Hội thảo "Du lịch đường sắt - thực trạng và định hướng phát triển"

Ngày 17-12-2010, tại TP Nam Định, Tổng Cục Du lịch Việt Nam (Bộ VH-TT-DL), Tổng Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải), Sở VH-TT-DL tỉnh phối hợp tổ chức Hội thảo “Du lịch đường sắt - thực trạng và định hướng phát triển”. Đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tới dự. Tại hội thảo, các đại biểu tập trung đánh giá thực trạng, tiềm năng và định hướng phát triển loại hình du lịch đường sắt Việt Nam.

Ngày 17-12-2010, tại TP Nam Định, Tổng Cục Du lịch Việt Nam (Bộ VH-TT-DL), Tổng Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải), Sở VH-TT-DL tỉnh phối hợp tổ chức Hội thảo “Du lịch đường sắt - thực trạng và định hướng phát triển”. Đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tới dự.

Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội thảo.
Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung đánh giá thực trạng, tiềm năng và định hướng phát triển loại hình du lịch đường sắt Việt Nam. Hiện nay, mạng lưới đường sắt ở nước ta có tổng chiều dài là 3.143km, trong đó, có 2.632km chính tuyến, 511 km đường nhánh và đường bao. Những năm gần đây, lượng khách đi du lịch bằng đường sắt có xu hướng tăng mạnh; việc đầu tư, nâng cấp chất lượng đầu máy, toa xe và cơ sở hạ tầng đường sắt được quan tâm, triển khai thường xuyên. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, chất lượng sản phẩm du lịch đường sắt ở nước ta còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, nhất là đối với khách quốc tế. Nguyên nhân cơ bản là hệ thống hạ tầng giao thông đường sắt còn hạn chế, làm ảnh hưởng tới tốc độ chạy tàu, kéo dài thời gian vận chuyển so với phương tiện vận chuyển đường không, đường bộ. Để du lịch đường sắt Việt Nam phát triển mạnh trong thời gian tới, cần tập trung khuyến khích, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, dịch vụ vận tải và các dịch vụ hỗ trợ đường sắt nhằm phát triển mạng, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm du lịch vận tải đường sắt. Phát triển vận tải đường sắt theo hướng hiện đại, chất lượng cao, chi phí hợp lý, nhanh, an toàn, bảo vệ môi trường; hình thành mạng lưới đường sắt hoàn chỉnh, liên kết các trung tâm kinh tế - xã hội, các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước. Khuyến khích các công ty lữ hành tham gia quảng bá, giới thiệu và cung cấp thông tin cho du khách về hệ thống vận tải đường sắt đối với các chương trình du lịch.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu rõ, hội thảo là diễn đàn thúc đẩy sự hợp tác du lịch, giao thông - vận tải, tạo sự liên kết giữa các địa phương trong quá trình quản lý, quy hoạch, định hướng phát triển du lịch địa phương, tạo ra sản phẩm du lịch đường sắt hấp dẫn. Hoạt động du lịch của tỉnh Nam Định trong những năm qua có sự chuyển biến tích cực. Lượng khách đến các điểm tham quan du lịch của tỉnh và doanh thu du lịch tăng bình quân trên 10%/năm. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, các ý kiến, tham luận tại hội thảo đã đánh giá đúng đắn, khách quan, khoa học về tiềm năng, vai trò của du lịch đường sắt cũng như kinh nghiệm khai thác, phát huy có hiệu quả loại hình du lịch đường sắt đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh Nam Định. Các ngành, các cấp, các doanh nghiệp hoạt động du lịch trong tỉnh cần khai thác có hiệu quả lợi thế giao thông đường sắt, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của tỉnh trong giai đoạn mới./.

Tin, ảnh: Việt Thắng

Đọc thêm