Khắc phục vết nứt tại cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ

(PLO) - Hai vết nứt dài 15 - 30m trên đường dẫn lên cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ (quận Hải An) được các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và tư vấn kiểm định chất lượng công trình khẳng định không ảnh hưởng đến kết cấu của cầu và chỉ là "vấn đề kỹ thuật ngoài ý muốn do các điều kiện bất lợi về thời tiết" đang được khẩn trương khắc phục.
Khu vực thi công cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm  - Đình Vũ
Khu vực thi công cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ

Ngày 3/9/2017, UBND TP Hải Phòng đã có cuộc họp để công bố đầy đủ thông tin liên quan đến các vết nứt trên đường dẫn lên cầu vượt ngã ba Đình Vũ – Nguyễn Bỉnh Khiêm. Phát biểu tại cuộc họp, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng cho biết, qua khảo sát thực tế trong tháng 9, các cơ quan chức năng phát hiện vết nứt trên đường dẫn hai đầu, đoạn vuốt nối với tuyến đường cũ có chiều dài từ 15- 30m, chiều rộng vết nứt khoảng 1cm.

Ngay sau khi phát hiện sự cố, UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và nhà thầu xem xét tìm hiểu nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục nhanh chóng nhất.

Theo đánh giá bước đầu của Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT (đơn vị tư vấn thiết kế), Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường, Viện Khoa học công nghệ GTVT (đơn vị tư vấn kiểm định) và đại diện đơn vị tư vấn giám sát thì nguyên nhân dẫn đến 2 vết nứt trên mặt đường dẫn lên cầu là do thời tiết mưa kéo dài, kết hợp với thuỷ triều, khi thi công hệ thống cống thoát nước hai bên với việc đào móng sâu âm 4m, khi bơm hút nước để thi công đã làm thay đổi điều kiện địa chất, dẫn đến rạn nứt mặt đường phần dẫn lên cầu. Ngoài ra, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí, cả ba đơn vị tư vấn giám sát, thiết kế và kiểm định trên đều khẳng định vết nứt trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết cấu của cầu.

Hình ảnh vết nứt
Hình ảnh vết nứt

Để khắc phục sự cố, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình yêu cầu nhà thầu tập trung vật tư, thiết bị thi công và nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công phần đường gom và hệ thống thoát nước trong phạm vi nút giao và tập trung xử lý lại đoạn đường bị nứt trên nguyên tắc không phát sinh chi phí. Trong quá trình xử lý, đơn vị tư vấn thiết kế sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan theo dõi và đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo chất lượng công trình trước khi đi vào sử dụng.

Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình cũng yêu cầu Ban quản lý dự án, đơm vị tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát và kiểm định bố trí nhân lực thường xuyên, lấy mẫu thí nghiệm, kiểm định chất lượng công việc của nhà thầu thi công.

Nhà thầu thi công công trình nói trên là Liên danh Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng và Công ty Cổ phần cầu 12 - CIENCO 1 với giá trị hợp đồng là 192 tỷ. Trong đó, Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng là đơn vị được giao triển khai thi công đường dẫn lên cầu.

Sau khi được giao trọng trách trên, Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng đã giao lại một phần việc cho một đơn vị thành viên là Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Bạch Đằng. Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về giá trị hợp đồng mà Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng ký kết với Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Bạch Đằng nói trên và năng lực của nhà thầu phụ này trong các số báo tiếp theo.

Cầu vượt nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là dự án giao thông quan trọng, nhằm giải toả tình trạng ách tắc trong vận chuyển hàng hoá qua khu vực cảng biển Hải Phòng, dự kiến đưa vào sử dụng cuối tháng 10 này. Cầu vượt theo hướng từ đường Lê Thánh Tông đến đường 356, cầu gồm 7 nhịp 35m, chiều dài toàn cầu là 252, bề rộng cầu là 18,5m, mỗi bên đấu cầu bố trí 30m tường chắn có cốt kết hợp với sàn giảm tải và 75m đường dẫn lên cầu.

Đọc thêm