Trình diễn và kết nối cung-cầu công nghệ 2017 khai mạc tại Đà Nẵng

(PLO) - Tối 22/11, tại Đà Nẵng, sự kiện “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017” đã khai mạc với sự tham dự của gần 2.000 đại biểu trong và ngoài nước cùng hơn 15.000 khách tham quan khu vực giới thiệu trình diễn công nghệ.
Sự kiện Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017 khai mạc tại Đà Nẵng
Sự kiện Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017 khai mạc tại Đà Nẵng

Với chủ đề “Đổi mới công nghệ - Nâng tầm cuộc sống”, diễn ra từ 22-24/11, sự kiện gồm 2 nội dung chính: Trình diễn và kết nối cung-cầu công nghệ (TechDemo) và Hội nghị các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN, cùng 9 hoạt động chuyên ngành hỗ trợ DN đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động, cũng như chất lượng sản phẩm, giải quyết bài toán về công nghệ.

Sự kiện sẽ cung cấp thông tin 1.800 nguồn cung công nghệ, 500 thông tin chuyên gia tư vấn về công nghệ, giới thiệu trên 500 sản phẩm/quy trình/công nghệ/thiết bị nghiên cứu của gần 200 DN, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức KH&CN trong nước và 55 tổ chức, DN quốc tế.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng, đây là cơ hội để DN, tổ chức, cá nhân trình diễn, giới thiệu các công nghệ mới, sản phẩm mới; kết nối cung và cầu công nghệ theo nhu cầu của địa phương, vùng kinh tế với các đối tác trong và nước ngoài phục vụ ứng dụng, đổi mới, chuyển giao công nghệ.

Đồng thời, sự kiện còn là hoạt động hỗ trợ, nâng cao khả năng và hiệu quả hợp tác giữa DN, tổ chức KH&CN, các quỹ đầu tư, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ, đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất và đời sống phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Trình diễn, giới thiệu công nghệ mới
Trình diễn, giới thiệu công nghệ mới

Về trưng bày và trình diễn, TechDemo 2017 tập trung vào các lĩnh vực: Công nghệ sản xuất ô tô và công nghiệp phụ trợ; cơ khí chế tạo trong nông nghiệp, năng lượng tái tạo, quản lý nguồn nước và phát triển bền vững; nông nghiệp công nghệ cao và hữu cơ; công nghệ thông tin; điện tử và viễn thông; y tế; thủy sản; nhựa; dịch vụ ngân hàng; các lĩnh vực liên quan…

Một trong những điểm mới của TechDemo năm nay chính ở sự tham gia của những DN lớn có hoạt động ứng dụng và đổi mới công nghệ.

Trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác liên kết hoạt động quản lý và phát triển KH&CN của 13 sở KH&CN vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; lễ ký kết hợp tác giữa Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về việc hợp tác xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ thúc đẩy phát triển công nghệ trong khu vực tư nhân; lễ tuyên dương 10 DN có hoạt động đổi mới công nghệ xuất sắc... Đặc biệt lễ ký kết của 12 hợp đồng chuyển giao công nghệ với giá trị gần 200 tỷ đồng.

TechDemo 2017 có sự đồng hành của ADB và Chính phủ Australia trong việc triển khai dự án Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong (MBI) nhằm thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao, đổi mới và phát triển công nghệ của khu vực tư nhân tại các thị trường mới nổi của ASEAN, tập trung vào Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar.

Không chỉ là một hoạt động mang tầm vóc quốc gia về KH&CN, TechDemo qua chặng đường phát triển 6 năm đã từng bước kết nối và phát triển các mối quan hệ hợp tác đổi mới, ứng dụng và chuyển giao công nghệ giữa DN Việt Nam với nước ngoài, nâng cao tính hợp tác và quy mô quốc tế cho sự kiện. Chỉ tính riêng năm 2017, TechDemo đã thu hút được rất nhiều các DN tổ chức đến từ các quốc gia nổi bật về phát triển và ứng dụng KH&CN trong khu vực và trên thế giới.

Đọc thêm