Sau một khoảng thời gian xuất hiện tại Việt Nam, Hyundai Sonata 2010 đã phần nào chứng tỏ những gì mà mình đem lại. Vậy nó nổi bật ở điểm gì? Không thể không nhắc tới hai từ “phong cách”.
Xem ảnh chi tiết Hyundai Sonata 2010
Đại đa số người tiêu dùng Việt Nam, nói tới xe hơi là nhắc tới Toyota, thế nhưng đó là câu chuyện của vài năm về trước. Nhưng khi Hyundai từ một hãng nhỏ bé trong làng ôtô vươn mình lên vị trí thứ 5 thế giới thì cách nhìn của người tiêu dùng cũng đã có ít nhiều thay đổi. Và nay sự xuất hiện của Sonata 2010 không chỉ là việc đánh dấu một sản phẩm mới, mà còn là sự khẳng định vị thế cạnh tranh trong phân khúc sedan cỡ trung hiện đang bị bao phủ bởi cái tên Camry.
Đột phá trong phong cách thiết kế
Không theo cách thiết kế mẫu sedan truyền thống như các hãng xe Nhật Bản đang làm, Hyundai lại chọn cho mình xu hướng thiết kế nhiều góc cạnh. Điều ấn tượng mà chúng ta dễ dàng cảm nhận được ở Sonata 2010 chính là các đường dập nổi chạy dọc từ đầu cho đến đuôi xe. Trọng tâm xe thấp khiến chiếc xe như có cảm giác đang lao về phía trước cho dù nó vẫn đang ở trạng thái đứng yên.
Điều đáng để nhắc tới ở thiết kế Sonata 2010 chính là việc Hyundai đã kết hợp khéo léo giữa kiểu dáng của một mẫu sedan truyền thống với một chiếc Coupe 4 cửa. Vì vậy, đối với những ai am hiểu về xe, thật không khó để nhận ra các nét tương đồng với Mercedes-Benz CLS hay Volkswagen CC, đây chính là điểm tạo sức hấp dẫn cho Sonata thế hệ mới, đủ để nó không bị trộn lẫn giữa đám đông xe cộ.
Trẻ hoá phong cách ca-bin
Ngoài sự khác biệt ở ngoại thất, nội thất của Sonata 2010 cũng được trẻ hoá rất nhiều. Không còn những chi tiết ốp gỗ, nút bấm đơn điệu ở khu vực trung tâm, thay vào đó là sự phân bố hài hoà các nút chức năng theo khu vực. Chất lượng vật liệu chế tạo cho thấy không hề thua kém những chiếc sedan hạng sang bởi sự mềm mại được kết hợp từ da và nhựa dẻo.
Ngoài ra, ở mức giá 47.500 USD, tương đương so với các đối thủ, người dùng chắc hẳn sẽ vui mừng khi họ được sở hữu nhiều hơn những gì mà họ mong muốn. Điều hoà 2 vùng, DVD, vô-lăng tích hợp nhiều chức năng, nút khởi động Start/Stop Engine, ghế điều chỉnh điện, cửa sổ trời Panoramic… nhưng nếu họ chọn lựa bản Base với giá 39.500USD, có thể tiết kiệm được 8.000 USD trong khi vẫn được sở hữu một chiếc xe đẹp.
Ghế ngồi kết hợp giữa vải và da, hoặc toàn bộ bằng da (trên phiên bản cao cấp) đều tạo nên sự thoải mái khi ngồi, tuy vậy nhiều người tỏ ra ấn tượng nhiều hơn ở hàng ghế sau. Thiết kế trụ C vát xuống không ảnh hưởng nhiều tới không gian vùng đầu nhờ thiết kế ghế sau dốc nhiều về phía sau. Điều này giúp cho người ngồi sau hạ thấp ví trí, từ đó nâng cao khoảng cách trần xe với vị trí đầu người.
Tuy nhiên, với người có chiều cao 1m75 trở lên thì điều này vẫn còn là sự hạn chế. Khoảng cách đầu gối của người ngồi với hàng ghế trước rộng rãi và thoải mái hơn rất nhiều. Hệ thống điều hoà làm mát nhanh bởi Hyundai bố trí khá nhiều khe dẫn gió cho cả hàng ghế trước và sau, thậm chí còn có ở dưới gầm của hàng ghế phía trước.
Động cơ phù hợp với sử dụng trong thành phố
Sonata 2010 nhập về thường là phiên bản 2.0L công suất 165 mã lực với nhiều sự lựa chọn số sàn hoặc số tự động và đều được trang bị tiêu chuẩn 6 cấp. Trên phiên bản số sàn, điểm thú vị nằm ở hệ thống thông báo quá trình chuyển số nằm trên bảng đồng hồ, điều này sẽ giúp cho các tay lái có thể điều khiển Sonata 2010 một cách thích hợp hơn mỗi khi chuyển số, giảm bớt quá trình thay đổi số không đúng lúc dẫn tới việc tiêu hao nhiên liệu không cần thiết.
Chức năng này về cơ bản gần giống với ECO trên phiên bản số tự động. Chân ga liền sàn thay thế cho kiểu treo tỏ ra thuận tiện và giảm sự mệt mỏi cho chân người điều khiển. Động cơ 2.0L không phải là lớn nhưng đủ để khiến bạn cảm thấy hài lòng về nó, khả năng tăng tốc không phải điểm mạnh ở chiếc xe này.
Bù lại, Sonata 2010 mang đến cho bạn sự êm ái dễ chịu được tạo nên bởi một bộ khung gầm hoàn toàn mới, chắc chắn với kết cấu treo McPherson cho trục trước và liên kết đa điểm cùng bộ ống trụ giảm chấn cho trục sau.
Việc xử lý tình huống sau vô-lăng của Sonata 2010 là khá tốt, khả năng chuyển hướng chính xác, cách âm tốt ở vận tốc 80km/h nhưng chạy cao hơn tiếng ồn từ động cơ và tiếng gió lọt vào khoang lái tương đối nhiều. Về nhiên liệu, trong quá trình lái thử Hà Nội – Bắc Ninh, mức tiêu thụ nhiên liệu ở phiên bản số sàn là 7,8 lít/100km, trong khi phiên bản số tự động là 8,2 lít/100km (theo đồng hồ hiện thị).
Bên cạnh đó, những ai muốn có một cảm giác lái phấn khích hơn nữa có thể lựa chọn phiên bản động cơ 2.4L có chức năng sang số bằng tay do Hyundai Thành Công phân phối, còn đối với đơn vị nhập khẩu, do tính đến yếu tố cạnh tranh và chịu thuế nhập khẩu cao nên hầu như rất ít đơn vị nhập phiên bản này về.
Nhận xét
Khi Hyundai Sonata 2010 xuất hiện, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế của nó, người yêu kẻ ghét âu cũng là chuyện dễ hiểu. Nhưng phải thừa nhận, Hyundai đã có những bước vượt bậc trong thiết kế Sonata. Một ngoại hình mang phong cách sedan coupe thể thao, một nội thất thiết kế hiện đại và dễ điều khiển, một động cơ êm ái… từng đấy có lẽ đã đủ để khiến bạn siêu lòng.
Bài viết được sự giúp đỡ bởi tập đoàn Vinamotor Việt Nam 15 B1 Nguyễn Khánh Toàn - Hà Nội. Mọi chi tiết xin liên hệ: Hotline 0933 875 888
+ |
- Thiết kế nội, ngoại thất đều rất đẹp - Khả năng chuyến số êm ái |
- |
- Quá trình tăng tốc ban đầu chưa thực sự ấn tượng - Không gian phần đầu hàng ghế sau bị hạn chế |
Bảng thông số kỹ thuật
Hạng mục |
Hyundai Sonata 2010 |
Dài x rộng x cao (mm) |
4.820 x 1.835 x 1.470 |
Chiều dài cơ sở (mm) |
2.795 |
Tự trọng (kg) |
1.503 |
Động cơ |
Theta II 2.0L |
Hộp số |
Tự động 6 cấp |
Công suất cực đại (Kw/rpm) |
123/6.000 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) |
226/4.400 |
Vận tốc tối đa (km/h) |
N/A |
Khả năng tăng tốc 0-100km/h (giây) |
N/A |
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) |
7,8 (MT) 8,2 (AT) |
La-zăng & lốp |
235/55 R18 |
Giá (VND) |
759.615.000 – 913.461.000 |