Bộ trưởng Bộ Tư pháp mới ký quyết định phê duyệt cơ cấu tổ chức Cục Thi hành án dân sự (THADS), số lượng lãnh đạo Cục THADS, lãnh đạo phòng chuyên môn thuộc Cục THADS và lãnh đạo Chi cục THADS . Đây là quyết định có nhiều điểm mới quan trọng.
|
Lễ công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Cục THADS Sơn La năm 2012. |
Cho phép lập thêm 1 đơn vị cấp phòng
Quyết định số 2785 của Bộ trưởng Tư pháp nêu rõ: Cục THADS có 04 phòng chuyên môn gồm: Văn phòng; Phòng Tổ chức cán bộ; Phòng Nghiệp vụ và tổ chức THADS; Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tuy nhiên, đối với các Cục THADS có số lượng án dân sự phải thi hành từ 13.000 việc/năm trở lên tính trung bình trong ba năm liên tiếp của toàn tỉnh, thành phố; có số lượng án dân sự phải thi hành từ 6.000 đến dưới 13.000 việc/năm tính trung bình trong ba năm liên tiếp của toàn tỉnh, thành phố và quản lý từ 14 đơn vị Chi cục THADS trực thuộc trở lên thì được thành lập thêm Phòng Tài chính - Kế toán.
Trong trường hợp đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét, quyết định tách, thành lập thêm phòng chuyên môn khác... đối với Cục THADS thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh theo đề nghị của Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS và Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Tư pháp.
Như vậy, với quyết định nói trên, ngoài trường hợp đặc biệt được thành lập thêm phòng chuyên môn, việc quy định cơ cấu tổ chức chuẩn gồm 4 phòng chuyên môn trong đó có Phòng Tổ chức cán bộ sẽ góp phần tháo gỡ cho địa phương những vướng mắc trong công tác này, đồng thời tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ thi hành chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.
Về lãnh đạo cấp Cục, theo quyết định 2785, Cục THADS có Cục trưởng và không quá 3 Phó Cục trưởng. Riêng Cục THADS Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh có Cục trưởng và không quá 4 Phó Cục trưởng. Trường hợp đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định số lượng Phó Cục trưởng nhiều hơn...
Đối với lãnh đạo các Phòng chuyên môn thuộc Cục THADS, gồm có Trưởng phòng và không quá 2 Phó Trưởng phòng; Phòng chuyên môn thuộc Cục THADS Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh có Trưởng phòng và không quá 3 Phó Trưởng phòng. Trường hợp đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định số lượng Phó Trưởng phòng chuyên môn thuộc Cục THADS nhiều hơn số lượng Phó Trưởng phòng chuyên môn theo đề nghị của Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS.
Chi cục nhiều án, có thêm lãnh đạo cấp Phó
Theo quyết định đã phê duyệt, Chi cục THADS có Chi Cục trưởng và không quá 2 Phó Chi cục trưởng. Các Chi cục THADS thuộc các đô thị có không quá 3 Phó Chi cục trưởng bao gồm: Chi cục THADS ở đô thị loại 1, đô thị loại 2; Chi cục THADS có số lượng án dân sự phải thi hành từ 2000 việc/năm trở lên tính trung bình trong ba năm liên tiếp và được phân bổ từ 20 biên chế trở lên; Chi cục THADS các quận thuộc thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.
Trường hợp đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định số lượng Phó Chi cục trưởng nhiều hơn số lượng Phó Chi Cục trưởng theo đề nghị của Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS.
Thi tuyển chấp hành viên sơ cấp: phải có văn bản đồng ý
Cũng trong thời gian qua, Bộ trưởng Tư pháp đã ký ban hành Thông tư số 10 quy định tổ chức thi tuyển vào ngạch Chấp hành viên sơ cấp. Theo Thông tư mới ban hành, đối tượng đăng ký dự tuyển bao gồm: Công chức các cơ quan THADS địa phương; Công chức các cơ quan khác có nhu cầu đăng ký dự thi; Những người chưa phải là công chức có nhu cầu đăng ký dự thi.
Thông tư quy định rõ điều kiện và hồ sơ đăng ký dự thi tuyển đối với các đối tượng nêu trên. Đáng chú ý là quy định về điều kiện và hồ sơ đăng ký dự thi của công chức không thuộc các cơ quan THADS thì phải đủ điều kiện dự tuyển theo quy định của Thông tư và đảm bảo các nội dung: Đơn vị nơi công chức đăng ký dự thi còn chỉ tiêu biên chế và có nhu cầu bổ sung Chấp hành viên sơ cấp; Có văn bản đồng ý cho tham dự thi tuyển của Thủ trưởng cơ quan nơi công chức đang công tác.
Đối với những người chưa phải là công chức muốn dự thi phải có đủ các điều kiện để trở thành công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức; Có đủ điều kiện và hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư này; Đơn vị nơi đăng ký dự thi còn chỉ tiêu biên chế và có nhu cầu bổ sung Chấp hành viên sơ cấp. Đồng thời, phải có đủ điều kiện được miễn chế độ tập sự quy định tại khoản 4 Điều 20 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP và có tài liệu, giấy tờ để xác định thời gian làm công tác pháp luật.
Thông tư số 10 nói trên có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2012.
P.V.