Lễ cầu an được tiến hành vào dịp đầu năm mới, bắt đầu từ dịp Tết Nguyên đán cho đến rằm tháng giêng.
Theo quan niệm tâm linh Phật giáo, lễ cầu an đầu năm được tổ chức nhằm mục đích để bản thân và gia quyến thành tâm sám hối tội lỗi, tiêu trừ nghiệp chướng, bỏ ác làm lành và thực hiện những thiện sự như phóng sanh, bố thí, cúng dường Tam bảo…
Đồng thời, cầu an là để phát nguyện hồi hướng công đức của những thiện sự, Phật sư để cho mình và gia đình được bình an, tai qua nạn khỏi, tăng khả năng tiêu tai, giảm tội, tăng phúc, bình an, thân tâm được an lạc.
Xét ở phạm vi rộng hơn, đại lễ cầu an mang ý nghĩa cầu mong quốc thái dân an, nhà nhà được sống trong cảnh thanh bình, yên ổn.
Không chỉ mang ý nghĩa tiêu trừ, giải nghiệp như đã nói ở trên, những việc làm tốt đẹp trong lễ cầu an sẽ tạo nghiệp thiện, vì thế mà mọi người được chư Phật và Bồ Tát gia hộ cho mình và người thân được sống lâu thêm, sắc thân tươi đẹp hơn; được hưởng nhiều phước lành từ ánh sáng từ bi và trí tuệ của đức Phật.
Tất cả những điều đó đều nằm trong triết lý nhân quả của đạo Phật và bám rễ sâu vào tư tưởng, suy nghĩ, lối sống của dân ta từ bao đời.
Khi tham gia lễ cầu an với tâm thành kính, mọi người sẽ được sống trong những giây phút chính niệm, quán tưởng và làm theo những lời răn dạy của đức Phật.
Mọi người đều biết nói lời ái ngữ, làm việc thiện lành, giàu lòng nhân ái giúp mọi người thì cuộc sống sẽ được phúc, được an lành ở những giây phút hiện tại.
Từ đó, nghi lễ cầu an đầu năm giúp mọi người hiểu và thực hiện một cách rất tự nhiên về đạo lý nhân quả, nghiệp báo. Tránh suy nghĩ và hành động những điều xấu, ác để một năm mới gặp được những quả ngọt, điều lành.
Hàng năm, người dân rầm rộ đi dâng sao giải hạn đầu năm tại chùa, nhưng ít ai biết được chùa không phải là nơi sinh ra nghi lễ này. Phật giáo không dạy dâng sao giải hạn mà chỉ nói về luật nhân quả, gieo nhân nào thì gặt quả ấy.
Trong đạo Phật không có dâng sao giải hạn mà chỉ có cầu an. Nhà chùa chỉ có lễ cầu an để cái tâm được yên ổn, cho gia đình, người thân bình an, mạnh khỏe. Còn dâng sao giải hạn xuất phát Đạo giáo đời Đường ở Trung Quốc. Nghi thức này chỉ diễn ra ở các đền, phủ, không diễn ra tại chùa.
Theo thời gian, dâng sao giải hạn trở thành một tín ngưỡng của người dân Việt Nam và bởi nhu cầu của người dân quá lớn khiến các ngôi chùa buộc phải tổ chức lễ dâng sao giải hạn đầu năm.
Theo quan niệm của Đạo giáo, trên trời có 9 ngôi sao sẽ luân phiên chiếu mệnh mỗi năm. Đó là các sao La Hầu, Thổ Tú, Thủy Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hớn, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức. 9 sao này có sao tốt và sao xấu, “nặng” nhất là La Hầu, Kế Đô. Năm nào bị sao xấu chiếu mệnh, con người sẽ gặp phải chuyện không may, tai nạn, ốm đau, bệnh tật… gọi là vận hạn, là sao chiếu mạng.
Vì vậy, năm nào gặp các sao tốt phải cúng đón các vị gọi là “dâng sao”, nếu gặp sao xấu phải “giải hạn”. Từ tâm lí đi chùa dù sao cũng yên tâm hơn đi phủ, cho nên dâng sao giải hạn không chỉ diễn ra ở đền, phủ mà còn diễn ra cả ở chùa, khiến người dân lầm tưởng đến chùa đầu năm là để giải hạn như hiện nay.
Theo quan niệm của Đạo Phật, trên đời này không có ngôi sao nào chiếu vào con người ta mà mang đến phúc hay họa. Đạo Phật chỉ có luật nhân quả, nghiệp báo luân hồi. Hạn hay không hạn là do bản thân có tự tạo nghiệp ác hay không. Nếu ai làm điều ác thì sẽ gặp tai họa. Nếu ai làm điều thiện, sống thiện, tu nhân tích đức thì sẽ được phúc báo.
Chính vì không hiểu thấu đáo bản chất của nghiệp báo luân hồi nên người dân nảy sinh nhu cầu dâng sao giải hạn, dùng hình nhân thế mạng, dùng dịch vụ khấn thuê, lễ thuê, vung rất nhiều tiền, thậm chí cả trăm triệu đồng để xoa dịu nỗi hoang mang, bất an mơ hồ trong lòng. Thực ra, dâng sao giải hạn chỉ giải quyết về mặt tâm lý mà thôi. Điều này là hao tài tốn của, không cần thiết và cũng không có tác dụng giải nghiệp.
Đi lễ là việc nên làm, có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Đầu năm làm một cái lễ, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, gia đình ấm yên. Tuy nhiên, gia chủ không nên cuồng tín cho những điều mà chính mình cũng không biết rõ để rồi tự mua dây buộc bụng.
Cách tốt nhất để hóa giải vận hạn là sống thiện, giúp đỡ mọi người, đặc biệt là người tàn tật, trẻ mồ côi, đồng bào nghèo khó bằng chính cái tâm của mình. Gieo nhân nào thì gặp quả đó, cũng giống như việc ta trồng cây chanh thì sẽ được quả chanh, trồng cây cam thì được quả cam ngọt ngào”.
Những điều cần lưu ý khi đi lễ chùa
Trang phục nghiêm chỉnh, lịch sự, màu sắc hài hòa.
Lễ vật khi đến chùa chỉ sắm lễ chay như: Hương, hoa tươi, quả chín, oản phẩm, xôi, chè… Chỉ khi đi lễ ở đền thờ thánh, người dân mới có thể sửa lễ mặn như thịt gà, giò, chả…
Khi vào chùa, bạn lễ Tam bảo trước, sau đó xuống nhà thờ Mẫu, cuối cùng lễ ở nhà Tổ… Đi vào cửa Giả quan (bên phải) và đi ra bằng cửa Không quan (bên trái). Cửa Trung quan chính giữa chỉ dành cho bậc cao tăng, bậc khoa bảng đi và đi ra cũng theo cửa này.
Về xưng hô: Gặp nhà sư xưng là A di đà Phật, bạch Thầy,… và xưng mình là Con. Khi thưa gửi gì với nhà sư cần chắp tay trước ngực hình búp sen.
Tiền giọt dầu: Bất cứ nhà chùa, đình, đền nào cũng có hòm công đức. Lễ xong, nếu muốn đặt tiền giọt dầu, bạn hãy đặt vào hòm công đức, không đặt trên ban. Như vậy, phúc mới được trọn vẹn.
Năm nay, ngay từ mồng 1 Tết, người dân trên khắp cả nước đã đổ về các ngôi chùa lớn để cầu an, cầu tài lộc đầu năm mới.
Gia chủ có thể tham khảo một số ngôi chùa nổi tiếng để cầu an, cầu tài lộc đầu năm như: Chùa Hương; Chùa Bái Đính; Chùa Tam Chúc; Chùa Yên Tử; Chùa Ba Vàng; Chùa Một Cột; Chùa Hà; Chùa Bộc; Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự; Chùa Duyên Ninh; Chùa Pháp Hoa; Chùa Việt Nam Quốc Tự; Chùa Vĩnh Nghiêm; Chùa Phổ Quang; Chùa Ngọc Hoàng; Chùa Bà Thiên Hậu; Chùa Bửu Long; Miếu nổi Phù Châu; Chùa Bà Ấn Độ; Chùa Hoằng Pháp,...
Chùa Hương là 1 ngôi chùa nổi tiếng nằm tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội |
Gợi ý văn khấn đi chùa cầu tài lộc
Bài văn khấn Phật
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)
Con xin thành tâm cúi lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật cùng Chư Phật mười phương.
Hôm nay là ngày........ tháng........ năm….
Tín chủ con tên đầy đủ là ...........
Ngụ tại.........
Cùng toàn thể đại gia đình thành tâm trước Đại Hùng Bảo Điện, nơi Chùa........ dâng nén tâm hương, dốc lòng xin kính lạy:
Đức Phật Thích Ca, Mười phương chư Phật, Đức Phật Di Đà, Quan âm Đại sỹ, Vô thượng Phật pháp và Thánh hiền Tăng.
Đệ tử lâu đời lâu kiếp, si mê lầm lạc, nghiệp chướng nặng nề
Ngày nay, con đến trước Phật đài, thành tâm sám hối, nguyện làm việc lành, không làm điều dữ, nguyện trông ơn Phật, Quan âm Đại sỹ chư Thánh hiền Tăng, Hộ pháp Thiên thần, Thiên Long bát bộ, từ bi gia hộ. Phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình thân không bệnh tật, tâm không phiền não, hàng ngày an quy làm việc thiện theo pháp Phật nhiệm màu, để cho vận đáo hanh thông, muôn thuở nhuần ơn Phật pháp.
Đặng mà cứu độ cho tất cả các bậc Tôn trưởng Cha mẹ, anh em, thân bằng quyến thuộc dòng họ, cùng cả chúng sinh đều thành Phật đạo.
Tâm nguyện lòng thành, thành tâm kính bái thỉnh cúi xin chứng giám.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)
Bài văn khấn Quan Thế âm Bồ Tát
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)
Con xin thành tâm cúi lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật cùng Chư Phật mười phương.
Con thành tâm Nam mô Đại từ, Đại bi Linh cảm Quán Thế âm Bồ Tát.
Con xin cúi kính lạy đức Viên thông Giáo chủ thùy từ chứng giám.
Tín chủ con tên đầy đủ là……
Ngụ tại……
Hôm nay là ngày…….tháng…….năm…….tín chủ con bày tỏ lòng thành đến trước Phật đài, nơi điện Đại bi, kính dâng các phẩm vật, ngũ thể đầu thành, hương hoa kim ngân tịnh tài, nhất tâm kính lễ dưới tòa sen hồng.
Cúi xin ngài đức Đại sỹ không rời bản nguyện chở che cứu vớt cho chúng con, như mẹ hiền phù trì con đỏ. Nhờ nước dương chi, thiện nguyện nêu cao, lòng trần cầu ân thanh tịnh. Được ánh từ quang soi tỏ, khiến tâm đạo khai hoa, nghiệp trần được nhẹ bớt, độ cho đệ tử con cùng gia quyến ba tháng Đông, chín tháng Hè có sức khỏe dồi dào, lộc tài vượng tiến, phúc thọ khang ninh, công việc hanh thông, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm, vạn sự tốt lành.
Cầu gì cũng có, nguyện gì cũng thành.
Tín chủ con có lễ bạc tâm thành, cúi xin được các ngài phù hộ đồ trì.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)
* Thông tin trong bài mang tính tham khảo