Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 100 ha đất trồng bưởi, chiếm 20% diện tích trồng cây ăn quả trên địa bàn huyện, tập trung chủ yếu ở các xã Phú Đa, Vĩnh Ninh, Ngũ Kiên, Tuân Chính, Cao Đại, Tân Phú, Vĩnh Thịnh… Trong đó, hiện có 60 ha diện tích đã cho thu hoạch. Năm 2019, tổng sản lượng bưởi bán ra thị trường ước đạt 1,8 triệu quả với giá trị gần 40 tỷ đồng.
Để đẩy mạnh phát triển cây bưởi và xây dựng thương hiệu bưởi Diễn của Vĩnh Tường, năm 2018, huyện đã thành lập Hội trồng bưởi Vĩnh Tường, thu hút 91 thành viên tham gia. Hội trồng bưởi Vĩnh Tường đã vận động bà con tại các địa phương ứng dụng khoa học kỹ thuật về giống, phương pháp canh tác, cách bảo quản sau thu hoạch để nâng cao năng suất, giá trị kinh tế cho sản phẩm bưởi, từng bước xây dựng, phát triển nhãn hiệu sản phẩm bưởi tại địa phương.
Ông Lê Đức Anh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Tường cho biết: Cây bưởi Diễn đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Tường. Do đó, đi đôi với việc mở rộng diện tích, huyện Vĩnh Tường khuyến khích người dân lựa chọn giống, kỹ thuật chăm sóc phù hợp để nâng cao năng suất, chất lượng cho cây bưởi.
Đồng thời, huyện tăng cường công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, đăng ký chất lượng VietGap, nhãn hiệu tập thể... để sản phẩm bưởi Diễn Vĩnh Tường khẳng định được thương hiệu, chất lượng và bảo đảm giá trị kinh tế khi đưa ra thị trường, giúp người dân yên tâm sản xuất.
Được biết, tháng 10/2019, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học đã cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Bưởi Vĩnh Tường - Hương vị Đất Phủ”, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị của sản phẩm.
Hiện nay, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Tường đang tiếp tục chuyển giao kỹ thuật trồng bưởi theo hướng VietGAP cho hơn 5,8 ha bưởi Diễn ở xã Vĩnh Ninh, hướng đến mở rộng diện tích, canh tác bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, huyện Vĩnh Tường tăng cường tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho người dân. Xây dựng mô hình vườn quả mẫu, tạo liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, tạo đầu ra bền vững, xây dựng thương hiệu bưởi Vĩnh Tường có chỗ đứng trên thị trường nông sản./.