Phim hay, khán giả bực mình vì quá nhiều quảng cáo chen vào làm gián đoạn mạch truyện. Nhưng còn có phim khiến người xem đành… ngậm bồ hòn nếu muốn biết nội dung, đó là khi quảng cáo được lồng vào với thời lượng dày đặc. Chuyện đưa những logo sản phẩm vào phim không mới, nhưng nhiều khán giả tỏ ra bức xúc khi phải chịu đựng những màn quảng cáo quá lộ liễu trong bộ phim Hai gia đình (đang phát sóng vào tối thứ bảy, chủ nhật).
Cô gái xấu xí quảng cáo cho thời trang Nem |
Để sản phẩm đến với công chúng tự nhiên nhất, doanh nghiệp không ngần ngại tài trợ cho đoàn phim. Còn nhà sản xuất nhờ có tiền tài trợ cũng rộng đường đầu tư cho tác phẩm của mình. Vì thế, nhiều phim truyền hình đã được thực hiện với phương thức hợp tác trên, chẳng hạn Taxi quảng cáo cho hãng Hoàng Long; Cô gái xấu xí quảng cáo cho thời trang Nem, Foci; Hạnh phúc có thật quảng cáo cho nước ngọt Sting... Tuy nhiên, ở những bộ phim đó, logo sản phẩm chỉ làm nền cho bối cảnh chứ không can thiệp vào nội dung. Còn trong Hai gia đình (kịch bản và đạo diễn Hàn Quốc), quảng cáo chen cả vào tình tiết, lời thoại của phim để giới thiệu sản phẩm một cách lộ liễu, khiến nhiều khán giả bất bình.
Hai gia đình gây phản cảm vì lạm dụng quảng cáo |
Bộ phim kể về mâu thuẫn giữa hai gia đình làm nghề sửa xe máy trong một khu phố. Hai người ông gần như tuyệt giao nhưng hai đứa cháu lại yêu nhau. Khán giả Thanh Hà (TP HCM) bức xúc: “Bộ phim như được làm ra để quảng cáo cho hãng Yamaha vậy!”. Còn một nhân vật có tiếng trong giới làm phim truyền hình, bình luận: “Có thể nói đây là một siêu quảng cáo”. Phim có những chi tiết như hai gia đình thi sửa xe Yamaha, nhân vật đi chọn mua xe mới (qua đó giới thiệu tính năng của các mẫu xe Yamaha mới). Thậm chí, hai diễn viên chính là Tăng Bảo Quyên và Quốc Huy khi nói chuyện điện thoại còn chào nhau là “Yamaha” (có nghĩa là “anh yêu em” như các nhân vật quy định trong phim). Một khán giả nhận định: “Chuyện lồng quảng cáo vào phim vẫn chấp nhận được nếu hợp lý và ở mức độ vừa phải. Còn như trong Hai gia đình thì không hề thuyết phục”. Không chỉ giới thiệu Yamaha, Hai gia đình còn liên tục gài quảng cáo các sản phẩm khác một cách vô lý, như cho một đôi thanh niên nam nữ tham dự một buổi ra mắt mỹ phẩm để quảng cáo cho một loạt nhãn hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc. Hay cảnh hai người lớn ngồi tâm sự với nhau mà uống… sữa. Máy quay còn cận cảnh diễn viên Huỳnh Anh Tuấn rót sữa ra từng ly, rồi cố tình xoay tên nhãn hiệu ra trước ống kính.
Sẽ có quy chế rõ ràng Theo ông Nguyễn Anh Xuân, trưởng phòng khai thác phim truyền hình HTV, trước tháng 9/2010, việc phát sóng phim truyện được tiến hành theo phương thức đổi quảng cáo. Nhưng kể từ tháng 9, HTV đã chính thức mua bản quyền phim để phát sóng. Chính vì vậy, nếu việc lồng quảng cáo vào phim trước đây khá dễ dàng thì nay, HTV đang siết lại quy định này, kể cả việc chạy dòng chữ cảm ơn nhà tài trợ khi kết thúc phim. Theo nhà biên kịch Châu Thổ, trong một bộ phim Hãng Senafilm đang làm, chỉ một cảnh dính logo sản phẩm cũng đã bị đài yêu cầu xóa đi. Riêng đối với trường hợp Hai gia đình, ông Xuân cho biết: “Chúng tôi đã phải biên tập rất nhiều nhưng vẫn không hết được, vì nếu cắt nữa thì mạch truyện sẽ bị phá vỡ”. Ông cũng than phiền rằng việc thanh tra đoàn phim rất khó, vì “khi có người của đài đi kiểm tra, họ chỉ dẫn đến xem những cảnh ăn chơi nhảy múa thông thường thôi”. |
Theo Yến Lam
Đất Việt
Đất Việt