Họa sĩ Trần Lâm Bình (SN 1982), tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Huế, sau đó là thạc sĩ tại Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam. Năm 2010, Trần Lâm Bình có triển lãm Đóng tại Trung tâm Văn hóa Pháp ở Hà Nội. Trong triển lãm này, anh dùng những khung cửa cũ để mô tả lại việc mở lại những câu chuyện cũ vui buồn hay bức xúc về giao thông, tệ nạn xã hội.
Năm 2019, Trần Lâm Bình là nghệ sĩ Việt Nam tham gia Florence Biennale tại Ý cùng hơn 700 nghệ sĩ quốc tế, nhân kỷ niệm 500 năm ngày sinh danh họa Leonardo da Vinci. Tại đây, anh được đánh giá là có kỹ thuật tài tình, cảm nhận màu sắc và đường nét sắc sảo, thu hút người xem.
Tác phẩm vẽ chân dung nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng được trưng bày trong triển lãm "Lững lờ" của họa sĩ Trần Lâm Bình. |
"Lững lờ" là triển lãm cá nhân thứ 7 của Trần Lâm Bình kéo dài tới hết ngày 15/11/2022 tại V-Art Space (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Triển lãm bao gồm các sáng tác trong 2 năm của anh với chất liệu sơn dầu, acylic và điêu khắc gốm. Họa sĩ mong rằng những mảng màu của anh sẽ khiến người xem như có một bến dừng trên dòng sông cảm xúc, dừng để nghĩ ngợi, để tiếp sức và bơi đi.
Những bức tranh khổ lớn "bất thường" còn cho thấy tham vọng sáng tác của chàng họa sĩ. Cách anh xử lý đã khiến chất liệu truyền thống này trở nên mới lạ mà vẫn không làm mất đi tinh thần Việt.
Không giới hạn bản thân trong những đề tài và kỹ thuật vẽ quen thuộc, tranh của Lâm Bình mời gọi người xem suy ngẫm về những câu hỏi có chiều sâu và mở ra cái nhìn đầy trắc ẩn của người họa sĩ. Anh dùng nét vẽ của mình để kể những câu chuyện về con người cô đơn nhưng vẫn mong có được tình yêu, đau khổ nhưng không từ bỏ hy vọng, tìm kiếm bản ngã nhưng không tách mình khỏi cộng đồng, vươn ra thế giới nhưng không mất đi bản sắc dân tộc.
Tác phẩm trìu tượng thỏa mãn sự tưởng tượng của người xem. |
Trong "Lững lờ" có rất nhiều bức chân dung được Trần Lâm Bình thể hiện với nhiều phong cách khác nhau dựa trên cảm nhận và sự quen thuộc của anh với bạn bè. Chẳng hạn, với chân dung nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng thì gồ ghề, nhiều hình khối nhưng đến họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức thì lại phá vỡ mọi quy tắc về hình khối. Với chân dung nhà báo Nguyễn Trọng Chức thì lại được họa trên nền màu đen thẳm để thể hiện chiều sâu, sự sâu lắng của nhân vật này.
Trong khi đó, còn khá nhiều bức chân dung khác lại không có mắt, mũi, miệng, là những hình hỗn độn thể hiện những nhân vật, những ý niệm, sáng tạo ra phong cách riêng của anh với nhiều tâm thế, trạng thái khác nhau trong từng hoàn cảnh, từng cách biểu đạt cảm xúc khác biệt.
“Theo dòng sông xúc cảm, dòng sông đầy sắc màu, sáng và tối, tôi và bạn, bạn và bạn… như những giọt màu trắng đen xanh đỏ… chúng ta dù muốn hay không thì cũng đang hòa lại với nhau… tôi gọi đó là đời sống, là được và mất", họa sĩ Trần Lâm Bình chia sẻ.
38 tác phẩm tại “Lững lờ”, tất cả đều là những "đứa con tinh thần" mà anh yêu quý và gửi gắm vào đó sự sáng tạo theo những ý niệm mà mình muốn chuyển tải bằng màu sắc, hình khối.