Khi nghệ sĩ dùng tài năng để từ thiện

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Từ lâu, câu chuyện nghệ sĩ làm từ thiện đã không còn xa lạ với công chúng nhưng việc này lại thường bị gắn mác với hai từ “thị phi”. Chính vì vậy, nhiều nghệ sĩ đã lựa chọn không kêu gọi mà dùng chính tài năng của mình để thực hiện nghĩa cử cao đẹp với cuộc đời, với những số phận kém may mắn.
 Đen Vâu trong sản phẩm âm nhạc mới ra mắt. (Ảnh - Fb Nhân vật)
Đen Vâu trong sản phẩm âm nhạc mới ra mắt. (Ảnh - Fb Nhân vật)

Cách từ thiện mang chất riêng

Suốt nhiều năm qua, với khả năng và tầm ảnh hưởng của mình, đã có nhiều nghệ sĩ tham gia các hoạt động vì xã hội, điển hình nhất là làm từ thiện. Mà từ thiện thì có nhiều hình thức khác nhau, có nhiều nghệ sĩ bỏ thời gian, công sức, tiền bạc của chính mình để làm từ thiện. Nhưng cũng có nhiều nghệ sĩ tận dụng sự nổi tiếng, uy tín cá nhân để đứng ra kêu gọi khán giả, mạnh thường quân đóng góp, từ đó họ sẽ đại diện để tham gia từ thiện dưới nhiều dạng như trao tặng trực tiếp, chuyển khoản vào các quỹ cộng đồng,…

Mặc dù việc nghệ sĩ từ thiện thường hay bị gắn mác với “thị phi” nhưng suy cho cùng dù tham gia thiện nguyện dưới hình thức nào cá nhân hay đại diện, kín đáo hay công khai thì đây đều là những nghĩa cử cao đẹp của người nghệ sĩ rất đáng để ngợi ca, trân trọng. Nhưng đặc biệt trong số đó nhiều nghệ sĩ có cách từ thiện mang chất riêng mà lại còn tránh được thị phi, ồn ào đó chính là tận dụng chính tài năng của mình để làm từ thiện.

Mới đây, nghệ sĩ trẻ Đen Vâu đã cho phát hành sản phẩm âm nhạc “Nấu ăn cho em” kết hợp cùng giọng ca trẻ PiaLinh (Hương Linh). Bài hát với giai điệu du dương, trong sáng kết hợp cùng với MV giản dị, mộc mạc nhưng chất chứa đầy tình yêu thương đã được công chúng vô cùng đón nhận. Ngoài ra, sản phẩm âm nhạc này còn đặc biệt ở chỗ chàng nghệ sĩ dành tặng doanh thu từ bài hát để xây trường và nuôi các em trên vùng cao Điện Biên thông qua dự án Nuôi Em.

Xuyên suốt “Nấu ăn cho em” là hình ảnh và lời ca hướng đến hành trình đặc biệt của Đen Vâu và những người bạn lên thăm các em nhỏ tại điểm Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Sá Tổng (Mường Chà, Điện Biên). Được biết, trong quá trình quay MV, chàng nghệ sĩ cũng tự tay nấu cơm, chuẩn bị phần ăn và chơi đùa với các em nhỏ cùng ê kíp và các thầy, cô giáo.

Ý tưởng của bài nhạc được Đen Vâu nảy ra trong những ngày chuẩn bị cho chuyến đến thăm điểm trường do anh góp công xây dựng và góp bữa ăn cho các em. "Tôi nghĩ nếu mình viết được một bài nhạc rồi sau đó lấy doanh thu để lo cho các em một cách đều đặn thì tốt biết mấy. Thế là tôi bắt tay vào viết. Thật may là khi lên thăm các em và trở về, tôi lại càng có đầy đủ cảm xúc hơn để hoàn thành bài nhạc" - Đen chia sẻ.

Trước đó, nghệ sĩ Mỹ Tâm cũng đã từng tuyên bố mang toàn bộ lợi nhuận từ bộ phim tài liệu “Người giữ thời gian” làm từ thiện ngay sau khi phim kết thúc chiếu tại rạp. “Người giữ thời gian” là bộ phim tài liệu đầu tiên về hành trình cảm xúc của nàng nghệ sĩ trong 2 năm thực hiện liveshow Tri Âm.

Mặc dù chỉ ra rạp đúng 9 ngày, nhưng bộ phim của Mỹ Tâm đã đạt doanh thu hơn 12 tỷ đồng. Dù so với các phim điện ảnh chiếu rạp thì doanh thu này không đáng kể nhưng so với thể loại phim tài liệu về nghệ sĩ, con số 12 tỷ đồng và hơn 140.000 khán giả ra rạp cũng không phải nhỏ. Đặc biệt con số này càng trở nên ý nghĩa hơn khi cô nàng “họa mi tóc nâu” quyết mang lợi nhuận của phim để làm từ thiện, giúp đỡ các trẻ em nghèo hiếu học.

Cũng giống như Mỹ Tâm, Đen Vâu còn nhiều nghệ sĩ đã và đang lựa chọn con đường của riêng mình để làm từ thiện. Có nhiều nghệ sĩ chọn cách góp giọng, góp vai diễn vào các chương trình âm nhạc, buổi diễn từ thiện nhằm không chỉ mang nghệ thuật tới mọi người mà còn nhờ nghệ thuật để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Hay có nhiều nghệ sĩ tận dụng tài ăn nói lưu loát, duyên dáng của mình để dẫn chương trình, giới thiệu quỹ, chương trình từ thiện đến với các mạnh thường quân. Đương nhiên tất cả đều được làm miễn phí.

Và còn vô vàn kiểu hình thức từ thiện nữa nhưng tất cả đều có điểm chung là xuất phát từ cái tâm. Chính nhờ tài năng của người nghệ sĩ mà nhiều mảnh đời đã đứng dậy, vững vàng trên con đường còn nhiều chông gai phía trước. Cách họ làm, những gì họ cho đi và nhận lại đã thực sự làm nên những điều kì diệu cho vô vàn mảnh đời khó khăn, bất hạnh.

Lan tỏa giá trị tích cực

Trong xã hội, nghệ sĩ là danh xưng để chỉ những người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật và là người của công chúng. Khán giả là đối tượng không chỉ thụ hưởng các sản phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ mà còn bị ảnh hưởng rất lớn bởi mỗi hoạt động của họ. Từ trước đến nay, sức ảnh hưởng của giới nghệ sĩ đối với xã hội luôn mạnh mẽ, việc nghệ sĩ làm từ thiện cũng vậy.

Mỹ Tâm luôn được biết đến với "tấm lòng vàng". (Ảnh - kenh14.vn)

Mỹ Tâm luôn được biết đến với "tấm lòng vàng". (Ảnh - kenh14.vn)

Việc họ luôn sẵn sàng chung tay giúp đỡ, đồng hành cùng những người khó khăn đã truyền đi những thông điệp yêu thương, lan tỏa giá trị tích cực tới cộng đồng. Không ít người đã noi gương các nghệ sĩ để đóng góp tiền bạc, hiện vật cho hoạt động thiện nguyện. Người có sức góp sức, người có tiền góp tiền, ai ai cũng có mong muốn đóng góp của mình sẽ phần nào đó giúp đỡ được cho những người kém may mắn hơn.

Mới đây, trên trang cá nhân của ca sĩ Đen Vâu, nam rapper đã vui mừng thông báo nhờ sự hưởng ứng, lan tỏa của khán giả với ca khúc “Nấu ăn cho em” mà đã có hơn 1.000 em nhỏ thuộc dự án Nuôi Em được nhận nuôi. Đây là dự án mà mỗi người có thể nhận nuôi ít nhất là một em bé có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện vùng núi. Người đăng ký nuôi chỉ cần bỏ ra 150.000VNĐ/tháng với tối thiểu 9 tháng là đã có thể giúp cho các em có những bữa ăn đầy đủ suốt một năm học.

Chị L.Hòa (30 tuổi, Hà Nội) là một thành viên của Đồng Âm (nhóm người hâm mộ ca sĩ Đen Vâu) chia sẻ: “Theo chân thần tượng hơn 10 năm nay, tôi và các bạn trong Đồng Âm luôn sát cánh và hỗ trợ Đen Vâu không chỉ trong sự nghiệp ca hát mà còn trong mọi hành trình thiện nguyện. Nói không sai khi chính Đen Vâu là người đã nhân rộng, lan tỏa thông điệp giúp đời, giúp người đến với chúng tôi. Chúng tôi tự hào vì có một thần tượng như vậy”.

Hay như anh M.Công (24 tuổi, Ninh Bình) đã đăng ký tham gia đi làm thiện nguyện được 4 năm nay kể từ khi thấy thần tượng kêu gọi mọi người tham gia. “Trước đây, tôi không quá quan tâm đến các vấn đề xã hội mà chỉ biết chăm lo cho bản thân mình. Thế nhưng, sau khi được thần tượng chia sẻ và kêu gọi người hâm mộ tham gia một dự án thiện nguyện tôi đã đăng ký. Lúc đầu tham gia với mục đích ủng hộ thần tượng nhưng sau đó thấy được việc làm này rất có ý nghĩa không chỉ với người được giúp đỡ mà còn có ý nghĩa với chính bản thân. Vì vậy, tôi quyết định trở thành người sống có ích hơn với xã hội và cộng đồng bằng cách góp sức mình vào những hoạt động từ thiện”, anh M.Công tâm sự.

Những người nghệ sĩ khi lựa chọn cách từ thiện công khai bằng chính tài năng của mình, chắc chắn rằng họ hiểu được sức mạnh lan tỏa của cộng đồng. Khi họ chọn cách từ thiện công khai thì không chỉ trái tim của họ đã đủ lớn mạnh mà niềm tin của họ vào chính những việc làm của họ cũng vô cùng lớn.

Và phải thừa nhận việc làm đó đã đủ lớn để lan tỏa giá trị tốt đẹp đến với những người hâm mộ nói riêng và cộng đồng nói chung. Ủng hộ thần tượng bằng cách làm từ thiện để lan tỏa yêu thương chính là nghĩa cử cao đẹp góp phần làm tỏa sáng truyền thống tốt đẹp “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.

Đọc thêm