Liên kết cùng có lợi

Từ nhiều năm trước, trong khi hàng hóa của Thái Lan đã tràn ngập tại các cửa khẩu đường bộ Việt Nam, thì hàng của Việt Nam vẫn chưa được nhiều người Thái biết đến. Tuy vậy, từ khi có  tuyến Hành lang Kinh tế Đông-Tây, hiện nay chính quyền địa phương, doanh nghiệp của hai nước đang xúc tiến nhiều chương trình hợp tác làm ăn cùng có lợi.

Từ nhiều năm trước, trong khi hàng hóa của Thái Lan đã tràn ngập tại các cửa khẩu đường bộ Việt Nam, thì hàng của Việt Nam vẫn chưa được nhiều người Thái biết đến. Tuy vậy, từ khi có  tuyến Hành lang Kinh tế Đông-Tây, hiện nay chính quyền địa phương, doanh nghiệp của hai nước đang xúc tiến nhiều chương trình hợp tác làm ăn cùng có lợi.

Lễ ký kết hợp đồng thương mại giữa Công ty TNHH TMDV Đông Tây với một DN của Thái Lan tại buổi làm việc giữa đoàn chính quyền và DN Mukdahan và Sở Công Thương TP. Đà Nẵng ngày 26-4-2010.

Lễ ký kết hợp đồng thương mại giữa Công ty TNHH TMDV Đông Tây với một DN của Thái Lan tại buổi làm việc giữa đoàn chính quyền và DN Mukdahan và Sở Công Thương TP. Đà Nẵng ngày 26-4-2010.  

Lâu nay, tại các hội chợ ở Đà Nẵng, doanh nghiệp (DN) Thái Lan bao giờ cũng chiếm số lượng đông đảo nhất so với các quốc gia khác tham dự. Theo Trung tâm Thông tin xúc tiến thương mại (TTXTTM) thành phố, không kể những hội chợ chuyên ngành, riêng Hội chợ Xuân, có khoảng 40 DN Thái đăng ký các gian hàng. Hàng Thái đã xuất hiện ở Việt Nam khá phổ biến, nhất là áo quần, hóa mỹ phẩm, hàng điện tử, hàng gia dụng với giá không hề rẻ, nhưng lại được người dân Việt Nam chấp nhận tin dùng bởi chất lượng. Bên cạnh đó, hiện nay người dân Thái Lan tỏ ra khá quen thuộc với nhiều mặt hàng của Việt Nam như: thủ công mỹ nghệ, đồ gốm, sành, sứ, thủy hải sản đã qua chế biến... “Muốn xuất khẩu sang Thái Lan, giá cả và chất lượng sản phẩm phải chấp nhận được và phải có nguồn gốc đặc sắc”, Tổng Lãnh sự Thái Lan đã trao đổi với một số DN Đà Nẵng bên lề Hội chợ Xuân 2010 tổ chức tại Đà Nẵng như vậy.

Nhiều năm buôn bán trên đất Thái, ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH TM – DV Đông Tây cho rằng: “Vì ở khá gần nhau cho nên giữa người Việt và người Thái có những nét tương đồng. Ở đâu cũng vậy, người kinh doanh muốn làm ăn lâu dài, chữ tín phải được đặt lên hàng đầu. Người Thái không quá khó nhưng với cung cách làm ăn chụp giật của đối tác, họ sẽ không có lần sau”. Mới đây, tại buổi làm việc với các DN Thái Lan do Trung tâm TTXTTM Đà Nẵng tổ chức, Công ty Đông Tây đã ký được hợp đồng trị giá hơn 3 triệu USD để nhập trái cây từ phía đối tác Thái Lan.

Đi cùng với hoạt động giao thương, hằng năm, đại diện chính quyền các tỉnh, thành của Thái Lan và Đà Nẵng tổ chức các đoàn sang thăm và khảo sát nắm tình hình quan hệ thương mại giữa DN hai bên. Năm 2009, giá trị kim ngạch xuất khẩu 2 chiều Đà Nẵng – Thái Lan đạt khoảng 44,3 triệu USD. Các DN xuất khẩu đi một số mặt hàng chính như: động cơ máy móc loại nhỏ, cao su thành phẩm, cần câu cá, đồ chơi trẻ em, giày… và nhập khẩu từ Thái Lan một số nguyên phụ liệu dệt may, nguyên phụ liệu sản xuất cần câu cá, các loại hạt nhựa, hạt dẻo, hóa chất, thuốc tây… Theo số liệu báo cáo của Sở Công thương, tính đến nay, có khoảng 20 DN Đà Nẵng có quan hệ ngoại thương với Thái Lan. Là thị trường hợp tác có nhiều triển vọng, do đó, các DN xuất khẩu của Đà Nẵng như Công ty TNHH SX và TM Hương Quế, Công ty TNHH Nhật Linh không bỏ qua cơ hội để tìm cách mở rộng sản xuất và giới thiệu sản phẩm của mình với người Thái.

Mặc dù trong hợp tác đầu tư, phát triển thương mại và du lịch có những bước phát triển, tuy nhiên những khó khăn, vướng mắc trong việc XNK hàng hóa như chi phí vận tải còn cao, thủ tục hành chính tại các cửa khẩu mất rất nhiều thời gian, đã hạn chế không ít cơ hội dành cho DN hai nước. Theo ông Nguyễn Thu, Giám đốc Cảng Đà Nẵng, với lợi thế Tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây, Thái Lan và miền Trung Việt Nam cần phát huy hơn nữa cơ hội hợp tác phát triển vận tải để chuyên chở các mặt hàng nông sản, lâm sản, khoáng sản. Đây sẽ là cầu nối quan trọng để phát triển dịch vụ logictics.

Về lĩnh vực hợp tác thương mại, ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công thương đề nghị chính quyền và DN tăng cường thiết lập quan hệ hợp tác, đẩy mạnh các kênh thông tin nhằm giúp DN hai nước có điều kiện tiếp cận tìm hiểu thị trường, nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ hai chiều. Trước mắt là giới thiệu hỗ trợ cho các DN vừa và nhỏ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, dịch vụ và du lịch như hội chợ triển lãm, trưng bày và giới thiệu sản phẩm, được tổ chức thường niên ở mỗi bên.

Bài và ảnh: Duyên Anh

Đọc thêm