Hàn Quốc dẫn đầu thị trường khách quốc tế tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lượng khách Hàn Quốc những năm gần đây đã vượt lên dẫn đầu thị trường du khách quốc tế đến Việt Nam nhờ chiến lược hợp tác giữa hai nước và sức hút từ những điểm đến, sản phẩm du lịch độc đáo.
Việt Nam là một trong những địa điểm du lịch yêu thích nhất của người Hàn Quốc. (Ảnh minh họa - Nguồn: VNN)
Việt Nam là một trong những địa điểm du lịch yêu thích nhất của người Hàn Quốc. (Ảnh minh họa - Nguồn: VNN)

Thị trường du khách tiềm năng

Trong những năm gần đây, hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc được thúc đẩy, phát triển mạnh mẽ, hai bên phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước về du lịch để tăng cường quản lý chất lượng chương trình du lịch, bảo đảm quyền lợi cho khách. Đồng thời, phối hợp quản lý chặt chẽ các đoàn khách giúp khách du lịch “đi đến nơi, về đến chốn”.

Ví dụ, nhờ vị trí địa lý gần nhau, chi phí bay từ Hàn Quốc đến Việt Nam có giá “mềm”, dao động từ 200 USD đến 800 USD (tương ứng từ 7 triệu đến 20 triệu đồng) với nhiều đường bay khác nhau như từ Seoul đến Hà Nội, Seoul đến Phú Quốc, Nha Trang. Chuyến bay cũng đa dạng, phong phú cho du khách lựa chọn. Đây là một trong những lý do nhiều người Hàn Quốc chọn Việt Nam là địa điểm du lịch yêu thích.

Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch từ thị trường khách Hàn Quốc, nhiều chương trình quảng bá du lịch, truyền thông của các tỉnh, thành phố Việt Nam đến Hàn Quốc thường xuyên được tổ chức. Như tỉnh Bình Thuận, vài năm gần đây cũng là địa điểm có lượng du khách quốc tế ổn định. Trong tháng 1/2024, Bình Thuận đón 42.500 lượt khách quốc tế đến du lịch, tham gia nhiều hoạt động vui chơi, giải trí. Trong đó, phần lớn là khách Hàn Quốc và Trung Quốc. Mục tiêu trong năm 2024 của tỉnh Bình Thuận là tăng cường quảng bá xúc tiến tại các thị trường tiềm năng để thu hút mạnh mẽ du khách quốc tế trở lại. Ngành du lịch tỉnh Bình Thuận sẽ tập trung vào 2 thị trường đầy tiềm năng là Hàn Quốc và Ấn Độ. Tại thị trường Hàn Quốc, Bình Thuận sẽ tham gia quảng bá hình ảnh du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế Seoul.

Đà Nẵng là một trong những thành phố thành công thu hút được lượng lớn du khách Hàn Quốc. Nhiều người Hàn Quốc yêu thích Đà Nẵng bởi đến thành phố này vừa có thể tham quan du lịch, vừa giải trí. Nơi đây có nhiều điểm tham quan hấp dẫn, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tốt. Sân bay gần thành phố, nhiều lựa chọn khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Ngoài ra, giao thông và an ninh đều được bảo đảm.

Trải nghiệm du lịch độc đáo “giữ chân” du khách

Với lợi thế phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và nền văn hóa đa dạng, đặc biệt là những trải nghiệm du lịch độc đáo, Việt Nam đã “giữ chân” nhiều du khách Hàn Quốc. Như Bà Nà Hills, Sa Pa được du khách Hàn Quốc chọn làm điểm đến trong những năm gần đây để thưởng thức phong cảnh núi non hùng vĩ, tour leo núi, ngắm cảnh trên cao bằng cáp treo. Nhiều khách Hàn bị “mê hoặc” bởi tuyến cáp treo băng qua những ruộng bậc thang ấn tượng đặc trưng của vùng Tây Bắc Việt Nam, hay đi trên chuyến tàu hỏa leo núi màu đỏ băng qua thung lũng Mường Hoa thơ mộng.

Dịp Tết Nguyên Đán 2024, Phú Quốc đang là một điểm đến hấp dẫn nhiều khách du lịch quốc tế. Để chuẩn bị cho mùa du lịch Tết Nguyên Đán, Phú Quốc có thêm những sản phẩm du lịch mới như “Chợ đêm Vui phết”, “Cầu Hôn”; các khu nghỉ dưỡng cao cấp khu vực Sunset Town; show diễn công nghệ đa phương tiện “Nụ hôn của biển cả” tại cáp treo An Thới với màn trình diễn pháo hoa dài 7 phút/ngày; cùng các chương trình nghệ thuật đẳng cấp tại nhiều trung tâm lớn,...

Ẩm thực Việt Nam là một điểm nhấn đặc sắc, thu hút khách Hàn Quốc. Rất nhiều món ăn đường phố, ở mọi vùng miền của Việt Nam trở nên nổi tiếng và được bạn bè quốc tế yêu thích như các loại bún phở, bánh mì, bánh cuốn, cà phê trứng... Tại Hàn Quốc, cà phê Việt Nam rất nổi tiếng với lượng tìm kiếm lớn trên mạng xã hội. Nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam được khách Hàn Quốc mua về làm quà tặng cho bạn bè, người thân như mít sấy, mì tôm gói, bánh dừa, phở ăn liền,... Thậm chí những món ăn dân dã này còn được nhiều người nổi tiếng ở Hàn Quốc chia sẻ trên các trang cá nhân trên mạng xã hội, lan tỏa tầm ảnh hưởng của ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

Tuy nhiên, để khách du lịch Hàn Quốc quay trở lại Việt Nam nhiều lần, chỉ sản phẩm du lịch hấp dẫn là chưa đủ. Ngành du lịch cần đầu tư một cách có chiến lược, chăm chút khâu vận hành sản phẩm để có thể tạo ra sự nhất quán, hiệu ứng cộng hưởng làm đòn bẩy gia tăng sức hút cho điểm đến. Ví dụ, vấn đề dịch vụ văn minh, lịch sự, thân thiện cần phải được “nâng cấp”. Thái Lan là một đất nước được đánh giá rất thành công trong vấn đề này. Tại những nhà hàng, khách sạn hay chợ đêm tại Thái Lan, du khách gần như không phải lo về nạn “chặt chém”; hầu hết người làm dịch vụ tại đây đều rất thân thiện, chuyên nghiệp. Hay phân khúc dịch vụ cần đa dạng, theo tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp nhiều đối tượng khác nhau. Đặc biệt, Việt Nam cần đầu tư cho những mô hình du lịch độc đáo, mới lạ gắn liền với văn hóa bản địa và thiên nhiên môi trường.

Tính riêng trong năm 2023, có 3,6 triệu lượt du khách Hàn Quốc đến Việt Nam. Theo một báo cáo du lịch của Hàn Quốc công bố vào năm ngoái, Việt Nam xếp thứ hai trong những điểm du lịch yêu thích của người Hàn. Vào đầu năm 2024, Việt Nam đón 1,5 triệu lượt khách đến, trong đó hơn 40 nghìn lượt khách Hàn Quốc.

Theo dữ liệu mới nhất của Agoda, Việt Nam lọt top 5 điểm đến hàng đầu dành cho du khách đang tìm kiếm điểm đến cho kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán sắp tới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Số liệu cho thấy Hàn Quốc vẫn là thị trường khách dẫn đầu bảng xếp hạng.