Hướng đến hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018 và thực hiện “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 16/7/2014, Thaco và tỉnh Quảng Nam đã khởi công đầu tư mở rộng Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải thêm 210 hecta, để thực hiện các dự án: Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe ô tô đến 9 chỗ ngồi (công suất 100.000 xe/năm); xe ô tô tải đến 25 tấn (công suất 100.000 xe/năm); xe ô tô khách từ 10 chỗ ngồi trở lên (công suất 20.000 xe/năm);cùng với các nhà máy công nghiệp hỗ trợ sản xuất linh kiện phụ tùng nhằm đáp ứng tỉ lệ nội địa hóa trên 40% đạt điều kiện xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN.
Đặc biệt, THACO khai trương mở tuyến hàng hải (container) quốc tế vận chuyển trực tiếp từ Hàn Quốc về Chu Lai nhằm tiết giảm chi phí vận chuyển, giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh và thu hút đầu tư vào Chu Lai – Quảng Nam.
Chuyến tàu vận tải container quốc tế đầu tiên cập cảng hôm nay đi từ Cảng Incheon (Hàn Quốc) là tàu của hãng SITC – một trong những hãng tàu container lớn có tuyến vận chuyển đến hầu hết các cảng biển lớn trên thế giới. Tàu có chiều dài 162m, sức chở hơn 1.100 TEUs container và có hành trình đến các cảng trong khu vực châu Á.
Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đón các chuyến tàu của hãng SITC và các hãng khác từ các cảng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản về trực tiếp Cảng Chu Lai – Trường Hải và khai thác các tuyến vận tải mới; riêng đối với hành trình từ Cảng Incheon về Cảng Chu Lai – Trường Hải sẽ có tần suất 1 chuyến/1 tuần, mở ra cơ hội giao thương hàng hóa từ Khu KTM Chu Lai đến các cảng biển lớn trên thế giới.
Qua đây, THACO tổ chức khởi công mở rộng Cảng Chu Lai – Trường Hải với 170m cầu cảng về phía thượng lưu đạt tổng chiều dài gần 500m có vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư tại Cảng lên trên 800 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào tháng 2/2017. THACO có kế hoạch nạo vét luồng để đáp ứng tàu 30.000 tấn (năm 2018).
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Hội đồng quản trị Thaco chia sẻ: “Việc mở tuyến hàng hải này không chỉ giảm được chi phí vận chuyển mà trước đây phải đưa về cảng TP HCM hoặc Cảng Đà Nẵng rồi sau đó vận chuyển về Chu Lai, mà còn đánh dấu bước ngoặc đưa Cảng Chu Lai - Trường Hải trở thành cảng xuất khẩu của Quảng Nam, trước mắt là trực tiếp đi Hàn Quốc.
Đồng thời, sự kiện này cũng có ý nghĩa rất lớn và trọng đại với THACO. Sau hơn 14 năm đầu tư phát triển tại Chu Lai, đến hôm nay mới đạt được sản lượng đủ lớn và ổn định để thiết lập được tuyến vận chuyển này từng bước giải quyết được bất cập về Logistics và góp phần xúc tiến đầu tư sản xuất tại Chu Lai nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung”.