Hà Nội khẳng định trục đường Lê Văn Lương được phép xây nhà cao nhất 45 tầng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo UBND TP Hà Nội, đường Lê Văn Lương xây dựng đúng theo định hướng quy hoạch qua các thời kỳ, tuân thủ định hướng toàn tuyến, đối với chức năng hỗn hợp tầng cao nhất 45 tầng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố liên quan đến tuyến đường Lê Văn Lương.

Theo đó, cử tri quận Cầu Giấy phản ánh hiện nay, tại tuyến đường Lê Văn Lương, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra do có nhiều khu đô thị, nhà chung cư tại khu vực này. Cử tri đề nghị thành phố xem xét kiểm tra lại chủ trương quy hoạch, xử lý trách nhiệm của cán bộ nếu có sai phạm.

Trả lời vấn đề này, UBND Thành phố Hà Nội cho biết, trên cơ sở điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg ngày 20/8/1998, UBND Thành phố phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Thanh Xuân tại Quyết định số 112/2002/QĐ-UB ngày 06/8/2002, trong đó có đoạn tuyến Lê Văn Lương (trước năm 2008 đoạn Tố Hữu (đến Sông Nhuệ) và Nguyễn Thanh Bình thuộc tỉnh Hà Tây).

Vào thời điểm này toàn bộ trục đường Láng Hạ - Thanh Xuân (nối tiếp từ Giảng Võ đến Vành đai 2) đã được xác định xây dựng cao tầng. Theo quy hoạch chi tiết này xác định chiều cao trung bình công trình từ 5,62 tầng đến 18,5 tầng (từ 1 tầng đến 33 tầng).

Năm 2008 cùng với việc hợp nhất thành phố Hà Nội với tỉnh Hà Tây và một phần tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, xuất phát từ chủ trương xã hội hóa, khuyến khích và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở giai đoạn này.

UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu đề xuất phương án định hướng tổ chức không gian kiến ​​trúc cảnh quan 2 bên đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng nhằm nâng cao chất lượng cảnh quan kiến ​​trúc đô thị hai bên các tuyến đường chính Thành phố, xây dựng tuyến phố văn minh hiện đại, hoàn chỉnh các dự án đầu tư hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội, khuyến khích thu hút đất tư.

Quá trình thực hiện, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn số 1327/UBND-XDĐT ngày 18/9/2008 gửi Bộ Xây dựng và được Bộ Xây dựng thống nhất về nguyên tắc chủ trương quy hoạch tổ chức không gian tại văn bản số 2009/BXD-KTQH ngày 7/10/2008.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình nằm trong khu vực nội đô mở rộng (Khu B) và chuỗi đô thị phía Đông đường Vành đai 4 (khu D).

Cụ thể, tuyến đường này đi qua các quận Cầu Giấy - Từ Liêm (B2), khu vực quận Thanh Xuân (B3) và khu đô thị Hà Đông (D4). Các khu vực này chủ yếu có chức năng sử dụng đất bao gồm: đất đô thị hiện trạng, làng xóm đô thị hóa, đất cây xanh công viên, hồ điều hòa, đất đơn vị ở mới, đất công cộng, hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở)... Khu vực này được phát triển mật độ cao tiết kiệm đất, có không gian cao tầng tạo hình ảnh đô thị hiện đại cho khu vực nội đô mở rộng…

Căn cứ định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 được UBND Thành phố duyệt năm 2015 cũng đã tuân thủ định hướng toàn tuyến, đối với chức năng hỗn hợp xác định tầng cao 30, 35 và cao nhất 45 tầng.

Theo UBND Thành phố Hà Nội, như vậy, chủ trương hoạch định tuyến đường Lê Văn Lương bảo đảm xuyên suốt các thời kỳ quy hoạch từ trước tới nay.

Hiện nay trên tuyến đường còn xảy ra ách tắc vào giờ tan tầm do lưu lượng giao thông vào nội đô lớn, hệ thống giao thông khu vực chưa được đầu tư đầy đủ.

Cùng với định hướng phát triển về không gian kiến ​​trúc cảnh quan và sử dụng đất, tới đây quy hoạch hệ thống giao thông vận tải tại khu vực cũng được xác định đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị, BRT, hệ thống vận tải hành khách công cộng, đường trên cao... hoàn thành nút giao Lê Văn Lương, đường Lê Quang Đạo kéo dài, mở rộng đường Lương Thế Vinh, đường Trung Văn, đường nối cầu Mỗ Lao đến đường 70... để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông. Đồng thời tiếp tục các giải pháp phân luồng hướng dẫn, ngoài cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông.

Đọc thêm