Hà Nội và cơ hội “có một không hai” thu hút khách quốc tế trở lại

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -SEA Games 31 cơ hội để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.
Cơ hội đón khách du lịch quốc tế trở lại
Cơ hội đón khách du lịch quốc tế trở lại

Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31) là sự kiện thể thao lớn nhất diễn ra tại Việt Nam trong năm 2022. Thủ đô Hà Nội với cương vị trung tâm sự kiện, là địa điểm thi đấu 18 môn trong chương trình SEA Games 31 trong đó có đăng cai Lễ khai mạc SEA Games 31 (ngày 12/5) và Lễ bế mạc SEA Games 31 (ngày 23/5).

Thành phố Hà Nội xác định đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, có tác động lớn đến ngành du lịch Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời, đây cũng là hoạt động nhằm quảng bá rộng rãi với bạn bè quốc tế về truyền thống ngàn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình, Thành phố hấp dẫn, an toàn và thân thiện.

Từ đó tận dụng cơ hội để thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư quốc tế đến với Việt Nam và Hà Nội, góp phần mở rộng quan hệ với các nước trong khu vực và thế giới. “Đây là cơ hội rất thuận lợi để ngành Du lịch Thủ đô làm nóng và đẩy nhanh quá trình phục hồi, đặc biệt đối với thị trường khách du lịch quốc tế”, bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - cho biết.

Ngay từ giữa tháng 2/2022, Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động về du lịch được phân công tại SEA Games 31. Sở thực hiện rà soát, thống kê, tổng hợp số lượng cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn các quận, huyện, nơi diễn ra các môn thi đấu; đồng thời cung cấp danh sách cơ sở lưu trú du lịch cao cấp cho Ban Tổ chức phục vụ đón tiếp các đoàn khách và vận động viên tham dự đại hội thể thao.

Hiện Hà Nội có 38 khách sạn 4-5 sao đủ điều kiện phục vụ các đoàn khách quốc tế. Các khách sạn, đơn vị lữ hành trên địa bàn Hà Nội được lựa chọn phục vụ các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 đang gấp rút hoàn thiện việc chuẩn bị.

Sở Du lịch Hà Nội cùng với các đơn vị chức năng kiểm tra, giám sát định kỳ đối với các cơ sở lưu trú trước và trong thời gian diễn ra SEA Games 31. Sở cũng sẽ tổ chức tập huấn công tác phục vụ, công tác đảm bảo phòng, chống dịch cho các đơn vị lưu trú, lữ hành, điểm đến, vận chuyển du lịch… Đồng thời, triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá, xuất bản ấn phẩm, quà tặng du lịch phục vụ giới thiệu, quảng bá du lịch Thủ đô.

“Với điều kiện phục vụ tốt nhất, ngành du lịch Thủ đô sẽ mang đến những ấn tượng, sự hài lòng về chất lượng dịch vụ. Và đó là cách quảng bá tốt nhất về hình ảnh du lịch Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung”, bà Đặng Hương Giang chia sẻ.

Có thể nói, đây là cơ hội “có một không hai” giúp Hà Nội đẩy mạnh quảng bá tại chỗ để thu hút khách quốc tế trong thời gian tới. Nắm bắt được cơ hội này, Công ty Lữ hành Hanoitourist đã xây dựng xong bộ sản phẩm tour tuyến đặc sắc giới thiệu về Hà Nội và vùng lân cận. Trong tuần tới sẽ chuyển thể thuyết minh bằng Tiếng Anh để giới thiệu tới các đoàn dự SEA Games 31.

Khai thác tối đa cơ hội thu hút khách du lịch từ các hoạt động của SEA Games 31

Khai thác tối đa cơ hội thu hút khách du lịch từ các hoạt động của SEA Games 31

Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist nhận xét: “Với số lượng vận động viên, huấn luyện viên, nhân viên… lên tới hơn 10.000 người. Đây là sự kiện thể thao quốc tế quan trọng diễn ra tại Hà Nội và một số tỉnh thành sau khi Việt Nam công bố mở cửa du lịch từ 15/3. Đây sẽ là sự kiện quảng bá cho du lịch Hà Nội và Việt Nam. Qua sự kiện, các nước sẽ đánh giá về công tác tổ chức, phòng dịch và cả cách xử lý với dịch bệnh khi có người nhiễm COVID-19… Qua đó, đây là một hoạt động khảo sát, xúc tiến tại chỗ rất có lợi cho du lịch khai thác thị trường gần ngay tại khu vực ASEAN”.

Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - cho biết thêm, để có thể khai thác tối đa cơ hội thu hút khách từ các hoạt động của SEA Games 31, Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi sự kiện du lịch đặc sắc, hấp dẫn trong thời gian diễn ra SEA Games như: Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội (Tổ chức từ 29/4-1/5/2022), Lễ hội Du lịch Hà Nội (13/5-15/5/2022), Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội (tổ chức 18/5-22/5/2022)…

Đây là chuỗi sự kiện giới thiệu, quảng bá đến các đoàn vận động viên, các cổ động viên và đặc biệt là các phóng viên quốc tế về văn hóa, tiềm năng kinh tế, du lịch và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước trong khu vực và thế giới.

Bên cạnh quảng bá tại chỗ, Hà Nội cũng sẽ ưu tiên tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu du lịch Thủ đô thông qua các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và kênh CNN quốc tế, các kênh truyền thông quốc tế khác, trang website, các nền tảng mạng xã hội và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp để tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội.

Với đà phục hồi du lịch và hiệu ứng từ SEA Games 31, dự kiến trong quý II/2022, thành phố Hà Nội sẽ đón khoảng 3,2 triệu lượt khách, trong đó đón khoảng 3 triệu lượt khách nội địa và 150.000 - 200.000 lượt khách quốc tế; Đồng thời, tạo tiền đề để đón nhiều khách quốc tế hơn từ quý III và và quý IV/2022, qua đó góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển.