Khảo sát lấy ý kiến về Dự thảo Luật giáo dục đại học

Ngày 22/2/2011, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XII đã tổ chức Đoàn khảo sát lấy ý kiến về Dự thảo Luật giáo dục đại học tại trường Đại học Sư phạm và trường Đại học Y – Dược (Đại học Thái Nguyên).
Ngày 22/2/2011, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (VHGDTNTN&NĐ) của Quốc hội khóa XII đã tổ chức Đoàn khảo sát lấy ý kiến về Dự thảo Luật giáo dục đại học tại trường Đại học Sư phạm và trường Đại học Y – Dược (Đại học Thái Nguyên). Tham gia Đoàn khảo sát có PGS-TS Lê Văn Học, Phó Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ; đồng chí Lê Như Tiến, Ủy viên thường trực Ủy ban VHGDTNTN&NĐ và các thành viên Ủy ban. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên.
 

Thay mặt Đoàn khảo sát, đồng chí Lê Văn Học trình bày ngắn gọn về lý do, mục đích, nội dung cơ bản của cuộc khảo sát và những nội dung cơ bản cần đóng góp ý kiến: Quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường đại học; chất lượng giáo dục đại học hiện nay; việc thành lập hội đồng trường; hệ thống giáo dục đại học và việc phân cấp cho các trường…
Đóng góp vào Dự thảo luật, Ban giám hiệu, lãnh đạo các phòng chức năng, các nhà khoa học của 2 trường đã có một số ý kiến đóng góp cụ thể theo các điều khoản trong Dự thảo luật. Về đối tượng áp dụng của luật, cần làm rõ các Viện nghiên cứu khoa học được phép đào tạo trình độ Thạc sỹ có thuộc đối tượng áp dụng của luật này không. Về giải thể cơ sở giáo dục đại học, cần xem xét lý do giải thể cơ sở giáo dục đại học cho phù hợp vì quy định như Dự thảo luật hiện nay là chưa thỏa đáng. Về giảng viên, cần phân biệt rõ về trình độ của giảng viên tham gia giảng dạy lý thuyết và thực hành cho trình độ cao đẳng và trình độ đại học tại các cơ sở giáo dục đại học. Về kiểm định chất lượng giáo dục, nên bổ sung quy định về tổ chức công nhận kết quả kiểm định. Ngoài ra, các trường cũng có một số góp ý khác cho dự thảo luật: Cần làm rõ một số khái niệm “giáo dục chính quy”, “giáo dục thường xuyên”, “cơ sở giáo dục đại học”, “tổ chức xã hội”, “tổ chức xã hội nghề nghiệp”; cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ của hội đồng trường, tránh chồng chéo khi thành lập; có quy định cụ thể và thống nhất về cơ cấu, tổ chức của Hội đồng trường; cần có quy định về các cơ quan tổ chức chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học để tránh tình trạng có cơ sở giáo dục chất lượng đào tạo thấp kéo dài…. Dự thảo luật giáo dục đại học sẽ được trình Quốc hội lần đầu tiên tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII.
Hoài Anh

Đọc thêm