Hệ thống siêu thị sẵn sàng phục vụ Tết

(PLVN) - Mặc dù dự báo sức mua có thể giảm do hậu quả kéo dài của dịch Covid-19 nhưng hầu như tất cả các hệ thống siêu thị lớn đều khẳng định đã chuẩn bị lượng hàng hóa Tết năm nay tăng cao hơn Tết năm 2020, có đơn vị tăng đến 30%.

Nhiều chương trình khuyến mại Tết đã chạy sớm để giảm áp lực mua sắm dịp cao điểm.

Nhiều chương trình khuyến mại Tết đã chạy sớm để giảm áp lực mua sắm dịp cao điểm.

Hàng hóa dự trữ tăng đến 30%

Ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty TNHH Bán lẻ BRG (BRG Mart) cho biết, BRG Mart đã có sự chuẩn bị hàng hóa Tết từ khoảng tháng 9-10/2020. Mặc dù do ảnh hưởng Covid-19, dự báo sức mua giảm nhưng BRG Mart vẫn chuẩn bị lượng hàng hóa tăng khoảng 30% so với Tết Canh Tý.

Việc này được ông Dũng lý giải, ngoài mục đích không để tình trạng khan hiếm hàng hóa xảy ra thì còn nguyên nhân là do BRG Mart đã mở rộng mạng lưới. Nếu cuối năm 2019, hệ thống bán lẻ của BRG (hợp nhất từ các siêu thị Intimex, Hapro và Seika) mới có 25 điểm bán ở Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng thì hiện giờ đã có 62 điểm bán. Dự kiến sẽ mở thêm mạng lưới ở TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu ngay trong thời điểm chuẩn bị cao điểm mua bán hàng hóa dịp Tết này. 

Đáng chú ý, hệ thống siêu thị này cũng sẽ điều chỉnh hàng hóa phục vụ Tết, sẽ hướng đến những mặt hàng phù hợp với nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng chuẩn bị cho Tết, hạn chế các mặt hàng cao cấp, đồ nhập khẩu.

“Các năm trước nhiều người thích giỏ quà sang trọng, hoành tráng với thực phẩm cao cấp, rượu mạnh, cá hồi… nhưng năm nay chúng tôi hướng đến sản phẩm phù hợp hơn, có giá cả cạnh tranh tốt hơn; đặc biệt chúng tôi có chính sách hỗ trợ cho các sản phẩm vùng miền như OCOP, hỗ trợ Hà Giang triển khai các gian hàng bán sản phẩm tại một số siêu thị” - ông Dũng chia sẻ với PLVN. 

Ngoài ra, do các dự báo về việc có thể thiếu thịt lợn trong dịp Tết nên BRG đã nhập khẩu 3 container thịt lợn từ Mỹ (23 tấn/container) để phục vụ nhu cầu khách hàng. Thời điểm hiện nay đang vào cao điểm 45 ngày chuẩn bị Tết, theo ông Dũng, sức mua đang ấm dần và tùy thuộc vào phân khúc khách hàng, mỗi hệ thống sẽ có định vị và cơ cấu sản phẩm cho phù hợp và đảm bảo phục vụ người tiêu dùng tốt nhất. 

Tương tự, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM - Saigon Co.op cũng đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu lớn với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỉ đồng, tăng gần 20% so với năm trước.

Trong đó, phần lớn ngân sách ưu tiên đầu tư cho trữ lượng 9 nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết.

Trong phương án dự trữ hàng hóa năm nay, Saigon Co.op cũng đã kịp thời bổ sung dự phòng một lượng tương đối các mặt hàng phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch sát trùng, nước rửa tay.

Khuyến mại sớm để giảm áp lực mua sắm dịp Tết

Hệ thống đại siêu thị GO/Big C cũng đã thực hiện chính sách Khóa giá (cam kết không tăng giá bán Tết đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng như bánh kẹo, mứt Tết, bia rượu, nước giải khát, đồ trang trí Tết, đồ gia dụng, điện tử, điện máy, quần áo thời trang) và tiến hành triển khai đồng loạt các chương trình khuyến mãi ngay từ sớm để giảm áp lực mua bán thời điểm cận Tết Nguyên đán. 

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, dự báo, nhu cầu mua hàng thực phẩm tươi sống tại đại siêu thị Big C/GO dự báo tăng khoảng 50%, trong đó có mặt hàng thịt lợn. Do đó, để phục vụ nhu cầu mua sắm cao điểm dịp Tết năm nay, bộ phận thu mua của GO/Big C đã làm việc với các nhà cung cấp để chuẩn bị nguồn cung ứng thịt lợn tăng khoảng 20%, thịt gia cầm 25% so với Tết 2020. 

“Đặc biệt, năm nay nguồn cung thịt lợn trên thị trường khan hiếm, giá bán ở các chợ truyền thống có xu hướng sẽ tăng dịp cận Tết sắp tới, chúng tôi đã chủ động đàm phán với các nhà cung cấp, để cùng nhau thực hiện chương trình bán thịt lợn tươi không lợi nhuận, qua đó góp phần bình ổn thị trường giá thịt lợn trong mùa Tết” - bà Vân thông tin. 

Ngoài ra, tùy từng địa phương, vùng miền, hệ thống siêu thị của Central Retail sẽ có các sản phẩm ngũ quả trưng tết phù hợp phong tục vùng miền. Ví dụ, miền Bắc là quả Phật Thủ; miền Nam và miền Trung là các loại quả tạo hình (như bưởi hồ lô, khóm long phụng, dưa hấu khắc chữ). Tuy nhiên, Central Retail cũng sẽ luân chuyển các sản phẩm này cho các vùng miền để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

Không chỉ Central Retail, hệ thống  của Saigon Co.op cũng thực hiện các chương trình khuyến mại sớm giảm giá hàng Tết sớm. Theo đó, hệ thống này đã bắt đầu luân phiên giảm giá mạnh cho hàng nghìn sản phẩm theo thứ tự ưu tiên gồm sản phẩm vệ sinh và trang trí nhà cửa; Sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng thời trang; Giỏ quà tết, các loại thực phẩm ngâm, mứt và gia vị; Cận tết là lạp xưởng, trái cây, thịt kho hột vịt, bánh chưng, mâm cỗ Tết. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm