"Họa mi" Khánh Linh: "Tôi không bao giờ xin xỏ ai"

Là con gái cưng của nghệ sĩ Vũ Dậu, em gái nhạc sĩ Ngọc Châu và được biết đến với một giọng hát trong trẻo như sương buổi sớm mai, Khánh Linh nhận được những đánh giá rất cao của nhiều nhạc sĩ, giới báo chí và sự yêu mến của công chúng.

Là con gái cưng của nghệ sĩ Vũ Dậu, em gái nhạc sĩ Ngọc Châu và được biết đến với một giọng hát trong trẻo như sương buổi sớm mai, Khánh Linh nhận được những đánh giá rất cao của nhiều nhạc sĩ, giới báo chí và sự yêu mến của công chúng.

Không ồn ào, không ra album tù tì, không scandal, không nóng vội... mà nghiêm túc, kỹ lưỡng với nghề bằng thái độ "chậm mà chắc", Khánh Linh có thể coi là "của hiếm" giữa thời buổi showbiz xô bồ hiện nay. 
 
Trả tiền bản quyền đàng hoàng cho anh trai

- Album gần đây nhất của chị cũng đã từ 2007 rồi đấy? Chị không nóng ruột sao?

- Tôi nghĩ không phải cứ ra nhiều album là điều hay. Nhiều ít, nhanh chậm trong việc làm album còn phụ thuộc vào cả một ê kíp, bản thân ca sĩ không làm được gì ngoài việc thu thanh. Tôi không thể nào chủ động thu xếp mọi việc được, vậy nên tôi đã rút ra cho mình một kinh nghiệm xương máu rằng không tuyên bố trước điều gì về những sản phẩm âm nhạc, không lại mang tiếng hứa lèo.

Mô tả ảnh.
Ca sĩ Khánh Linh

- Chị nói vậy là đang ái ngại về sự thất hứa về album hợp tác với nhạc sĩ Quốc Trung?

- Điều này thì tại anh Trung đấy (cười). Anh Trung quá bận rộn với nhiều dự án. Cho nên nhiều khi sự lệ thuộc lại trở thành rất là... phiền phức. Trong công việc, mình cần phải chủ động hơn.

- Chị nói không nhất thiết phải ra album, có phải vì sân chơi Bài hát Việt đã khiến chị yên tâm về độ "phủ sóng" của mình?

- 4 năm qua đã có nhiều bài hát mới, nhiều nhạc sĩ trẻ thể hiện được mình ở chương trình này, tôi cũng cảm thấy có ích khi mình tham gia. Điển hình là album Ban mai xanh, tôi sử dụng khá nhiều ca khúc của các nhạc sĩ gửi bài hát tham gia Bài hát Việt, mặc dù bài được giải bài không. Âm nhạc cần phải có sự tương hỗ, lệ thuộc nhau. Tôi luôn mong muốn những nhạc sĩ trẻ tỏa sáng, thành công và có được nhiều bài hát được phủ sóng hơn từ sân chơi bổ ích này.

- Chắc hẳn chị sẽ chịu nhiều sự ghen tị, đâu phải ca sĩ nào cũng may mắn được như chị, sống trong môi trường lấp đầy âm nhạc...

- Nhiều người hay lạm dụng từ may mắn quá, ai cũng phải làm việc, lao động mới mong có sản phẩm. Nếu như việc tôi có bố mẹ làm nghệ thuật, có anh trai là nhạc sĩ nổi tiếng là may mắn thì tôi tạm đồng ý. Nhưng đặt ngược lại vấn đề: Nếu tôi làm việc không tốt, tôi sẽ bị chỉ trích nhiều gấp bao nhiêu lần, có thể đó là lợi thế, nhưng tôi sẽ phải nỗ lực không ngừng, và thế lại chính là áp lực. May mắn nằm ở khả năng và sức lực.

linh2.jpg

- Nếu không nói may mắn, thì chị nói  thế nào về con đường nhìn ngoài gần như là được rải hoa hồng mà bước?

- Tôi nghĩ ưu điểm duy nhất của mình đó là sự nghiêm túc. Tôi luôn luôn rõ ràng, đàng hoàng và rạch ròi khi làm việc với các nhạc sĩ, tôi đem lại những lợi ích rất cụ thể. Ví dụ tôi trả tiền trực tiếp cho các nhạc sĩ. Tôi ý thức được điều đó bởi vì gia đình tôi có một “ông nhạc sĩ”, tôi biết được sự sáng tạo vất vả của họ nhưng cuộc sống kinh tế cũng rất khó khăn. Nếu làm việc qua Cục bản quyền thì giá trị một bài hát mà người nhạc sĩ nhận được rất rẻ, chính vì vậy tôi rất thích cách đặt thẳng vấn đề với các nhạc sĩ, họ sẽ đưa ra cái giá phù hợp và thỏa đáng với công sức của họ, như vậy lòng tôi cũng thoải mái hơn.

- Chị trả tiền cho anh trai chị - nhạc sĩ Ngọc Châu?

- Tất nhiên là tôi trả rồi. Tôi rất sòng phẳng, càng thân thiết thì càng phải nghiêm túc. Tôi rất thích điều đó và tôi tạo cho mình một thói quen như vậy, tôi không bao giờ xin xỏ, ngay cả ở đối tượng dễ xin nhất (cười lớn).

- Không xin nhưng giá cả chắc cũng phải... mềm?

- Anh Châu hiền lắm, anh không đòi hỏi điều gì đâu, vậy nên ở “ông nhạc sĩ” đặc biệt này, tôi tự đặt một cái mốc giá cả mà tôi thấy phù hợp.

Tôi là người kỹ tính

- Có bao giờ anh em chị định làm chung một album kiểu anh sáng tác em hát?

- Điều này mẹ tôi cũng đã nói rất nhiều rồi, nhưng tôi có nói mẹ không thấy trong các album của con đã có rất nhiều bài hát của anh Châu rồi à? Anh em tôi lại chung một quan điểm rất rõ ràng rằng Thì thầm mùa xuân đã gắn với tên tuổi chị Mỹ Linh, Chiều xuân thì có Thanh Lam... Nhiều bài hát đã trở thành thương hiệu của những nghệ sĩ lớn, mà người nghe thì luôn nghe theo thói quen, cho nên khi chưa có những ý nghĩ thật sự sáng tạo để làm mới bài hát thì tôi chưa dám mạo hiểm.

- Nhưng với "Họa mi hót trong mưa" - vốn gắn liền với diva Hồng Nhung, Khánh Linh đã để lại được dấu ấn, đến nỗi chị được ẵm luôn thương hiệu họa mi Khánh Linh đấy thôi?

- Với bài hát đó thì tôi phải rất cảm ơn thầy của tôi là NSND Quang Thọ. Chính thầy chọn cho tôi. Trong bài hát có những đoạn rất cao như "hỡi chim họa mi dịu dàng"  vô tình hợp với tông giọng của tôi, nghe cứ như tiếng họa mi hót. Có thể điều đó mang lại cho người nghe một cảm giác khác. Tôi rất vui vì thành công nhỏ này.

- Nhiều nhạc sĩ đánh giá chị bằng những lời văn có cánh, không hiếm bài báo đã đề cập đến chị với danh xưng như một tiểu diva...

- Tôi không lười hay có bất cứ lý do gì đâu. Nghệ thuật không nhanh và sẵn được. Quan điểm của tôi thế này: Dục tốc bất đạt. Tất cả mọi thứ đều cần vòng chuyển động từ từ. Những nhạc sĩ viết bài hát chẳng hạn, không thể viết công nghiệp được. Đó là điều nghệ thuật khác với nhiều ngành nghề khác. Nhiều nhạc sĩ đã viết xong một bài hát, nhưng khi nghe họ thấy không thích họ có thể xé sạch đi và không chút tiếc nuối. Tôi cũng vậy thôi, khi tôi tìm đến một số nhạc sĩ, tôi hỏi có bài nào mới không, có những bài tôi đem đi thu thanh phối khí nhưng nghe không ưng ý thì tôi lại bỏ đi, tôi không làm nữa.

- Đó là cá tính trong âm nhạc hay cá tính con người chị?

- Trong cuộc sống tôi cũng như vậy, tôi là người kỹ tính. Làm album không thể ồ ạt được, khán giả chờ đợi album có nghĩa họ mong đợi ở người ca sĩ rất nhiều điều tốt lành và tử tế, mình phải tôn trọng khán giả.

- Kỹ tính có thể coi là một tính cách cần cho thái độ làm việc chuyên nghiệp, nhưng nghĩ đi nghĩ lại, chị có thấy đó lại là điều cản trở tiến độ của chị?

linh3.jpg

- Anh trai tôi đã tạo cho tôi thói quen đó, không có gì phải vội cả. Nhiều nghệ sĩ, cả sự nghiệp ca hát chỉ ra một vài album thôi nhưng họ không bao giờ để mọi chuyện vào tình trạng loạn hết lên vì những ý kiến xung quanh, họ có một người quản lý giỏi để kiểm soát mọi chuyện rất chuyên nghiệp. Trong lúc tôi chưa có những người quản lý như vậy thì tôi tự quản lý chính mình.(cười)

- Chuyện chồng con sớm thì sao nhỉ? Không ít nghệ sĩ cho rằng các cô ca sĩ tài năng Hà Nội, vướng vào chồng con sớm nên cũng ít nhiều bị ảnh hưởng đến nghệ thuật?

- Ai chẳng đến lúc phải lấy chồng, cưới vợ nên sớm hay muộn cũng như nhau thôi. Với những người yêu nghề luôn cố gắng thì không có gì bị ảnh hưởng hết. Chị Mỹ Linh là một ví dụ tiêu biểu, chị ấy tất bật với chồng và 3 con nhưng công việc vẫn rất tốt. Thật tuyệt vời nếu cùng làm cả hai công việc trôi chảy cùng một lúc. Đó là hai điều quan trọng của một người phụ nữ hiện đại, nhiều người cứ hay nói phải hy sinh này nọ nhưng cá nhân tôi nghĩ chẳng cần thiết phải nói ra như vậy. Đó là hiển nhiên. Đó là thiên chức của phụ nữ.

- Những tên tuổi trong gia đình chị đã bao giờ trở thành cái bóng "nặng" khiến chị vất vả để thoát khỏi?

- Điều này thì thường xuyên. Không thể đếm nổi những câu như:  “À, con gái Vũ Dậu”, “À, em gái Ngọc Châu...”, nhiều khi tôi đùa lại: Tôi cũng có tên mà, tên tôi rất rõ ràng và rành mạch: Phạm Khánh Linh. Những gì tôi làm được tôi đã cố gắng hết sức mình và tôi cũng đã có kha khá ca khúc gây ấn tượng tốt với công chúng, nên việc là cái bóng hay không đâu còn quan trọng nữa. Nhưng được gọi như thế tôi cũng không lấy gì làm phiền lòng bởi vì những cái bóng đó đều là thần tượng của tôi cả.

- Xin cảm ơn chị!

Mai Trang
Theo GĐ&XH

Đọc thêm