Đến tuần lễ thời trang trẻ em mới thấy số lượng người mẫu nhí ngày càng đông. Có bé được cha mẹ cho theo học tại các trung tâm đào tạo từ sớm, cũng có bé chưa qua trường lớp. Nhưng tất cả đều chung một ước mơ được bước lên sân khấu, được mặc quần áo đẹp và trình diễn.
Khi được hỏi điều gì thôi thúc cha mẹ định hướng cho con bước chân vào thế giới thời trang phù hoa nhưng cũng đầy cám dỗ sớm như vậy, hầu hết đều trả lời vì bé yêu thích và họ muốn con tự tin hơn khi xuất hiện trước đám đông.
Chị Ngọc Anh (Hà Nội), mẹ của một mẫu nhí 6 tuổi, chia sẻ: “Tôi thấy hạnh phúc khi nhìn con dám bước lên sân khấu, dám trình diễn trước nhiều người, chứ không phải khao khát con trở thành ngôi sao”.
Tuy nhiên, đằng sau sàn diễn, hậu trường mẫu nhí cũng có những mặt trái, những bon chen, đố kỵ. Đôi khi chính phụ huynh đang làm hư con mình với ước mơ mẫu nhí.
Mẫu nhí mặc phong cách sexy, trang điểm đậm
Siêu mẫu Xuân Lan, người thành lập tuần lễ thời trang trẻ em, thừa nhận cô từng cảm thấy lo lắng khi chứng kiến mẫu nhí đến casting chương trình với gương mặt đậm phấn son, diện trang phục sexy như người lớn. Với những bé như vậy, cô kiên quyết không nhận dù cho phụ huynh phản ứng gay gắt.
|
Nhiều mẫu nhí ăn vận, trang điểm phong cách người lớn. Ảnh minh họa: BTC. |
“Tại tuần lễ thời trang tổ chức hồi năm 2017, 90% các bé độ tuổi 2-3 đánh son môi đậm, gắn lông mi giả, kẻ eyeliner sắc nét, tóc dập xù, nhuộm xanh đỏ, mặc crop-top, tất lưới, váy ngắn cũn nhìn rất phản cảm. Nếu muốn con cá tính, các mẹ cũng không nên cho con mặc sexy như thế.
Nhìn như vậy, tôi thấy các con có thể trở thành nạn nhân của lạm dụng tình dục bất cứ lúc nào. Trên sân khấu, mẫu nhí có thể trang điểm, nhưng chỉ make-up nhẹ và vẫn đáng yêu, chứ không phải biến thành một bà già”, Xuân Lan bày tỏ.
Chân dài 7X cho biết thêm một số bố mẹ còn dạy con trình diễn lạnh lùng kiểu người lớn và phải biết diễn trước ống kính, khiến các bé đứng rất lâu trên sân khấu, không chịu đi vào. Theo Xuân Lan, chính phụ huynh đang làm cho con mình lớn trước tuổi, trong khi nét đẹp hồn nhiên mới đáng yêu nhất.
Những mùa Vietnam International Fashion Week gần đây, số lượng mẫu nhí tham gia hoạt động street style ngày càng rầm rộ, thậm chí đôi khi còn lấn át giới trẻ. Không khó để thấy cảnh các bé gái tô son thâm, kẻ mắt sắc lẹm, mặc áo crop-top, áo trễ vai và cố tạo dáng "ngầu" trước ống kính.
|
Người mẫu Xuân Lan đã tổ chức 5 mùa tuần lễ thời trang trẻ em |
Khi được hỏi về mối lo ngại các bé dễ trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục vì bước vào lĩnh vực thời trang sớm, phụ huynh của mẫu nhí Hà Thiên Trang (11 tuổi) cho hay: “Thực sự là tôi cũng lo khi vấn nạn này xảy ra rất nhiều, vì thế bận công việc đến mấy tôi cũng phải cố đi theo con. Tôi sẵn sàng từ chối chọn những trang phục quá sexy, phản cảm, không phù hợp độ tuổi của con dù có thể mất lòng nhà thiết kế. May mắn là tuần lễ thời trang nhí không có những bộ cánh sexy như vậy”.
Phụ huynh sẵn sàng chi tiền để con được diễn vedette
Những tưởng sàn diễn thời trang dành cho người lớn mới có chuyện tranh giành vị trí vedette, nhưng môi trường thời trang nhí cũng tồn tại sự hơn thua, đố kỵ xuất phát từ chính các bậc phụ huynh. Nhất là khi đa số gia đình khá giả mới có tiền đầu tư cho con đi học (trung bình một khóa mẫu nhí hiện nay trị giá 10 triệu đồng/10 buổi).
Xuân Lan cho biết thay vì dạy bé diễn ở vị trí nào cũng phải tự tin, một số phụ huynh dạy con phải xin cô cho diễn vedette. Bản thân Xuân Lan nhận được nhiều lời đề nghị trực tiếp từ các bố mẹ khi tổ chức tuần lễ thời trang trẻ em. Tuy nhiên, cô khẳng định không can thiệp chuyện sắp xếp thứ tự diễn, mà để nhà thiết kế quyết định.
|
Ngày càng nhiều gia đình đầu tư cho con làm mẫu nhí |
“Có mẹ còn dọa con nếu không xin được diễn đầu hoặc diễn cuối sẽ bị giận. Có những đứa bé đang học tốt, tự nhiên bị gieo vào đầu những điều tiêu cực, hơn thua, ganh đua như vậy, làm chúng mất sự hồn nhiên. Tôi nói thật, gia đình nào tập trung kiếm tiền bằng nghề mẫu nhí, các bé sẽ đánh mất tuổi thơ khi phải chạy theo guồng showbiz áp lực, điều tiếng”, Xuân Lan trải lòng.
Trong khi đó, một phụ huynh tiết lộ những gia đình có tiền sẵn sàng chi mạnh tay để nâng con mình lên. Chị từng nghe chuyện phụ huynh liên hệ mua vị trí vedette, mở hoặc kết màn, cho con với giá 30 triệu đồng, hoặc đóng 5-10 triệu đồng để được tham gia show (không thuộc khuôn khổ tuần lễ thời trang nhí).
Mẹ của một mẫu nhí khác sống tại Hà Nội cũng chia sẻ chuyện cha mẹ đầu tư để con được nổi tiếng sớm là có thật. Điều này khiến một số bé còn nhỏ tuổi nhưng đã có thái độ chảnh, luôn nghĩ mình giỏi hơn các bạn đồng trang lứa.
Trước câu hỏi phải chăng người lớn đang kiếm tiền từ chính ước mơ của trẻ nhỏ, một người mẹ có con gái tham gia lĩnh vực này đã được 7 năm trải lòng: "Cát-xê không phải yếu tố quyết định vì không bù lại được số tiền bố mẹ đã bỏ ra đầu tư cho con. Tôi nghĩ so với nhiều năng khiếu nghệ thuật khác như nhảy, hát... việc làm mẫu đơn giản hơn nên ngày càng có nhiều gia đình cho con theo. Với nghề này, các bé chỉ cần tự tin là được rồi".