Thời gian hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tỉnh Cà Mau sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2024, tập trung trong tháng 3/2025 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5/2025.
|
Cục Quản lý thị trường Cà Mau tăng cường thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng (Ảnh: Cục Quản lý thị trường Cà Mau). |
Theo Kế hoạch, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia vào cuộc của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, qua đó nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, giá cả hợp lý phục vụ người tiêu dùng, góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động Hội thảo, Hội nghị, Toạ đàm; tổ chức các chương trình, sự kiện; tuyên truyền trên các phương tiện trên báo, đài và các phương tiện thông tin điện tử… phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu. Đồng thời, nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng thông minh, an toàn cho xã hội và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trong dịp này, cơ quan chức năng sẽ kịp thời biểu dương, khuyến khích kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và những tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa dịch vụ luôn quan tâm và thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với người tiêu dùng...
Trong Kế hoạch nêu rõ, Sở Công Thương phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị, tập huấn cho các nhóm đối tượng khác nhau, trong đó có các nội dung hướng tới đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương. Đồng thời, cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, lớp tập huấn ngắn ngày do địa phương, Trung ương tổ chức nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, kinh nghiệm xử lý cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác hoà giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trình độ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
“Sở Công Thương, các Sở, ngành liên quan và UBND các cấp tăng cường phối hợp kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật có liên quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các lĩnh vực phụ trách.
Lực lượng quản lý thị trường trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường kết hợp việc tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tuyên truyền đến người tiêu dùng các quyền và nghĩa vụ để người tiêu dùng chủ động bảo vệ mình, đồng thời báo ngay với cơ quan chức năng khi quyền lợi bị xâm hại và sẵn sàng phối hợp để giải quyết vụ việc”, Kế hoạch yêu cầu.