Cụ thể, Meta có thể sẽ tính phí lên tới khoảng 14 USD/tháng đối với người dùng Facebook hoặc Instagram tại châu Âu nếu không muốn công ty này sử dụng các tính năng kỹ thuật số để nhằm mục tiêu quảng cáo.
Theo kế hoạch, người dùng ở châu Âu có thể chọn trả khoảng 10,5 USD/tháng cho tài khoản trên máy tính để bàn và 6,3 USD/tháng cho mỗi tài khoản bổ sung liên kết.
Trên thiết bị di động, mức phí sẽ cao hơn, khoảng 13,6 USD/tháng do Meta tính thêm cả tiền hoa hồng phải trả cho các kho ứng dụng của Apple và Google.
Người dùng có lựa chọn giữa tiếp tục truy cập miễn phí Facebook và Instagram với quảng cáo hoặc trả phí để sử dụng phiên bản dịch vụ không có quảng cáo.
Kế hoạch này đã được đại diện của Meta trình bày tại một cuộc họp với cơ quan quản lý tại Ireland và Brussels. Nó cũng đã được chia sẻ với các cơ quan quản lý quyền riêng tư khác của EU để đánh giá và lấy ý kiến đóng góp.
Kế hoạch này mở ra cơ hội cho người dùng trả phí để không phải xem quảng cáo cá nhân hóa, một biện pháp để tuân thủ các quy tắc chặt chẽ hơn về quyền riêng tư trong Liên minh Châu Âu.
Đây là một bước thay đổi lớn trong chiến lược của Meta. Trước đây, ông Mark Zuckerberg đã cam kết các dịch vụ của mình sẽ hoàn toàn miễn phí và được hỗ trợ bởi quảng cáo. Tuy nhiên, sự giám sát nghiêm ngặt hơn về quyền riêng tư đã đẩy Meta phải tìm kiếm các lựa chọn thu phí và cải thiện khả năng tuân thủ các quy định.
Còn nhiều câu hỏi về việc liệu kế hoạch này có tuân thủ luật pháp EU hay không và liệu có các tùy chọn giá rẻ hơn hoặc miễn phí với quảng cáo không cá nhân hóa hay không, Meta cho biết họ đang xem xét các sự lựa chọn khác để tuân thủ các quy định.