Hướng dẫn chốt sổ khi công ty nợ bảo hiểm xã hội

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email baotrinh...@gmail.com hỏi: Chồng tôi làm cho Công ty A từ năm 2006, đến năm 2012 chồng tôi chuyển sang làm Công ty B và năm 2017, sang làm Công ty C. Nhưng do Công ty A không chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho chồng tôi (do nợ BHXH) nên chồng tôi cũng không được chốt sổ BHXH ở Công ty B. Nay chồng tôi đã làm ở Công ty C và đành phải tham gia BHXH với số sổ mới. Vậy chồng tôi phải làm thế nào để được chốt thời gian đóng BHXH ở Công ty A và B?
Ảnh minh họa

- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời: Theo quy định tại điểm 3.2, khoản 3 Điều 46 quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN), quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH “Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN bao gồm tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN. 

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”. Vì vậy, bạn liên hệ với công ty cũ để đề nghị xác nhận sổ BHXH cho bạn, sau đó thực hiện thủ tục gộp sổ BHXH.

Đọc thêm