Nhân vật ủng hộ ông Trump trở thành tân Chủ tịch Ngân hàng Thế giới

(PLVN) - Ông David Malpass, 63 tuổi - một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ và là một người mạnh mẽ ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump – ngày 5/4 đã được chọn làm Chủ tịch tiếp theo của Ngân hàng Thế giới (WB).
Ông Malpass và ông Trump
Ông Malpass và ông Trump

Theo AFP, ông Malpass sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm của mình từ ngày 9/4 tới, thay thế cựu Chủ tịch Jim Yong Kim - người đã bất ngờ thông báo từ chức vào tháng 2 vừa qua.

WB trong một tuyên bố cho biết, hội đồng giám đốc của WB đã bầu chọn ông Malpass theo một quy trình đề cử công khai, minh bạch. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại sau khi được bầu vào cương vị mới, ông Malpass khẳng định sẽ tiếp tục duy trì những cam kết của WB trong quá trình giảm tình trạng đói nghèo trên thế giới và chiến đấu chống biến đổi khí hậu. 

Dự kiến, ông này sẽ có chuyến công du đầu tiên với tư cách tân Chủ tịch WB tới châu Phi vào cuối tháng.

Ông Malpass vốn là một người mạnh mẽ chỉ trích các định chế tài chính toàn cầu, cho rằng việc cho vay của các định chế này không hiệu quả và quá hào phóng với Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông đã dịu giọng hẳn sau khi được đề cử làm người đứng đầu WB. Vị quan chức Bộ Tài chính Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế là ứng cử viên duy nhất cho vị trí Chủ tịch WB. Ông này được ông Trump chính thức đề cử vào đầu năm nay.

Đọc thêm