Bộ GTVT “soi” năng lực nhà thầu dự án cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài

(PLVN) - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhận định, công tác khảo sát, thiết kế, công tác giao thầu tại dự án cải tạo tại hai sân bay là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang còn một số tồn tại cần khắc phục. Đặc biệt, năng lực nhà thầu cần được rà soát lại.

Nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) thực hiện dự án tại sân bay Nội Bài, giai đoạn 1.

Nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) thực hiện dự án tại sân bay Nội Bài, giai đoạn 1.

Dự án khẩn cấp hơn 4.000 tỷ

Tại Kết luận cuộc họp kiểm điểm tiến độ hai dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất mới đây, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT - cho biết, các đơn vị liên quan đã thực hiện xong giai đoạn 1 của dự án sớm hơn gần 1 tháng so với kế hoạch ban đầu, kịp thời đưa vào khai thác dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Tuy nhiên, công tác khảo sát, thiết kế, giao thầu, phối hợp các bên liên quan vẫn còn một số tồn tại.

Theo tìm hiểu của PLVN, hai dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Riêng dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng. Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất, hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

Tại Tân Sơn Nhất, dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Giai đoạn một, công trình thi công sửa đường băng 25R/07L, dài 3 km, rộng gần 46 m và cải tạo, xây mới bốn đường lăn nối E1, NS1, W6, W4. Ngoài ra làm đồng bộ hệ thống đèn hiệu, biển báo hàng không, trạm điện…

Hai dự án trên được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thực hiện theo quy định đối với công trình xây dựng Lệnh khẩn cấp (Điểm c Khoản 2 Điều 43 Nghị định 59/2015/NĐ-CP). Bộ GTVT được giao nhiệm vụ tổ chức quản lý, thực hiện và chịu trách nhiệm. Do đây là công trình được thực hiện theo Lệnh khẩn cấp nên dự án không phải đấu thầu mà được thực hiện theo phương thức giao thầu.

Trước khi dự án được thực hiện, dư luận mong muốn Bộ GTVT sẽ tìm được nhà thầu uy tín để “chọn mặt gửi vàng”, bởi đây là các dự án quan trọng, liên quan đến an toàn hàng không. Đặc biệt, tổng mức đầu tư hai dự án lên tới hơn 4.000 tỷ đồng ngân sách. Nếu Bộ GTVT lơ là khâu quản lý, tổ chức thực hiện thì hai dự án này rất dễ xảy ra tiêu cực.

Yêu cầu rà soát năng lực nhà thầu

Sau khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã trực tiếp đi kiểm tra hai dự án. Từ thực tế thu thập được, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu rà soát lại năng lực nhà thầu thực hiện hai dự án trên do còn tồn một số vấn đề trong quá trình thực hiện dự án.

Cụ thể, Bộ GTVT giao hai Ban Quản lý dự án (PMU) là Thăng Long và Mỹ Thuận kiểm tra, có báo cáo rà soát lại năng lực các nhà thầu (tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công) trong quá trình triển khai giai đoạn 1 của dự án, làm cơ sở để phân giao công việc tiếp theo cho phù hợp với năng lực thực tế của các đơn vị để giảm thiểu các rủi ro trong quá trình thực hiện.

Để giai đoạn 2 triển khai chặt chẽ tốt hơn, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu PMU Thăng Long và PMU Mỹ Thuận chủ động, rà soát phát hiện các tồn tại, đề xuất giải pháp tháo gỡ, báo cáo Bộ GTVT, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) xem xét, giải quyết. Ông Lê Anh Tuấn cũng giao Vụ Khoa học công nghệ chủ trì cùng Cục Hàng không Việt Nam rà soát các Tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, kịp thời cập nhật bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ này cũng giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất phối hợp để hoàn thiện quy trình bảo trì dự án; xây dựng các phương án ứng phó, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan nếu phát hiện các hư hỏng, khuyết tật uy hiếp đến an ninh. Cục QLXD&CLCTGT có trách nhiệm thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường để giải quyết các vấn đề kỹ thuật phát sinh.

Nhà thầu xây lắp tại đường băng sân bay Nội Bài là liên danh Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO). 

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Đọc thêm