Từ cuối năm 2009 đến nay, “ông lớn Nhật Bản” đã tiến hành hàng loạt các cuộc thu hồi vì lý do an toàn khiến “tượng đài danh tiếng chất lượng” bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hậu quả là rất nhiều khách hàng đã quay lưng lại với Toyota.
Theo một nghiên cứu mà tạp chí Consumer Reports tiến hành vào đầu tháng 4 vừa qua, có đến 57% khách hàng của Toyota ở Mỹ đều nghĩ đến việc sẽ lựa chọn cho mình một thương hiệu khác nếu có ý định mua xe mới. Hơn 1/2 trong tổng số khách hàng tham gia khảo sát thừa nhận, “danh tiếng chất lượng” của một nhà sản xuất có ảnh hưởng rất lớn trong việc chọn mua xe của họ.
Kết quả trên cho thấy, Toyota hiện đang gặp phải rất nhiều khó khăn trên chặng đường dành lại niềm tin của khách hàng Mỹ và tránh tình trạng giá cổ phiếu ngày càng sụt giảm trên thị trường.
Tháng 4 vừa qua, Honda đã “qua mặt” nhà sản xuất đồng hương Toyota, dẫn đầu danh sách “nhà sản xuất được lòng khách hàng Mỹ nhất”. Có đến 68% khách hàng của hãng này cho biết, họ sẽ vẫn trung thành với thương hiệu Honda nếu có ý định mua một chiếc xe mới, tỷ lệ này trong bản báo cáo hồi tháng 12 năm ngoái là 67%.
Tương tự, tỷ lệ khách hàng ruột của Ford trong báo cáo gần đây là 61%, tăng 3% so với tỷ lệ 5 tháng trước.
(Nguồn: Autonews)