Hài xuân 2010- Bình mới, rượu… nhạt

Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, bên cạnh niềm vui, sự háo hức chờ đợi một năm mới tốt lành, an khang đến mọi nhà là sự chờ đợi những sản phẩm hài góp cho tiếng cười Xuân thêm viên mãn.

Các đĩa hài Xuân năm nay bắt đầu xuất hiện trên thị trường từ khoảng giữa tháng 1 đáp ứng nhu cầu giải trí ngày Tết của người dân. Một loạt các hãng như Hồ Gươm Audio, với ba sản phẩm: “Khôn ở phố, ngố ở quê”, “Nói xấu người yêu” và “Cười cái sự đời”; Công ty Cổ phần nghe nhìn Thăng Long giới thiệu hai đĩa: “Cả ngố” và “Chuyện đời”; Công ty cổ phần Hãng phim DMC phát hành “Cười với sự đời vol. 4”. Các đơn vị khác cũng đua nhau giới thiệu sản phẩm đến công chúng: Công ty cổ phần nghệ thuật giải trí Hoa Dương phát hành Hài Xuân Hinh, Công ty cổ phần giải trí Gia Việt có “Hoài Linh 2010”…

 

Đáng chú ý hơn cả có lẽ là đĩa hài  do Công ty Cổ phần nghe nhìn Thăng Long phát hành - “Cả Ngố”- câu chuyện được xây dựng trên bối cảnh nông thôn Việt Nam xưa, nội dung được chọn lọc, chuyển thể từ những mẩu chuyện tiếu lâm, mang đậm tiếng cười dân gian, rất gần gũi với đời sống tâm hồn người Việt. Ngoài ra, phim được đầu tư dàn dựng khá công phu từ khâu phục trang, bối cảnh đến công nghệ sản xuất, chất lượng kỹ thuật âm thanh, hình ảnh cũng được quan tâm đặc biệt. “Cả Ngố” hội tụ nhiều danh hài miền Bắc được công chúng mến mộ như: Xuân Bắc, Tự Long, Hiệp “gà”, Kim Xuyến, Minh Hằng, Thanh Ngoan, Bạch Liên, Hán Văn Tình, ca sĩ Ngọc Khuê cùng hàng trăm diễn viên quần chúng…

 

Năm nay, để hạn chế tình trạng hài hai miền Nam - Bắc không thể hiểu nhau, một phần do quan niệm, suy nghĩ và một phần do cách phát âm của nhân dân từng miền, các nhà sản xuất đã làm hài hoà nội dung, khôn khéo khi mời cả danh hài hai miền tham gia vào cùng một chương trình như: trong tiểu phẩm “Của gia bảo”, danh hài Quốc Anh đứng cùng sân khấu với Hoài Linh, Phi Thanh Vân; tên tuổi của Hoài Linh, Chí Tài, Xuân Hinh, Xuân Bắc được in trên cùng một bìa đĩa hài xuân…

 

Tuy nhiên, khi đề cập đến mặt chất lượng thì còn nhiều vấn đề đáng bàn. Không phủ nhận  nỗ lực của các nhà sản xuất cũng như sự tâm huyết của diễn viên, song hài Xuân năm nay chưa có nhiều nét mới đột phá. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do thiếu đề tài, chưa khám phá được những khía cạnh, chủ đề mới. Với một đơn vị luôn đi đầu trong việc phát hành đĩa hài Xuân phía Bắc như Hồ Gươm Audio cũng phải “mượn” lại nội dung “Nói xấu vợ” của năm ngoái để thay vào đó là “Nói xấu… người yêu”!!! Việc phải “nhai lại” những món ăn cũ khiến người xem cảm thấy nhàm chán, thiếu yếu tố bất ngờ trong việc tạo tiếng cười. Diễn viên chưa diễn đến, người xem đã đoán được nội dung.

 

Song, do nhu cầu giải trí của nhân dân trong dịp Tết khá cao nên các đĩa hài xuân vẫn  tiêu thụ mạnh, các nhà sản xuất cứ yên tâm sản xuất, tìm cách thể hiện mới những đề tài cũ trong khi chờ đợi đề tài mới (!?)

 

Một vấn đề đáng bàn nữa đó là việc chen các chương trình quảng cáo, giới thiệu một cách quá mức vào giữa các tiểu phẩm. Như đĩa hài Xuân Hinh 2010, cả đĩa có thời gian khoảng 45 phút thì chương trình quảng cáo chiếm khoảng gần 15 phút. Việc đó gây nhiều khó chịu cho người xem khi đã xem đĩa mà vẫn phải chờ quảng cáo, không khác gì xem truyền hình !

 

Hài xuân là một món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi gia đình dịp Tết đến xuân sang, mong các nhà sản xuất, diễn viên có thêm nhiều cố gắng, cách thể hiện mới để tiếng cười xuân thêm rộn rã.

 

Hòa Bình

Đọc thêm