"Lắng nghe, đừng bảo thủ sẽ ít sai lầm trong cải cách giáo dục"

(PLO) - Chia sẻ những cảm nhận về phiên chất vấn các Bộ trưởng ngày 16/11, ĐBQH cho rằng, các Bộ trưởng phải xác định rõ hơn trách nhiệm của từng Bộ, phải lắng nghe một cách chân thành, cân nhắc thận trọng để có các quyết sách đúng đắn.
QH tiến hành chất vấn Chính phủ theo hướng đổi mới "truy đến cùng trách nhiệm"
ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai): “Tôi thấy Bộ trưởng Bộ NN&PTNT và Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời chất vấn đề diện tích trồng rừng thay thế dự án thủy điện xác định chưa rõ. Mà xác định chưa rõ thì việc giải quyết tiếp theo cử tri càng bức xúc. Tôi không biết phải trả lời như thế nào với cử tri về vấn đề này.

Đáng lẽ hai Bộ trưởng phải xác định được trách nhiệm của từng Bộ, giải pháp tiếp theo, báo cáo rõ để QH bổ sung vào nghị quyết, chỉ ra giải pháp, thời gian hoàn thành, vì đã không thực hiện đúng nghị quyết QH 1 năm rồi. Để lửng lơ như thế chắc cử tri chưa hài lòng”.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM): “Cảm nhận của tôi là rất nhiều vấn đề cử tri, ĐB phản ảnh, kiến nghị đã được Chính phủ và QH tiếp thu, điều chỉnh. Nếu Chính phủ và bộ ngành không tiếp thu tốt và có sự cộng hưởng từ sự chung sức của người dân thì tình hình KTXH không có sự phục hồi được như bây giờ.

Nhưng tất nhiên cũng còn những vấn đề mà bây giờ ĐB chưa hài lòng. Nhiều vấn đề được đề nghị qua nhiều kỳ vẫn chưa được chuyển biến. Một trong những vấn đề đó là NN&PTNT. Có sửa, có chuyển biến nhưng chưa căn bản, chưa được như mong muốn của ĐB và người dân. Bên cạnh đó là giáo dục.

Tôi cho rằng, mỗi sự đổi mới trong lĩnh vực này cần trên cơ sở lắng nghe xã hội một cách thật chân thành, cân nhắc thận trọng hơn nữa mới có quyết sách đúng đắn được, nhưng không phải thận trọng đến mức không làm gì thì cũng không được. Tôi tin là nếu lắng nghe, đừng bảo thủ thì chúng ta sẽ có ít có sai sót trong quá trình đổi mới giáo dục”. 

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai): “Tôi rất thông cảm với Bộ GD&ĐT vì đổi mới giáo dục là công việc rất lớn. Chúng tôi luôn lưu ý Bộ trưởng cần rất thận trọng, vì mọi đổi mới trong lĩnh vực này tác động đến cả một thế hệ. Nhưng hình như Bộ đã quá tự tin nên coi đổi mới giáo dục chỉ như là triển khai một dự án, dẫn tới sự chênh trong nhận thức xã hội và những bức xúc không đáng có. Tôi cho rằng, bất cập của Bộ trưởng chính là cách làm việc.

Như việc tích hợp môn sử với môn giáo dục quốc phòng, an ninh một cách đơn giản chỉ vì lý do như Bộ trưởng đưa ra là thời lượng rất nhiều, vẫn là môn bắt buộc nhưng không thi các cháu không học nữa. Trên thực tế là khai tử môn học này rồi. Vấn đề không nằm ở việc bỏ tên một môn học mà quan trọng nhất là 1 bộ môn truyền thống mà chúng ta không vực dậy, thay thế bằng môn chưa biết nó là cái gì. Mới là ý tưởng thôi ai có thể tin để ủng hộ. Riêng lĩnh vực này, Bộ nên cân nhắc, thận trọng, lắng nghe”.

ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị): “Chất vấn là quy trách nhiệm người đứng đầu những người do QH bầu và phê chuẩn chứ không phải là đi đánh giá lại tình hình, nói lại báo cáo của Chính phủ. Nhưng qua phiên chất vấn được kỳ vọng vì có sự đổi mới tại kỳ họp này, tôi vẫn có cảm giác chất vấn còn dàn trải, sa vào đánh giá lại toàn bộ hoạt động của bộ, ngành trong cả thời gian dài.
Ý nghĩa của việc chất vấn để truy đến cùng trách nhiệm không được bao nhiêu. Trong khi đó, cả câu hỏi và trả lời đều na ná như báo cáo KTXH làm cho phiên chất vấn như thảo luận lần hai về KTXH như vậy là không cần thiết, không đúng với mục đích đặt ra tại phiên chất vấn của kỳ hợp áp chót này”.

Đọc thêm