Hiệp Nguyễn không “chơi” với ca sỹ hát nhép

Hiệp Nguyễn là đạo diễn nổi tiếng trong những liveshow đình đám của nam ca sỹ Đan Trường. Trong thời điểm thị trường âm nhạc “hỗn mang” đạo diễn trẻ này có nhiều khát vọng của riêng mình...
Hiệp Nguyễn là đạo diễn nổi tiếng trong những liveshow đình đám của nam ca sỹ Đan Trường. Trong thời điểm thị trường âm nhạc “hỗn mang” đạo diễn trẻ này có nhiều khát vọng của riêng mình...
Không thích "làm chơi"
* Các liveshow thành công của ca sỹ Đan Trường đều có bàn tay đạo diễn của anh. Điều gì khiến anh “gắn kết”  với nam ca sỹ đẹp trai này?
Tôi và Đan Trường đều có cách làm việc nghiêm túc. Đối với chúng tôi, cho dù đó là một phần biểu diễn cho các bạn sinh viên của một trường đại học hay cho một liveshow hoành tráng trước 10.000 khán giả chúng tôi vẫn  chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Chúng tôi thích cách làm nhiều hơn là nói. Tôi và Trường ít khi đi café nói chuyện phiếm. 
* Dường như anh rất thích chơi tṛò “ú tim” với khán giả, trong các chương trình?
Trong chương trình của tôi, Đan Trường xuất hiện nhiều lần ở những vị trí khác nhau. Cứ mỗi khi lên nhạc bài hát kế tiếp, là khán giả lại xôn xao bàn tán và đứng lên tìm kiếm xem lần này Đan Trường sẽ xuất hiện ở chỗ nào. Và Đan Trường xuất hiện hết sức bất ngờ, khán giả lại nhảy lên vỗ tay reo hò khích lệ. Điều này làm chúng tôi rất vui.
 * Đang làm đạo diễn cho các show của ca sỹ trong nước năm vừa rồi anh được chọn làm chương trình của Archuleta, một ngôi sao quốc tế anh có chịu áp lực hay sự đ̣i hỏi khắt khe không?
Tôi không thấy áp lực từ chương trình của Archuleta. Bởi lẽ, từ lâu tôi đã tự làm áp lực với mình rồi. Và hiện giờ vẫn vậy chúng tôi vẫn làm việc với nhiều áp lực... thành ra quen. Đó là áp lực từ đ̣i hỏi tự bản thân, từ yêu cầu của khán giả, giới chuyên môn, nhà tổ chức… 
* Nhưng nhiều người vẫn bảo sướng nhất là đạo diễn, toàn chỉ tay và quát?
Thế đấy! Nhưng họ đâu biết rằng chúng tôi chỉ muốn những tiểu tiết nhỏ nhất trong chương trình cũng vẫn phải hoàn hảo. Chúng tôi thường tập trung 200% khi làm việc nhưng đôi khi vẫn có những sự cố không hài lòng. Một chương trình ca nhạc chỉ diễn ra có một lần một, khi xảy ra sự cố nghĩa là thất bại, không như bên phim ảnh, hư thì quay lại rồi về pḥòng dựng xử lý.
* Vậy anh cần phải “đo đếm” chính mình?
 Tôi phải khắt khe và khắt khe đến từng chi tiết nhỏ để đạt được những hiệu quả tốt nhất, hoàn hảo nhất cho từng chương trình cũng như cho tên tuổi của mình.
* Anh có tiêu chí gì để  chọn lựa hoặc từ chối cộng tác với một ca sỹ không?
Tôi không thích làm chơi, đã làm thì phải nghiêm túc và làm cho đến nơi đến chốn. Kế đến là giọng hát của ca sĩ đó có phải có cá tính. Và đặc biệt, phải hát thật. Trong một live show thực sự, ca sĩ hát thật sẽ đạt hiệu quả tiếp cận và thu hút khán giả tốt hơn vì tính trung thực của cảm xúc. Hát nhép thì thôi luôn…
Chương trình thiếu tư tưởng thành cửa hàng tạp hoá
* Anh bình luận gì, khi nhiều chương trình người ta vẫn trưng liveshow của những ca sỹ, nhạc sỹ nhưng khán giả đi xem lại thấy sự vụn vặt như vào …cửa hàng tạp hoá? 
Tổ chức liveshow, đầu tiên, một ca sĩ (hay một nhạc sĩ) phải là nhân vật chính trong chương trình. Nhân vật chính có thể mời thêm những khách mời nhưng phải là quan hệ thân hữu có ảnh hưởng đến sự nghiệp của họ. Kế đến, chương trình phải đầu tư thật chu đáo từ ư tưởng đến thực hiện. Điều này sẽ chứng tỏ bản lĩnh và đẳng cấp của người sẽ làm liveshow.
* Nhưng vẫn có những đạo diễn làm show, hay đêm nhạc mà nhân vật chính chỉ hát với đĩa nhạc điện tử (hát nhép) vài ba bài, còn chủ yếu là ca sỹ hát “lót”?
Thật sự, trong miền Nam, những chương trình như vậy sẽ được đặt tên là chương trình Ca nhạc tổng hợp hay Tạp kỹ (nếu có thêm hài kịch, xiếc, ảo thuật, thời trang) hoặc chương trình Đại nhạc hội. Vì vậy, khi người xem bước vào sân khấu, họ sẽ chẳng bao giờ ngạc nhiên vì sao liveshow gì mà… “kỳ vậy?”
Có người cho rằng đã làm liveshow phải đầu tư nhiều tỷ đồng như Hồ Quỳnh Hương, là đạo diễn, anh quan niệm điều này thế nào? 
Tôi không phủ nhận việc đầu tư tài chính ảnh hưởng rất lớn đến quy mô chương trình. Tuy nhiên, để thực hiện một liveshow, cái đầu tiên cần phải có chính là sự đầu tư thật sự lớn về tư tưởng nghệ thuật và tâm huyết của nhân vật đó. Hầu hết khi làm liveshow, những nhân vật chính luôn mất ăn và mất ngủ trong thời gian làm liveshow. Chuyện xuống cân, xanh xao, thiếu thể lực là chuyện bình thường. Có nhiều nhân vật, cả 1, 2 tháng trước liveshow sẽ không đi hát ở bất cứ đâu để tạo sự ngóng chờ của khán giả khi xuất hiện trong liveshow của mình.
* Xin cảm ơn anh!
Uyên Na (thực hiện)

Đọc thêm