iPhone chính hãng giá “cắt cổ”: Người dùng Việt Nam đang bị “móc túi”?

(PLO) - Mấy ngày vừa qua trên một số diễn đàn mạng, người tiêu dùng Việt đang tranh cãi khá gay gắt về khái niệm thế nào là iPhone hàng chính hãng. Dư luận băn khoăn không rõ đây có phải là “chiêu bài” để móc túi khách hàng?
iPhone chính hãng giá “cắt cổ”: Người dùng Việt Nam đang bị “móc túi”?

Liên quan đến mã hàng (part number), một số quan điểm cho rằng, iPhone chính hãng ở Việt Nam phải có mã VN/A mới được bảo hành tại các điểm bảo hành ủy quyền của Apple. Trong khi đó, nhiều sản phẩm có mã hàng khác (ZP/A, B/A,..) vẫn được các đơn vị phân phối và bán lẻ lớn định nghĩa là hàng chính hãng và cũng có cùng chế độ bảo hành theo tiêu chuẩn Apple tại các Trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple. 

Vậy câu hỏi đặt ra là việc gắn khái niệm “mã hàng VN/A” với khái niệm “chính hãng” có chính xác không?

Thực tế trang web chính thức của Apple chỉ công bố danh sách các model sản phẩm phù hợp cho từng nước, chứ không phân loại theo mã hàng. Ví dụ:

- iPhone 7 model A1660, iPhone 7 Plus model A1661: Sử dụng cho phần lớn nhà mạng tại Mỹ, Trung quốc, Hồng Kông, Ma Cau, Puerto Rico, đảo Virgin thuộc Mỹ.

- iPhone 7 model A1779, iPhone 7 Plus model A1785: Sử dụng tại Nhật

- iPhone 7 model A1778, iPhone 7 Plus model A1784: Sử dụng cho các nước còn lại

Người Việt luôn thích sở hữu 01 chiếc iPhone chính hãng nhưng có thể hiện nay bị "móc túi" bởi mã VN/A
Người Việt luôn thích sở hữu 01 chiếc iPhone chính hãng nhưng có thể hiện nay bị "móc túi" bởi mã VN/A

Lý do của việc này là mỗi nước có một tiêu chuẩn riêng về băng tần viễn thông và sản phẩm cho từng nước đã được hợp chuẩn để có thể sử dụng được tại nước đó. Đi kèm với nó là các chế độ bảo hành. Theo chính sách của Apple, hàng phân phối chính hãng tại Việt Nam sẽ được hưởng chế độ 1 đổi 1 trong vòng 12 tháng. Việc này được xác định bởi số EMEI của máy, không liên quan đến mã hàng trên vỏ sản phẩm.

Ngay trong phần thông tin chi tiết về kết nối mạng khi mua máy trên Apple Store, Apple cũng nói rõ iPhone là world phone và có thể phù hợp để dùng ở hầu như tất cả các quốc gia trên thế giới, chỉ có mạng LTE/3G/4G thì phải kiểm tra theo từng quốc gia và không đề cập đến các giới hạn liên quan đến mã sản phẩm.

Như vậy, việc khẳng định chỉ iPhone có mã VN/A mới là hàng chính hãng là không có cơ sở và gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Tham khảo trên Bản tin Thông tin thương mại của Bộ Công Thương, phóng viên cũng thấy một số sản phẩm Apple nhập khẩu như Macbook có mã ZP/A, SA/A..; iPad có mã TH/A; iPhone có mã ZP/A, VN/A... Các sản phẩm Apple với các mã hàng này đều đang được bán tại các chuỗi bán lẻ lớn và đều được gọi là hàng chính hãng. 

Rõ ràng là, thực tế không thể chỉ căn cứ vào mã hãng VN/A hay ZP/A trên vỏ sản phẩm để khẳng định một chiếc iPhone là chính hãng hay không chính hãng. Vì thực tế các sản phẩm được ủy quyền phân phối thông qua các đơn vị tại Việt Nam đều được hưởng chính sách bảo hành như nhau và chất lượng sản phẩm cũng không có gì khác biệt. 

Vậy động thái tuyên truyền mã hàng VN/A mới là chính hãng trong khi không có một cơ sở nào từ hãng Apple để nhằm mục đích gì? Phải chăng đây là “chiêu bài” để móc túi người tiêu dùng Việt trong khi họ hoàn toàn có khả năng mua sản phẩm chính hãng Apple khác với giá hợp lý hơn với cùng chất lượng và chế độ bảo hành?

Đọc thêm