Khởi công cầu sông Hóa gần 200 tỷ đồng nối Hải Phòng và Thái Bình
Từ năm 2007 đến 2016, được sự hỗ trợ của Trung ương, Hải Phòng đã tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 37, Đường tỉnh 354 tạo thành hệ thống giao thông kết nối vùng giữa Hải Phòng với các tỉnh Thái Bình, Nam Định. Tuy nhiên, trên tuyến Quốc lộ 37 kết nối các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng của TP.Hải Phòng với Thị trấn Diêm Điền, các huyện Thái Thụy, Tiền Hải, tỉnh Thái Bình chỉ duy nhất có cầu phao bắc qua sông Hóa, hiện xuống cấp, không đảm bảo an toàn khai thác.
Do tính chất cấp bách của dự án, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép áp dụng cơ chế đặc thù xây dựng công trình cầu vĩnh cửu thay thế cầu phao sông Hóa theo quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng đối với công trình.
|
Cầu phao sông Hóa sẽ được thay thế bằng cầu xây vĩnh cửu |
Theo kế hoạch, cầu sông Hóa sẽ được hoàn thành cuối năm 2019. Cầu được xây vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài cầu 254,1m, mặt cắt ngang cầu 12,0m. Khi hoàn thiện, cự ly vận chuyển giữa Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình sẽ rút ngắn hơn 30km so với trước đây, góp phần giảm áp lực giao thông qua Quốc lộ 10, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông vùng đồng bằng sông Hồng.
|
Máy móc đã sẵn sàng cho quá trình thi công |
Dự báo trong năm đầu khai thác, lưu lượng xe qua cầu từ 300 xe/ngày đêm hiện nay sẽ tăng đến trên 1.000 xe/ngày đêm. Đặc biệt sau khi Nhà máy chế biến rau củ quả (của Lavifood) với công suất 100 nghìn tấn/năm tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đi vào hoạt động từ năm 2020, khu vực này trở thành trung tâm chế biến nông sản của cả vùng duyên hải Bắc bộ, lưu lượng vận tải qua cầu sông Hóa sẽ tăng đến trên 1.500 xe/ngày, đêm, đem lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội khu vực, thúc đẩy hợp tác và tăng cường liên kết vùng. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 185 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách của Hải Phòng và Thái Bình.
|
Lãnh đạo TP Hải Phòng và TP Thái Bình thực hiện nghi thức động thổ thi công dự án |
Khánh thành nút giao Nguyễn Văn Linh – giải quyết vấn đề giao thông cấp bách
Cùng ngày, Lễ Khánh thành nút giao Nguyễn Văn Linh và khởi công tuyến đường trục từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con (thuộc Dự án xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2) cũng được UBND TP Hải Phòng tổ chức trang trọng.
Theo quy hoạch phát triển giao thông đô thị, khu vực phía Nam và Đông Nam Hải Phòng sẽ xây dựng mới một số trục đường xuyên tâm để phát triển mở rộng đô thị Hải Phòng.
|
Khánh thành nút giao thông Nguyễn Văn Linh |
Cuối năm 2017, UBND TP Hải Phòng đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con với mục tiêu xây dựng tuyến đường trục giao thông hướng tâm, kết nối khu vực trung tâm thành phố với Quốc lộ 5, đường Phạm Văn Đồng và khu vực phía nam thành phố, thông thương với các địa phương bạn theo các trục đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường bộ ven biển, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông. Đây là một trong những dự án trọng điểm của TP Hải Phòng.
Dự án khi thực hiện và đưa vào khai thác sẽ giảm lưu lượng giao thông cho tuyến đường Lạch Tray - Cầu Rào 1, phát huy hiệu quả khai thác Cầu Rào 2 và hình thành các khu đô thị mới như: Khu đô thị vên sông Lạch Tray, Khu đô thịvà Bệnh viện Vinmec, Trường học Vinschool của Vingroup, Trung tâm thương mại AEON MALL. Đồng thời, dự án từng bước giải quyết các vấn đề cấp bách về giao thông đô thị cho người dân và phương tiện lưu thông qua nút giao Nguyễn Văn Linh - Cầu Rào 2, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, phục vụ tập kết, thông quan hàng hóa tại các Cảng biển khu vực Hải Phòng.
|
Phối cảnh nút giao thông Nguyễn Văn Linh |
Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến đánh giá cao nỗ lực của nhà thầu thi công trong việc đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ thi công nhanh chóng để công trình được khánh thành sau 12 tháng khởi công. Ông Chuyến cũng đánh giá cao nỗ lực của BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng trong việc nghiên cứu kỹ càng khu vực thi công trong điều kiện vừa thi công vừa phải cho các phương tiện giao thông qua lại, không để ảnh hưởng đến quá trình lưu thông hàng hóa qua cảng.
Tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án là 1.405 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 706 tỷ đồng, xây lắp là 541 tỷ đồng). Đến nay, nút giao Nguyễn Văn Linh và đoạn tuyến kết nối với đường chợ Hàng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh có chi phí xây dựng là 360 tỷ đồng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Riêng công trình cầu vượt Tuyến đường trục từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Tổng chiều dài tuyến là 1.690,87m, bề rộng nền đường từ 32,5m – 35,0m theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị thứ yếu.
Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Phòng 190 tỷ đồng được đưa vào sử dụng
Nhằm củng cố và phát triển mạng lưới y dược trên địa bàn Hải Phòng, góp phần hiện đại hóa và đẩy mạnh việc phát triển lĩnh vực y dược cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Phòng đã được đầu tư xây dựng mới với tổng số vốn gần 190 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh cho biết, bệnh viện Y học cổ truyền được thành lập từ năm 1962 trong khuôn viên chật hẹp 0,4ha tại dải trung tâm TP (thuộc quận Hồng Bàng). Sau thời gian dài không được nâng cấp, bệnh viện đã không đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Do đó, việc đầu tư xây dựng mới bệnh viện Y học Cổ truyền mới (tại huyện An Dương) trên diện tích gần 2,5ha là vô cùng cấp thiết. Đây cũng là công trình đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành y tế Hải Phòng và một trong những điều kiện để góp phần xây dựng Hải Phòng trở thành Trung tâm y tế vùng duyên hải Bắc Bộ.
|
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cắt băng khánh thành BV Y học cổ truyền Hải Phòng |
Công trình bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Phòng do Sở Y tế làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm các khối công trình như khu vực khám bệnh, kỹ thuật nghiệp vụ, hành chính (5 tầng, diện tích sàn 6.150m2); nhà điều trị nội trú 220 giường bệnh (5 tầng, diện tích sàn 5.985m2); khoa dinh dưỡng, dịch vụ tổng hợp (3 tầng, diện tích sàn 2.250m2); khoa dược và bào chế thuốc, khoa vật tư thiết bị y tế (2 tầng, diện tích sàn 1.500m2); khoa chống nhiễm khuẩn; Các hạng mục phụ trợ gồm: nhà nồi hơi (1 tầng, diện tích sàn 445m2) ; hành lang cầu, trạm biến áp, khu kỹ thuật, vườn cây thuốc nam, bãi đỗ xe (diện tích 3.476m2).
|
Bộ trưởng Y tế và lãnh đạo TP Hải Phòng tham quan Bệnh viện |
Công trình Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Phòng được khởi công xây dựng từ tháng 9/2017 và hoàn thành tháng 5/2019. Hiện, bệnh viện được giao chỉ tiêu 220 giường bệnh, có 195 nhân viên làm việc tại 14 khoa, phòng. Năm 2018, bệnh viên đã tích cực ứng dụng các kỹ thuật mới trong công tác khám và điều trị cho người bệnh nhằm cải thiện chất lượng khám chữa bệnh như: laser nội mạch, laser châm, từ trường thấu nhiệt, điện xung, điện phân, kéo giãn cột sống, sóng xung kích, điều trị điện thần kinh cơ...
Thời gian tới, Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Phòng tập trung triển khai Đề án Phát triển vùng dược liệu thành phố Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, từng bước xây dựng, quy hoạch vườn thuốc nam tại Bệnh viện và các Trạm Y tế, duy trì và phát triển tinh hoa y học cổ truyền dân tộc trong phòng bệnh, khám bệnh và chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.