[links()] Chế định về hoãn thi hành án phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù được quy định khá chi tiết, cụ thể trong Bộ luật Hình sự 1999, Luật Thi hành án hình sự 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành, thể hiện tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc trong chính sách hình sự của nhà nước ta. Tuy nhiên, trong thực tiễn quy định nhân đạo này đang có nguy cơ bị lạm dụng.
|
Cần có biện pháp theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp được hoãn THA |
• Bà Nguyễn Thị Xuân Phương - Phó Chánh án TAND TP Hà Nội:
Nâng cao trách nhiệm của người có thẩm quyền xét hoãn, tạm đình chỉ THA tù!
Luật Thi hành án hình sự hiện hành quy định Chánh án TAND cấp tỉnh nơi phạm nhân đang chấp hành án có thẩm quyền xét tạm đình chỉ THA cho phạm nhân. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền nơi phạm nhân đang chấp hành án có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và chuyển cho Tòa án có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, Chánh án Tòa án cấp tỉnh, Tòa án quân sự cấp quân khu nơi phạm nhân đang chấp hành án phải xem xét, quyết định.
Việc xét tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù cho các phạm nhân có hồ sơ đề nghị đang cải tạo trong 7 Trại giam này thuộc thẩm quyền và thuộc trách nhiệm của Chánh án TAND TP Hà Nội. Lượng việc nhiều mà luật quy định về thời gian khá ngắn (7 ngày) sẽ là áp lực rất nặng nề- nhất là khi toàn bộ hồ sơ, quy trình xét duyệt hoãn THA cho phạm nhân lại do Ban giám thị Trại giam trực tiếp lập, đề xuất.
|
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng bị án nữ đẻ liên tục để được hoãn THA dài dài khá phổ biến ở nhiều địa phương khiến quy định nhân đạo này đang bị lạm dụng nghiêm trọng.
Tương tự, nhiều trường hợp bị án chỉ mắc chứng bệnh thông thường, không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng vẫn được cho hoãn THA. Lại có những bị án không phải là lao động duy nhất trong gia đình nhưng vẫn tự khoác cho mình trách nhiệm đó và vẫn được xét cho hoãn “vào kho”.
Theo TS Nguyễn Tiến Hùng- Chánh án TAND TP Nam Định, để thực hiện nghiêm minh, sát sao quy định pháp luật về hoãn THA phạt tù, cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục việc kiểm tra, rà soát những trường hợp sắp hết thời hạn hoãn THA để Chánh án ra quyết định THA, buộc bị án phải chấp hành bản án tù đã có hiệu lực pháp luật. Trong công tác này, cần sự chung tay phối hợp của liên ngành tố tụng trong việc kiểm sát, đôn đốc, thi hành quyết định THA.
Vai trò của chính quyền địa phương nơi bị án đang cư trú cũng rất quan trọng nhằm giáo dục vận động đối tượng bị án tự giác đi chấp hành án phạt tù. Vì theo quy định của pháp luật, nếu quá thời hạn 7 ngày kể từ ngày hết thời hạn hoãn chấp hành hình phạt tù, người bị kết án không có mặt tại cơ quan Công an để đi chấp hành án mà không có lý do chính đáng, thì cơ quan Công an phải tiến hành áp họ đi THA.
Ông Ngô Hồng Phúc - Phó Chánh Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội:
Trách nhiệm và lương tâm của cán bộ tố tụng phải đặt lên hàng đầu!
Khắc phục những “lỗ hổng” trong công tác hoãn THA phạt tù, theo tôi trước hết cần phải nâng cao hơn nữa lương tâm và trách nhiệm của các cán bộ tố tụng- những người có thẩm quyền trong việc quản lý, giám sát, xét hoãn, tạm đình chỉ THA tù.
Công tác xét hoãn THA tù là cả một quy trình với nhiều công đoạn từ hồ sơ đề nghị, giám sát, xét duyệt nên sự phối hợp liên ngành tố tụng có vai trò rất quan trọng. Quy định pháp luật và văn bản hướng dẫn đã rõ và đầy đủ, nếu những người có thẩm quyền làm hết lương tâm trách nhiệm của mình thì chắc chắn sự sai sót, tùy tiện khó “lọt lưới”. Cần nhấn mạnh, công đoạn THA là giai đoạn cuối cùng, quan trọng nhất của vụ án nên quy trình xét hoãn THA tù phải được thực hiện nghiêm túc, sát sao để tinh thần pháp luật được thượng tôn.
|
Bảo Khánh