Hải đội 2 thường trực bảo vệ biển và ngư dân

Khi ngư dân gặp nạn hay có tàu lạ đến xâm phạm vùng biển thì các chiếc sĩ áo xanh của Hải đội 2, Bộ đội biên phòng Quảng Nam có mặt kịp thời để bảo vệ ngư dân và chủ quyền vùng biển.

Khi ngư dân gặp nạn hay có tàu lạ đến xâm phạm vùng biển thì các chiếc sĩ áo xanh của Hải đội 2, Bộ đội biên phòng Quảng Nam có mặt kịp thời để bảo vệ ngư dân và chủ quyền vùng biển.

bp1
Các chiếc sĩ của Hải đội 2 kiểm tra máy móc, thiết bị trên tàu định kỳ để sẵn sàng để bảo vệ vùng biển.

Trong hai ngày 13 và 14/6, phóng viên PLVN Online về lại cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành, Quảng Nam, giữa cái nắng chang chang của đất trời xứ Quảng, đi đâu cũng nghe những lời cảm ơn của các ngư dân dành tặng cho các chiếc sĩ Hải đội 2. Sự tin yêu ấy có được qua những lần tàu thuyền ngư dân gặp nạn, các sĩ quan, chiến sĩ của Hải đội 2 vượt sóng gió, bão táp để cứu lấy các ngư dân và bảo vệ chủ quyền biển khi bị tàu thuyền các nước xâm phạm. 

Trung tá Nguyễn Văn Mỹ, Hải đội trưởng Hải đội 2 vui vẻ cho biết: “Vừa nhận được tin ngư dân Tam Quang, huyện Núi Thành đi khơi về, chúng tôi phải dành ít thời gian ra thăm hỏi, kiểm tra tình hình”.

Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Mỹ nhớ lại: ngày 30/9/2009, khi bão chưa tan hẳn, gió giật trên cấp 7, tàu BP 431101 vẫn ra khơi vì nhận được tin tàu Thành Minh 27 đã chìm vào tối hôm trước.

Suốt một ngày tìm kiếm nhưng chỉ phát hiện 2 thuyền viên của tàu Thành Minh 27 sống sót trên đảo hoang Hòn Dài (vùng biển Cù Lao Chàm), còn 6 thuyền viên còn lại đã mất tích.

“Trên đường trở về, các cán bộ chiến sĩ dù không bị khiển trách gì nhưng ai cũng buồn bã, im lặng, tự trách mình đến không kịp thời”, Trung tá Mỹ chia sẻ.

Ông Trần Công Chi (thuyền trưởng tàu QNa 94619, Bình Tân, Bình Minh, Thăng Bình, Quảng Nam) không giấu nổi xúc động: “Chúng tôi như được sống lại lần 2. Tàu bị hỏng máy từ ngày 24/8/2006, mấy ngày lênh đênh trên biển và bị đói khát nên ai cũng suy nhược không còn khả năng tự ứng cứu được nữa. Phần thì lo bị trôi dạt sang hải phận nước khác, phần thì sóng giật mạnh dữ dội nên khi thấy tàu của Hải đội 2 tiếp cận, chúng tôi mừng chảy nước mắt”.

bp2

               Chuẩn bị nhổ neo, đi tuần tra bảo đảm an ninh vùng biển.

Thượng úy Nguyễn Văn Hùng, Thuyền phó tàu BP 431302 được ngư dân ở đây xem là “anh hùng biển khơi”. Anh tâm sự: “Mình là một người lính bộ đội Cụ Hồ thì phải có trách nhiệm với nhân dân. Chẳng lẽ khi dân gặp khó khăn mình bỏ quên họ sao được”.

Hải đội 2 có 6 tàu vừa để tuần tra, vừa sử dụng trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Dù nhiệm vụ chính của Hải đội 2 là cứu hộ cứu nạn nhưng các tàu trên không phải là tàu chuyên dụng để cứu nạn, lại không có cầu cảng chuyên biệt và kinh phí sửa chữa hạn hẹp nên Hải đội 2 đôi lúc gặp khó khăn, chưa thể phản ứng nhanh nhạy như sự mong đợi của nhân dân.

Tuy vậy, các anh luôn cố gắng hết mình để giành giật lại sự sống cho ngư dân gặp nạn trên biển. Nhiều năm qua, hơn trăm lần Hải đội 2 vượt bão tố biển Đông đi cứu nạn và bảo vệ vùng biển, nhưng chưa bao giờ có một lần nghe các cán bộ chiến sĩ ở đây than khó hay bỏ nhiệm vụ.

Sau khi tàu Trung Quốc cắt dây cáp của tàu Bình Minh 02, trong mấy ngày vừa qua, Hải đội 2 đã điều động 2 tàu có công suất lớn tuần tra trên vùng biển Quảng Nam 24/24 để bảo vệ vùng biển và ngư dân xứ Quảng.

Ông Nguyễn Tin, Chủ tịch UBND xã Tam Quang, huyện Núi Thành - nơi đơn vị đóng quân cho biết: “Những lúc khó khăn, người dân vùng biển này luôn nhận được sự giúp đỡ hết mình của Hải đội 2. Nếu không có các anh thì khi bão lũ, khi gặp tai nạn trên biển chúng tôi không biết dựa vào ai để bảo vệ an toàn cho toàn bộ nhân dân vùng biển này”.

Minh Kiệt

Đọc thêm