Về lý thuyết, hệ thống Cruise Control cho phép tài xế duy trì tốc độ xe mà không cần can thiệp vào bàn đạp ga. Thông thường, tính năng này chỉ được kích hoạt trong điều kiện đạt vận tốc từ 30 hoặc 40 km/h trở lên. Việc giữ cho chân ga ổn định liên tục có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc điều khiển tay.
Tuy nhiên, việc tiết kiệm nhiên liệu còn phụ thuộc vào địa hình và điều kiện lái xe. Khi xe chạy trên đoạn đường bằng phẳng và ít phương tiện, việc sử dụng Cruise Control có thể tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu và giúp tài xế tập trung vào con đường phía trước.
Nhưng trong điều kiện địa hình đồi núi, dốc cao hoặc không bằng phẳng, hệ thống sẽ phải tăng đầu vào của ga để bù vào tốc độ bị giảm do trọng lực, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu cao hơn. Ngoài ra, trong thời tiết bất lợi như mưa gió, tiết kiệm nhiên liệu không còn đáng kể so với rủi ro tai nạn.
Như vậy, tài xế nên sử dụng hệ thống Cruise Control hợp lý, đúng lúc và đúng chỗ, để phát huy tối đa ưu điểm của tính năng này và đảm bảo an toàn khi lái xe. Nhiệm vụ chính của Cruise Control là giữ cho xe chạy ổn định ở một tốc độ cụ thể mà tài xế đã lựa chọn chứ không phải là tiết kiệm nhiên liệu.