Trước đây, ngày nào chị Hoa (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cũng nhận được hàng chục tin nhắn Viber hoặc SMS của dân buôn BĐS, sim số đẹp thì nay chị lại bị "khủng bố" bằng tin nhắn trên Facebook Messenger.
Chị Hoa cho biết, không ngày nào là không có vài ba tin nhắn quảng cáo nhà đất, mời mua sim. Những người này tự động thêm chị vào mấy nhóm nhằm quảng cáo, bất kể ngày đêm. Một ngày chị bị đưa vào 5-6 cái nhóm chat như vậy. Song, cứ thoát ra khỏi nhóm rồi chặn nick của họ lại thì có người khác xuất hiện.
Một hôm rất muộn, chị Hoa đọc được tin nhắn với lời mở đầu nghe khá mùi mẫn: "'Alo, em bảo này...". Chị tưởng đó là tin nhắn của người quen, bạn bè nhưng khi mở ra lại thấy là quảng cáo mua bán sim số đẹp, thực sự là bực mình, chị Hoa kể.
Đặc biệt, Facebook cũng trở thành công cụ quảng cáo thường xuyên của các môi giới BĐS, từ phân khúc chung cư tới biệt thự, nhà liền kề. Anh Tuấn (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) đang có nhu cầu mua nhà nên thường xuyên vào fanpage của những đơn vị phân phối để hỏi thông tin về các dự án chung cư. Từ đó, anh liên tục bị giới kinh doanh BĐS nhắn tin quảng cáo nhà đất.
Anh Tuấn cho biết, có những người lịch sự thì vào hỏi han về nhu cầu chung cư của anh, sau đó tư vấn. Tuy nhiên, khó chịu nhất là những người ngày nào cũng gửi cho anh tin nhắn quảng cáo BĐS bất chấp đó là dự án thuộc phân khúc nào hoặc ở đâu, không kể giờ giấc.
Song, kể cả những người không có nhu cầu mua nhà phố, chung cư cũng liên tục nhận được tin nhắn rác từ những người làm môi giới BĐS. Anh Dương (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) là một trong những nạn nhân của tình trạng này.
Anh Dương chia sẻ, bên cạnh hàng chục tin nhắn quảng cáo mua căn hộ, sim nhận được từ thuê bao di động thì giờ đây, anh lại bị quấy rầy bởi hình thức này nữa. Mỗi ngày anh nhận được vài tin nhắn kiểu rao vặt như thế.
Theo anh Trường, người làm nghề buôn sim lâu năm, hiện nay, anh đã từ bỏ hình thức spam tin nhắn rác đến các thuê bao mà thay vào đó là bằng Facebook Messenger. Anh cho hay, quảng cáo qua hình thức mới này ngoài việc tiết kiệm chi phí tin nhắn còn tiện lợi hơn ở chỗ là có thể gửi tin nhắn với một dung lượng lớn, thậm chí cả trang giấy. Vì thế, danh sách sim số đẹp được gửi một cách đầy đủ tới khách hàng.
Anh cho biết thêm, hiện anh chủ yếu quảng cáo theo cách trên hoặc đăng thông tin rao bán trên các diễn đàn. Còn cách quảng cáo sim qua tin nhắn SMS đến các thuê bao thì tốn kém hơn mà cần phải có dữ liệu số điện thoại, trong khi chịu khó tìm kiếm địa chỉ Facebook là mỗi ngày có thể lọc ra cả trăm khách hàng.
Tương tự, anh Chính, môi giới một sàn BĐS cũng cho hay, hình thức quảng cáo nhà đất thông qua tin nhắn trên Facebook gần đây được dân trong nghề sử dụng nhiều bởi có ưu điểm là gửi thông tin chi tiết hơn về dự án tới khách hàng. Và nếu gặp người mua nào quan tâm có thể nhận được sự tương tác ngay sau đấy. Về hiệu quả của hình thức quảng cáo này, giới buôn sim và môi giới BĐS cho rằng cũng khá khả quan bởi số lượng gửi lớn nên tỷ lệ thành công chắc chắn sẽ cao hơn.