Đó là khẳng định của nữ họa sĩ kiều bào Văn Dương Thành trong cuộc trò chuyện với phóng viên ngày 19/3 bên lề triển lãm tranh Một thoáng Thăng Long nghìn năm. Dường như đối với người nghệ sĩ tài hoa này, những trăn trở về việc quảng bá nền văn hóa Việt ra bên ngoài chưa bao giờ nguội lạnh, nhất là vào dịp cả dân tộc đang hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.
- Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đóng vai trò như thế nào trong hoạt động quảng bá văn hóa dân tộc, thưa chị?
- Quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới cần nhất là phải xuất phát từ tấm lòng của chính mình. Từng cá nhân cố gắng hết sức và nhiều người cùng đồng lòng như thế thì sẽ mang lại hiệu quả rất cao. Mỗi người Việt Nam ở nước ngoài đều có thể đóng góp vào việc quảng bá hình ảnh Việt Nam theo công việc của họ. Mọi kiều bào có thể đóng góp bằng cách gìn giữ những nét văn hóa dân tộc riêng của mình không để nói mai một dần đi. Tuy nhiên, những đóng góp quảng bá hình ảnh thông qua các hoạt động văn hóa như hội họa, văn học, âm nhạc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì nó đi rất sâu và xa vào trong lòng người dân thế giới.
Hơn hết, các giáo sư, tiến sỹ, nghệ sỹ kiều bào đã được trong nước và quốc tế vinh danh thì tiếng nói của họ sẽ rất lớn và có sức lan tỏa rộng. Ví dụ GS TS Trần Văn Khê tại Paris (Pháp), người đã cống hiến cả cuộc đời quảng bá nghệ thuật âm nhạc truyền thống Việt Nam ra thế giới, đặc biệt là bộ gõ trong ca trù thì có tiếng nói và tầm ảnh hưởng rất lớn tại Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO). Ngoài ra do có quá trình sinh sống tại các nước nên họ cũng có điều kiện giúp đỡ xây dựng quan hệ và mở rộng giao lưu văn hóa, giúp các nước khác giao lưu với Việt Nam cũng như Việt Nam giao lưu với các nước khác như mang triển lãm đi ra nước ngoài, kết hợp tổ chức sự kiện với các nghệ sỹ nước ngoài….
|
Khai mạc triển lãm Một thoáng Thăng Long nghìn năm của họa sỹ Văn Dương Thành. |
- Theo chị, khó khăn lớn nhất trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới là gì?
- Việc quảng bá văn hóa ra thế giới là hết sức khó khăn, ví dụ như tổ chức một triển lãm tranh chẳng hạn, cần sự cố gắng rất nhiều và nguồn tài chính lớn. Và đây là điều mà không phải ai cũng có thể làm được. Trong việc này thì vai trò của các cộng đồng lớn, có tiềm năng tài chính mạnh và yêu văn hóa là rất quan trọng. Cộng đồng người Việt tại một số nước như Đức, Canada, Nga đã đề nghị mời đưa triển lãm về Thăng Long – Hà Nội của tôi sang các nước này.
Đây thực sự là những đóng góp lớn cho việc quảng bá vì tổ chức các sự kiện này đòi hỏi khả năng và tài chính rất lớn. Ngay trong buổi khai mạc của triển lãm Một thoáng Thăng Long nghìn năm thì một công ty lớn của người Việt Nam mình tại Moscow (Nga) đã liên hệ làm việc về đưa triển lãm sang Nga. Triển lãm này có thể sẽ được kết hợp cùng với một họa sỹ Nga nhằm tăng cường giao lưu văn hóa. Hiện tôi cũng đang dự kiến sẽ đưa triển lãm này sang Tây Ban Nha và Thụy Điển trong năm nay với sự giúp đỡ từ phía Thụy Điển.
- Vậy để vượt qua khó khăn, chúng ta cần làm gì?
- Những tác phẩm, sản phẩm văn hóa Việt Nam được đưa ra giới thiệu với thế giới cần phải có chất lượng nghệ thuật cao, tính dân tộc kết hợp với hiện đại thì mới thu hút được người xem. Để làm được điều này thì người nghệ sỹ phải có kiến thức cao, có chuyên môn thực sự giỏi, các sản phẩm này không thể là mì ăn liền. Ngoài ra, những tác phẩm mang đi giới thiệu phải tiêu biểu cho Việt Nam và mang đậm tính dân tộc Việt Nam thì mới thuyết phục, nếu mang một sản phẩm giống của một nền văn hóa khác thì sẽ không có ai đến xem.
Như vậy, sự đặc sắc của văn hóa Việt Nam sẽ là kết hợp giữa tính nghệ thuật cao và tính dân tộc và phải có đủ hai yếu tố này mới có thể thành công trong việc quảng bá văn hóa. Nếu các sản phẩm mang đi triển lãm được cả thế giới công nhận thì đó chính là sự quảng bá không cần lời nói và hình ảnh Việt Nam sẽ được tôn vinh. Ngoài ra, tính chuyên nghiệp cũng là một yếu tố hết sức quan trọng ví dụ như việc quảng cáo cho các hoạt động này sẽ góp phần làm nên thành công quảng bá hình ảnh của Việt Nam.
- Xin cám ơn chị!
Theo