Hướng giải quyết vấn đề nhiên liệu của Tổng thống Bush

(AutoNet) - Cùng với việc kêu gọi giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu xuống, ông Bush còn đưa ra biện pháp điều chỉnh tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu cho xe tải và xe chở khách.

Tối ngày 23/1, khá nhiều người Mỹ ở trong tâm trạng không thoải mái bởi buổi truyền hình trực tiếp của Tổng thống Bush đã chiếm hết chương trình yêu thích của họ trên TV. Nhưng ngược lại cũng rất nhiều người chăm chú xem những điều tổng thống nói bởi chủ đề mà Bush phát biểu tại quốc hội liên quan tới vấn đề về năng lượng.


Động thái lớn nhất của Bush cho vấn đề năng lượng đang bức xúc hiện nay là lời kêu gọi người dân Mỹ đến năm 2017 giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu xuống 20%. Tất nhiên, đây là một ý tưởng tốt tuy nhiên cũng vẫn có nhiều thành viên trong quốc hội không tán thành về con đường mà Bush đưa ra để dẫn tới thành công đó.

Tổng thống vạch ra hai chiến lược. Thứ nhất là tăng cường phát triển những nhiên liệu khác như biodiesel, methanol, butanol, và hydrogen, và cả ethanol. Mục tiêu là lượng tiêu thụ các nhiên liệu này đến năm 2017 sẽ đạt mức 35 tỉ gallon (tương đương 132,5 lít). Chiến lược thứ hai là xem xét lại tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên quãng đường đi được (CAFE) đối với xe tải và xe chở khách. Vấn đề thứ hai làm tổng thống và đảng Dân chủ quan tâm nhất bởi đơn giản, đảng Dân chủ chỉ muốn nâng cao CAFE đối với xe chở khách từ mức hiện tại 27,5 dặm 1 gallon nhưng chính phủ lại đưa ra nhiều mức tương ứng với cỡ và trọng lượng xe.

Vấn đề này mang tính kỹ thuật và rất tẻ nhạt, tuy nhiên nó liên quan tới lợi ích của cả cộng đồng, và hơn nữa liên quan tới xe hơi, vì thế bài phát biểu của tổng thống vẫn được nhiều người quan tâm và chăm chú theo dõi.

  • Thu Hồng

Đọc thêm