Ai cũng biết Lexus là thương hiệu ra đời dành cho thị trường Bắc Mỹ dựa trên sự hậu thuẫn của Toyota. Trong đó, ES là một trong 2 mẫu xe của Lexus ra đời sớm nhất. ES250 thế hệ đầu tiên ra đời năm 1989, nó cũng là sản phẩm trực tiếp đóng vai trò một mẫu xe Entry lever của Lexus (ngày nay, IS đã thay thế vị trí đó).
Đến thời điểm này, ES vẫn là mẫu xe Sedan duy nhất của Lexus sử dụng dẫn động bánh trước, nhắm vào đối tượng mua xe chú trọng vào sự thực dụng, kinh tế nhờ mức giá hợp lý và tính thực tế cao. Tại thị trường Bắc Mỹ, dòng ES vẫn luôn là mẫu sedan bán chạy nhất của Lexus. Nhưng ở ngoài Bắc Mỹ, Lexus ES thực sự vẫn còn xa lạ với nhiều người.
Và có thể khẳng định tên tuổi của nó không thể nào vang dội như những gì mà Camry đã tạo được trên đất Mỹ. Thực tế, ở mỗi thế hệ của Lexus ES, từ hệ thống khung gầm cho đến cách thức dẫn động, nó đều được phát triển dựa trên nền tảng của Toyota Camry. Tuy nhiên, trên nhiều phương diện như yêu cầu về vật liệu, chất lượng và cách gia công… thì Toyota Camry tuyệt đối không thế sánh bằng.
Những thay đổi về ngoài hình của Lexus ES 2010 chủ yếu tập trung vào phần mặt trước. Các đường nét khí động dập nổi trên nắp ca-pô to hơn kéo dài sang hai bên của trụ A tạo cho người xem một cảm giác cứng cáp. Đèn pha được điều chỉnh chút ít, lưới tản nhiệt mạ crôm nguyên bản 5 nan nay cũng đã bớt đi 1, nhờ vậy mà diện tích trong có vẻ lớn hơn.
|
Phần nhô ra của vị trí hốc hút gió phía dưới cũng đã biến mất giúp cho kiểu dáng của thanh cản trước dung hoà được với các chi tiết khác. Phần thân và đuôi xe không nhiều sự đột phá, tất cả thể hiện tính chân thực triết lý thiết kế L-Finesse, đơn giản, mạnh mẽ nhưng cũng hết sức tao nhã và mượt mà.
Kích thước của Lexus ES không phải là lớn, so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Mercedes-Benz E-Class hay Audi A4L thì Lexus ES có phần nhỏ hơn chút ít. Tuy nhiên, nói thế nào đi nữa thì kiểu dáng và không gian chưa bao giờ là thế mạnh của Lexus ES.
Nội thất Lexus ES 2010 vẫn đi theo lối tư duy đơn giản từ phiên bản cũ. Màu sắc bảng điều khiển trung tâm sử dụng tông màu chủ đạo trên đậm – dưới nhạt kết hợp với các tấm ốp vân gỗ, bố trí phù hợp không bị rối mắt mặc dù các nút bấm khá nhiều. Bảng đồng hồ chưa thực sự rõ ràng do thiết kế hướng tới sự vững vàng, chắc chắn.
|
||
|
|
|
Trong khi đó, vô-lăng được nhiều người khen ngợi nhờ tạo được cảm giác tay cũng như lực chuyển hướng tốt. Ghế ngồi của Lexus ES rất mềm mại, thoái mái. Bất luận là ngồi bình thường hay dùng tay sờ lên trên, nó luôn mang lại cảm giác đẳng cấp và sang trọng. Chỉ có điều ghế ngồi hướng nhiều đến sự thoải mái nên khi người điều khiển chạy xe một cách phấn khích, người ngồi sau thường bị lắc lư nhiều, độ ôm của ghế đôi lúc chưa đủ sức bao bọc.
Ngược lại, nhờ sử dụng dẫn động cầu trước nên sàn để chân phía sau của Lexus ES tương đối phẳng, có thể nói là hiếm thấy trong các mẫu xe đồng cấp. Vì vậy, 3 người trưởng thành ngồi vào trong vẫn luôn cảm thấy không gian rất rộng rãi. Điểm hạn chế nằm ở độ nghiêng của kính sau lớn, dẫn tới không gian dành cho phần đầu không mấy dư dả.
Dung tích 2.4L là phiên bản thấp nhất của Lexus ES dành riêng cho thị trường châu Á bên cạnh phiên bản 3.5L. Nó mang mã hiệu 2AZ-FE, đây cũng chính là mã hiệu động cơ được trang bị cho Toyota Camry, công suất 123kW (167 HP), mô-men xoắn 224Nm. Với động cơ 2.4L, Lexus ES tăng tốc 0-100km/h mất 10,4 giây.
|
Chạy ở vận tốc trên 80 km/h, tiếng ồn của động cơ dần xuất hiện. Hộp số bán tự động 5 cấp khi phải hoạt động tăng giảm liên tục, tính bình ổn và sự tĩnh lặng chưa thực sự xứng đáng với cấp độ sang trọng của chiếc xe. Nhưng với đại bộ phận người tiêu dùng, cảm giác điều khiển của Lexus ES cũng đã đủ mang đến sự hài lòng.
Lexus ES 2010 sử dụng kiểu McPherson cho treo trước và thanh đòn kép độc lập cho treo sau, kết cấu treo sau chiếm không gian nhỏ, tốc độ phản ứng nhanh. Tất nhiên, do kết cấu quá đơn giản khiến giá treo quá mềm dẫn đến độ chuẩn xác và tính ổn định chưa cao. Thế nên, Lexus ES tỏ ra thích hợp với điều kiện đường bằng phẳng.
Các trang bị an toàn tiêu chuẩn gồm 10 túi khí, chống bó cứng phanh ABS, bổ trợ phanh lực phanh BA, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống điều khiển lực kéo TRC và hệ thống điều khiển tính ổn định xe VSC….
Sự khác biệt giữa phiên bản cao cấp và phổ thông của Lexus ES nằm ở cửa sổ trời, ghế điều chỉnh điện, vật liệu cho vô-lăng và hệ thống DVD. Hệ thống âm thanh cao cấp 14 loa MarkLevinsion chỉ được trang bị trên ES350 mà không được trang bị cho ES240 cũng là một điều đáng tiếc. Dù sao, người dùng vẫn có thể hài lòng với hiệu quả âm thanh Premium Audio mà thương hiệu “Lexus” đem lại.
Hiện tại, Lexus ES240 có giá bán tại thị trường Trung Quốc sau khi đã trừ thuế nhập khẩu là 380.000CNY (tương đương 56.945USD).
(Theo Chezuwang)