Bà nông dân làm Youtuber
Thời gian gần đây, Bà Tân Vlog trở thành một hiện tượng mạng xã hội “vụt sáng” trên YouTube với những video nấu những món ăn “siêu to khổng lồ” đạt triệu view trên YouTube. Chỉ trong vòng 20 ngày đăng tải video, kênh YouTube của Bà Tân Vlog đạt 1 triệu lượt đăng kí và nhanh chóng lọt vào top 3 kênh tăng “sub” (subscribers -người đăng ký theo dõi) nhanh nhất thế giới trên YouTube trong 24 giờ- thống kê chính thức từ Social Blade, trang số liệu thống kê mạng xã hội uy tín của thế giới.
Đây là một kỳ tích khi so sánh với những ca sĩ, diễn viên hay những người nổi tiếng cần vài tháng, thậm chí cả năm để đạt được 1 triệu lượt theo dõi trên kênh YouTube. Tính đến thời điểm này, bà Tân đã đạt được nút vàng của Youtube. Kỳ tích của một người phụ nữ vô danh, thuần nông ở một vùng quê Bắc Bộ có được khi lấn sân sang làm Youtube khiến nhiều người phải trầm trồ.
Bà Tân Vlog - một phụ nữ 58 tuổi, nông dân quê Bắc Giang với câu nói mở đầu quen thuộc: “Các cháu ơi…” với chất giọng mạnh mẽ, mộc mạc, phát âm sai âm “l” và “n” đã khiến người xem lạ lẫm, cười thư giãn. “Hôm “lay” bà sẽ làm cốc trà sữa trân châu siêu to khổng lồ”, “Cuộc đời bà gần 60 “lồi” bánh chưng rồi”, “đây “lày” các cháu “lày”, “Các cháu có thấy bà ngầu không?”... là những câu nói quen thuộc trong các video đăng tải trên kênh Bà Tân Vlog.
Nội dung trên kênh của Bà Tân Vlog không có gì quá đặc sắc. Từ việc làm những chiếc bánh khoai chiên khổng lồ cho tới đĩa trâu xào rau muống khổng lồ, nướng 200 cái xúc xích, làm cốc trà sữa 60 lít, thau hoa quả dầm… tất cả đều chỉ đơn thuần là những món ăn đơn giản nhưng với kích thước “bất thường”, điều mà gần như bất kỳ một người có kiến thức ẩm thực nào đều có thể làm được.
Tuy nhiên, ẩn sau thành công bất ngờ và chóng vánh của kênh Bà Tân Vlog là sự hỗ trợ đặc biệt từ con trai của người phụ nữ này, cũng là một Youtuber nổi tiếng – Hưng Vlog với kênh có hơn 1 triệu người theo dõi.
Xu hướng “bà nông dân làm vlog” đang bùng nổ. Hàng loạt kênh như: Bà Sáu Vlog, Bà Đường Vlog, Bà Tâm Vlog, Bà Vân Vlog... cho thấy những người lớn tuổi, sống ở nông thôn sẵn sàng, hiên ngang đứng trước máy quay. Giải mã sức hút của các Youtuber cao tuổi, có thể kể đến yếu tố lạ.
Việc những bà già nông dân chân chất lên Youtube có thể khiến nhiều người thích thú lúc ban đầu. Đặc biệt những cái tít giật gân như “siêu to khổng lồ” càng đánh mạnh vào sự tò mò của cộng đồng mạng. Nhiều người tìm thấy sự bình yên, gần gũi, nhớ mẹ, nhớ ngôi nhà giản dị trong những video này.
|
Đặc biệt nội dung đậm tính giải trí, không hại não sẽ giúp người xem tạm quên đi một ngày làm việc căng thẳng, mệt nhọc. Chia sẻ về lý do lập kênh Youtube, con trai bà Tân nói rằng muốn mẹ có một nơi giải trí, tìm niềm vui sau những ngày làm việc vất vả. Bà Tân cũng tỏ ra phấn khởi khi tự dưng trở thành hiện tượng mạng, được nhiều người biết đến và yêu quý. “Bà không tưởng tượng được là bà xấu vô cùng, người nhom nhem mà được các cháu yêu quý như thế” - bà Tân vui vẻ chia sẻ.
Sớm nở, tối tàn?
Nhiều Youtuber cho rằng, kênh của bà Tân và các kênh của các cụ bà khác chỉ được xem là ăn may. Thậm chí có một số Youtuber còn cho rằng việc bà Tân Vlog được 1 triệu sub nhanh như vậy là không công bằng với những người làm Youtube chân chính. Rất nhiều người đã chán nản và từ bỏ tham vọng làm “YouTuber triệu view” khi chứng kiến các sản phẩm được đầu tư công phu của mình chỉ có vài trăm, thậm chí vài chục lượt xem sau nhiều ngày.
Một số nhận xét sự “phất lên” nhanh chóng của “hiện tượng mạng” này có thể chỉ là kết quả của “hiệu ứng đám đông”, thấy lạ, thấy vui là thích. Cách “lên sóng” đơn điệu với những món ăn to “bất thường” dễ làm và câu nói nhàm chán của các “mama vlog” sẽ khiến người xem nhanh chóng cảm thấy ngán và dễ “tắt sóng”.
Ví như hiện tượng bà Tân Vlog đã bắt đầu “dậm chân tại chỗ” khi thực hiện món ăn 500 chân gà rút xương cay chỉ nói đi nói lại câu: “Cuộc đời bà gần 60 “lồi” bánh chưng”, “ngon quá các cháu ạ”, “các cháu ơi”…. gây chán nản cho người xem.
Với sự thể hiện nhàm chán, đơn điệu của nhân vật chính, khi yếu tố lạ, yếu tố vui không còn, nội dung na ná nhau, nếu thời gian tới, các bà vlog không “đổi mới” thì khó có thể trụ vững được “phong độ” của mình trong thời gian dài. Vlog Tiến Dũng thẳng thắn nhận xét: “Bà Tân Vlog là hiện tượng mới lạ. Tuy nhiên, thời gian sau sẽ giảm dần. Nếu bà Tân thay đổi nội dung thì hiện tượng sẽ theo chiều hướng khác”. Còn Vlog NTV cho hay: “Phong độ nhất thời, đẳng cấp mãi mãi”. Cái gì đã là trào lưu rồi cũng sẽ đến lúc qua đi.