(PLO) -Thống kê của Hiệp hội Thẻ Việt Nam, tính đến nay, cả nước hiện có khoảng hơn 16.000 máy ATM triệu để nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng mạnh mẽ của khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, những con số tưởng chừng “khủng” này cũng chỉ là “muối bỏ bể” so với nhu cầu sử dụng tiền mặt ồ ạt của khách hàng vào dịp lễ, dịp Tết.
Nỗi lo mang tên ATM
Đã có không ít những lời than phiền, bức xúc của khách hàng về sự cố của khách hàng về tình trạng máy ATM hết tiền vào những thời gian cao điểm như: Ngày lễ, Ngày Tết... Sự cố bất ngờ này, đã trực tiếp ảnh hưởng nhịp sinh hoạt của chủ thẻ tạo sự ức chế không hề nhỏ. Quan trọng hơn uy tín của Ngân hàng giảm sút, đó là thất vọng về khâu chăm sóc khách hàng cũng như mất niềm tin trầm trọng của khách hàng, nơi mà họ đã trao niềm tin.
Nhận thấy sự hạn chế trong khâu quản lý và chăm sóc chủ thẻ của Ngân hàng, Chính phủ đã đưa ra biện pháp kịp thời nhằm lấy lại quyền lợi cho các chủ thẻ.
Cụ thể, theo Nghị đinh 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, từ ngày 12/12 hành vi không đảm bảo giao dịch tự động phải có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng theo quy định bị phạt 10-15 triệu đồng nếu ngân hàng để máy giao dịch tự động (ATM) hết tiền quá 24 giờ.
|
Tết này liệu các cây ATM có hết tiền? |
Làm sao để khắc phục?
Nói rằng tất cả máy ATM của các Ngân hàng đều không phục vụ được nhu cầu khách hàng trong dịp lễ là hoàn toàn sai. Vì bên cạnh những máy ATM kém chất lượng là hệ thống những Ngân hàng uy tín, luôn đảm bảo không làm ngắt quãng giao dịch của khách hàng trên bất cứ kênh nào, tại bất cứ thời điểm nào. Việc nhu cầu phát sinh tăng lên đột biến so với những thời điểm khác luôn được phía ngân hàng dự báo trước trên các phân tích thống kê về số liệu.
Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc ngân hàng điện tử Maritime Bank cho biết:
“Hệ thống công nghệ và quản lý của Maritime Bank cho phép ngân hàng theo dõi liên tục được hệ thống ATM trên toàn quốc, dự báo các xu hướng tăng/giảm giao dịch trong tương lai và quản lý lượng quỹ tồn trên từng ATM tại từng thời điểm. Cùng với đó là cơ chế tiếp quỹ linh hoạt và đội ngũ tiếp quỹ trên khắp cả nước giúp cho việc tiếp quỹ để đáp ứng các nhu cầu phát sinh đột biến hoặc thông thường trên toàn bộ ATM của ngân hàng liên tục, đảm bảo và hiệu quả. Ngân hàng cũng có đội ngũ nhân sự kỹ thuật chuyên trách về ATM giúp việc xử lý sự cố ATM khi xảy ra tại bất cứ địa điểm triển khai ATM nào được kịp thời và nhanh chóng.”
|
Hệ thống công nghệ và quản lý của Maritime Bank cho phép ngân hàng theo dõi liên tục được hệ thống ATM trên toàn quốc. |
Ông Tuấn cũng chia sẻ thêm: “Trong những thời gian cao điểm, để khắc phục những tình trạng này, người dùng có thể có nhiều lựa chọn thông thái như sau: Chọn ngân hàng có mạng lưới ATM rộng khắp và ổn định, hạn mức giao dịch cao và giao dịch nhanh chóng, an toàn; Thực hiện giao dịch trên chính máy ATM của ngân hàng phát hành thẻ. Điều này giúp việc xử lý giao dịch được nhanh chóng, an toàn và tiện lợi; Lựa chọn các kênh giao dịch điện tử khác thay thế cho ATM như Internet banking, Mobile banking để thực hiện.”
Mong rằng, trong thời điểm năm hết tết đến này, hệ thống cây ATM của toàn bộ các ngân hàng sẽ luôn luôn đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của người dân.