Microsoft, thương hiệu “đang chết”

Microsoft đang sa lầy ở hầu hết các lĩnh vực, từ tìm kiếm, game, máy tính bảng và thậm chí là cả ở trình duyệt web .
Microsoft đang sa lầy ở hầu hết các lĩnh vực, từ tìm kiếm, game, máy tính bảng và thậm chí là cả ở trình duyệt web .
Steve Ballmer và Microsoft đang đối mặt với nhiều vấn đề mang tính chiến lược
Người tiêu dùng đã quay lưng lại với Microsoft, biểu tượng một thời của ngành công nghệ trên toàn thế giới. Trình duyệt Internet Explorer từng một thời là niềm tự hào của Microsoft. Nhưng hiện giờ, lượng người dùng các trình duyệt khác thay thế tăng lên mức kỉ lục trong vòng 1 thập kỉ qua. Trình duyệt web đang ngày càng trở nên quan trọng trong phần mềm thiết bị công nghệ máy tính toàn cầu. Tuy nhiên, tất cả các công nghệ sáng tạo đột phá trong vài năm qua và các tiện ích mở rộng đều đến từ bên ngoài Microsoft. Cùng với đó, sản phẩm được kì vọng cải thiện hình ảnh của hãng là điện thoại Window 7 cũng sớm khiến người sử dụng thất vọng. Với sản phẩm điện thoại di động phát triển trên nền tảng Window này, Microsoft chỉ dành được 5% thị phần. Công cụ tìm kiếm Bing có vẻ như đang tăng trưởng đáng ghi nhận. Nhưng thực chất, sự tăng trưởng này lại đến từ đối tác Yahoo chứ không phải nhờ cạnh tranh thành công với đối thủ Google. Microsoft cũng nỗ lực tiến vào lĩnh vực mạng xã hội. Tuy nhiên, Window Live chưa bao giờ là đối thủ xứng tầm của Facebook hay Twitter. 6 tháng sau khi Apple tung ra iPad, Microsoft vẫn đứng ngoài thị trường máy tính bảng và gần như không hề có bất kì chiến dịch khả thi nào để xâm nhập thị trường này. Phiên bản Windows 7 đứng đầu danh sách hệ điều hành bán chạy nhất trong lịch sử với 240 triệu bản được bán trong một năm. Tuy nhiên, đối tượng chính mua những bản quyền này không phải là khách hàng cá nhân mà chủ yếu là các doanh nghiệp do hệ điều hành Windows Vista mà họ sử dụng trước đó bị lỗi. CNN Money dẫn lời giám đốc kỹ thuật của Lenovo lên tiếng khẳng định sẽ không sử dụng Windows 7 cho sản phẩm máy tính Mag sắp tới. Ông thậm chí còn ví nền tảng phần mềm này giống như một mô hình được xây dựng từ 1985. Microsoft còn đánh mất vị trí dẫn đầu về giá trị thị trường vào tay Apple với máy tính Mac, iPads và iPhone.
Đội ngũ nhân viên sáng tạo được coi là động lực cho sự phát triển trở lại của Microsoft
Tuy nhiên, dù đã bỏ lỡ nhiều thời khắc quan trọng nhưng sân chơi công nghệ toàn cầu vẫn còn chỗ cho Microsoft. Điện thoại Windows 7 có một sự khởi đầu tốt, Internet Explore 9 có những tiện ích mà những trình duyệt khác không có. Trò chơi trực tuyến Xbox của hãng được coi là một thành công đáng kể và nhận được sự ủng hộ của đông đảo game thủ kì cựu. Với đội ngũ gần 90.000 nhân viên, Microsoft vẫn có những công nghệ đột phá và dẫn đầu thị trường như Nhận dạng số, Điện toán đám mây… Rõ ràng là, dù đã muộn nhưng đường đua của Microsoft vẫn còn rộng mở.
Theo Bee

Đọc thêm