Gần một năm nay, quốc lộ 5 kéo dài (đoạn ngã ba Chùa Vẽ- đập Đình Vũ) luôn trong tình trạng ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm từ 16 giờ trở đi. Trong khi cơ quan chức năng chưa có biện pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng này, mưa kéo dài suốt tuần qua làm nhiều điểm trên đoạn đường này hỏng nặng, hàng nghìn xe công- ten-nơ tắc nghẽn kéo dài hàng km. Các chủ cảng, đại lý hàng hải và thuyền trưởng tàu chạy chuyên tuyến quốc tế như ngồi trên đống lửa bởi hàng tập kết chậm hoặc không thể rút nhanh ra khỏi cảng.
Rối như canh hẹ
Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Cảng Đình Vũ Nguyễn Ngọc Hồng bức xúc nói: Nếu tình trạng ách tắc giao thông trên đoạn quốc lộ 5 không được khắc phục, nguy cơ nhiều hãng tàu nước ngoài bỏ khu vực cảng Hải Phòng. Lịch tàu chuyên tuyến quốc tế rất chặt chẽ, tàu chạy tính theo giờ quy định (clood time), chỉ cần ách tắc giao thông dẫn tới cảng một giờ, chứ chưa nói đến vài giờ đã ảnh hưởng không nhỏ đối với hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ cảng biển, đại lý hàng hải và chủ tàu, chủ hàng. Không chỉ ảnh hưởng tới lịch chạy tàu quốc tế, nhiều công nhân làm việc tại các liên doanh trong KCN Đình Vũ cũng bị phạt do trễ giờ làm. Các tuyến vận tải khách liên vận thủy bộ Hải Phòng - Đình Vũ- Cát Bà liên tục lệch pha do xe chở khách không thể tới bến đúng giờ. Các hãng lữ hành du lịch nhiều phen méo mặt do ách tắc giao thông không thể đưa khách tới Cát Bà đúng giờ. Còn các doanh nghiệp dịch vụ hậu cần cảng biển có bãi công-ten-nơ trên tuyến đường này không thể đưa xe ra khỏi đơn vị do hàng đoàn xe án ngữ ngoài đường vì giao thông tắc nghẽn.
|
Đoạn đường Đình Vũ (đoạn từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ) bị hư hỏng nặng |
Đâu là nguyên nhân?
Tình trạng ách tắc giao thông trên quốc lộ 5 kéo dài (đoạn ngã ba Chùa Vẽ- đập Đình Vũ) có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là trên tuyến có nhiều điểm mở dải phân cách. Khi các xe đầu kéo rơ mooc công-ten-nơ quay đầu sang đường, với chiều dài xe hơn 20m chắn hết cả 2 làn đường, gây tắc nghẽn giao thông. Trung bình mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải hoạt động trên tuyến, chỉ cần một xe công - ten-nơ sang đường là cả tuyến đường ngừng trệ. Bên cạnh đó, ý thức của lái xe thiếu tuân thủ sự điều hành của cơ quan chức năng, mạnh ai nấy vượt, khiến nhiều tình huống ách tắc do các xe nêm nhau, hoặc đối đầu, mất nhiều thời gian, lực lượng CSGT sắt bộ và Thanh tra GTVT mới giải tỏa được ách tắc.
Quốc lộ 5 kéo dài (đoạn ngã ba Chùa Vẽ- đập Đình Vũ) được xây dựng bằng nguồn vốn dư quốc lộ 5, quy mô 68m, có đường sắt ra Đình Vũ chạy song song, trước mắt thiết kế cho 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, ở giữa có dải phân cách. Vào thời điểm thi công quốc lộ 5 kéo dài, 2 bên đường là đầm thủy sản, nên chưa tính tới khả năng thoát nước.
Khi các hộ dân, doanh nghiệp nằm dọc 2 bên đường thi nhau tôn cao mặt bằng, tuyến đường trở thành nơi chứa nước cho cả khu vực rộng lớn. Cực chẳng đã, Công ty Đường bộ báo cáo cấp trên xây dựng 1400 m rãnh thoát nước tạm, nhưng chỉ có 1 cửa xả ra phía đập Đình Vũ. Rãnh thoát nước tạm xây dựng bằng gạch, nắp bê-tông cốt thép không chịu lực, xe máy có thể đi bên trên. Nhưng với hàng nghìn xe công-ten-nơ quần đảo suốt ngày đêm, rãnh nước tạm bị sập từng đoạn không chỉ làm giảm hiệu lực tiêu thoát nước mà còn gây nguy hiểm cho người đi xe đạp, xe máy qua đoạn đường này. Đặc biệt, những cơn mưa ngâu kéo dài tuần qua khiến đoạn đường qua Công ty Hà Anh TRACO (cốt thấp nhất trên tuyến) biến thành hố trũng dài gần 100 m, làm gián đoạn giao thông. Đoàn xe công-ten-nơ ùn tắc kéo dài từ ngã tư BigC đến ngã ba Chùa Vẽ do không thể đi qua đoạn đường trên.
|
Một số đơn vị doanh nghiệp trên đoạn đường thuê phương tiện đổ đá san nền tạm thời để phục vụ việc đi lại. |
Cần giải quyết đồng bộ
Tình trạng ách tắc giao thông trên đoạn đường này trong ngày 19-8-2010 lên tới đỉnh điểm, đoàn xe bị tắc kéo dài trong nhiều giờ, khiến nhiều đơn vị phải vào cuộc tháo gỡ tạm thời. Công ty Đường bộ huy động vận chuyển 100 m3 đá hỗn hợp, TASA đưa máy gạt và đá đến hỗ trợ. Thượng tá Bùi Đình Chiến, Trưởng Phòng CSGT sắt bộ trực tiếp điều động 15 cán bộ, chiến sĩ cùng lực lượng thanh tra GTVT tổ chức hướng dẫn giao thông trên tuyến trong khi khắc phục hố trũng lớn trên đường. Các công ty Việt Thắng, Hà Anh TRACO ủng hộ nhiều m3 đá để khắc phục hạ tầng tuyến đường. Nhưng đây mới chỉ là biện pháp tạm thời, vì nếu cả tuyến đường không được mở rộng, không có hệ thống thoát nước dọc kiên cố và quy mô lớn, thì tình trạng đường hỏng, ách tắc giao thông không thể tránh khỏi. Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố Đàm Xuân Lũy cho biết: Do lưu lượng xe lớn, chủ yếu là xe công-ten-nơ 40 pheet chiều dài gần 20m, điểm để quay trở không nằm trên đường vào các doanh nghiệp, không phải nút giao thông mà chỉ là điểm mở ở dải phân cách giữa, việc quay đầu xe khó khăn,gây ách tắc giao thông, mùa mưa kéo dài khiến đường ngày càng hỏng nặng. Dự án đầu tư cải tạo nâng cấp tuyến đường đã được thành phố phê duyệt, nhưng để triển khai thi công cần nhiều thời gian chuẩn bị. Như vậy, nguy cơ tai nạn, ùn tắc giao thông trên đoạn đường này khó tránh khỏi. Từ ngày 20-8-2010, Ban ATGT thành phố tiến hành đóng tạm thời 4 điểm mở dải phân cách giữa từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ bằng rào tôn lượn sóng, sau khi ổn định sẽ tiến hành đóng chính thức các điểm mở trên bằng dải phân cách theo thiết kế của đọan tuyến này. Đối với 10 điểm mở dải phân cách trên đoạn tuyến, Ban ATGT thành phố phối hợp cùng các ngành, địa phương, nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm trật tự ATGT. Điều quan trọng nhất, thành phố sớm chỉ đạo triển khai dự án nâng cấp tuyến đường. Có như vậy mới đáp ứng lâu dài hoạt động giao thông và cảng biển trong khu vực nói chung và các doanh nghiệp vận tải trên tuyến nói riêng.
Mời quý vị và các bạn xem video clip về tình trạng xuống cấp của đường Đình Vũ do Việt Dũng thực hiện :