Mức trợ cấp tăng, giáo viên mầm non phấn khởi trong công việc

QTV - Bắt đầu từ tháng 1/2010, các giáo viên trong diện hợp đồng của các trường mầm non công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã được nâng mức trợ cấp theo Nghị quyết của kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XI. Điều này đã phần nào giải tỏa tâm lý giúp các giáo viên trong diện hợp đồng ở các trường mầm non yên tâm công tác.

QTV - Chế độ tiền lương với giáo viên mầm non lâu nay vẫn là vấn đề bức xúc trong ngành giáo dục nhất là đối với các giáo viên trong diện hợp đồng. Chỉ tiêu biên chế thấp, đồng lương ít ỏi khiến không ít các cô giáo mầm non dao động trong việc nên hay không nên tìm một công việc mới. Bắt đầu từ tháng 1/2010, các giáo viên trong diện hợp đồng của các trường mầm non công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã được nâng mức trợ cấp theo Nghị quyết của kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XI. Điều này đã phần nào giải tỏa tâm lý giúp các giáo viên trong diện hợp đồng ở các trường mầm non yên tâm công tác.

Mức trợ cấp tăng, giáo viên mầm non phấn khởi trong công việc ảnh 1
Cô và trò trường mầm non Hoa Hồng trong một giờ học

Tại trường mầm non Hoa Hồng TP Hạ Long, một ngày làm việc của các cô giáo bắt đầu từ 6h30 sáng. Đón trẻ đến trường là công việc sau khi các cô đã chuẩn bị lớp học sạch sẽ, đầy đủ dụng cụ học tập. Rời vòng tay cha mẹ, môi trường xã hội đầu tiên mà các bé tiếp xúc là lớp học mầm non, là các bạn cùng tuổi và người mẹ ở trường. Một cô nuôi dạy tới 30 học sinh một lúc, từ việc đón các bé vào lớp, hướng dẫn cất đồ dùng và cho bé tự tìm chỗ ngồi quen thuộc. Không chỉ tận tình chăm sóc các cô còn đầu tư rất kĩ cho một tiết học của bé, những đồ chơi hay những dụng cụ học tập từ nhỏ đến lớn đều do các cô tự chuẩn bị, cắt, dán và ghép mọi thứ lại với nhau tạo thành đồ chơi cho trẻ.

Tình yêu nghề, yêu trẻ hiện rõ trên khuôn mặt của từng cô giáo. Hầu hết họ còn trẻ và là giáo viên trong diện hợp đồng. Sự nhiệt tình của tuổi trẻ và hơn hết là sự mong muốn gắn bó cả sự nghiệp của mình với trẻ thơ đã hướng họ theo nghề giáo dục mầm non. Nhưng đằng sau nụ cười thân ái với con trẻ lại là nỗi lo về cuộc sống khó khăn khi đồng lương còn quá ít ỏi. 1.100.000đ tiền lương (Đối với giáo viên tốt nghiệp cao đẳng), 1.200.000đ (đối với giáo viên tốt nghiệp đại học) và 325.000đ tiền trợ cấp là tất cả số tiền các giáo viên trong diện hợp đồng có được sau một tháng làm việc (Tính đến tháng 12/2009). Bắt đầu từ tháng 1/2010, Nghị Quyết nâng mức trợ cấp cho giáo viên hợp đồng từ 325 000 đồng lên 1.209.000 đã được áp dụng, điều này tạo sự phấn khởi trong tâm lý của các cô giáo mầm non. Cô Nông Thanh Thúy, giáo viên hợp đồng của trường mầm non Hoa Hồng cho biết “Việc nâng trợ cấp này đối với các giáo viên mầm non giống như một cơn mưa sau một mùa nắng hạn, đã gạt đi phần nào tâm lý muốn tìm kiếm một công việc khác để đảm bảo hơn cho cuộc sống của các giáo viên hợp đồng như tôi”.

Cũng như nhiều trường mầm non khác trên địa bàn toàn tỉnh, trường mầm non Hoa Hồng có 21 giáo viên hợp đồng trong tổng số 44 giáo viên. Giáo viên biên chế của mỗi nhà trường là rất ít, trọng trách trong việc nuôi và dạy trẻ phần lớn thuộc về những giáo viên hợp đồng. Thiết nghĩ cần nâng chỉ tiêu biên chế cho các trường mầm non, nhất là đối với các giáo viên đã hợp đồng lâu năm vì hiện nay còn có rất nhiều các giáo viên đã cống hiến 15, 16 năm cho ngành giáo dục vậy mà vẫn chỉ là các giáo viên hợp đồng. Về vấn đề này ông Đỗ Văn Thuấn, Giám đốc Sở GD - ĐT Quảng Ninh cho biết: Việc tăng mức trợ cấp cho các giáo viên mầm non hợp đồng là chính sách bước đầu trong việc cải thiện đời sống của giáo viên mầm non, trong năm 2010 và các năm tiếp theo Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ninh sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh trong việc tăng chỉ tiêu biên chế cho các trường mầm non công lập đặc biệt là ưu tiên các giáo viên hợp đồng lâu năm.

Thực tế đã cho thấy rất nhiều cô giáo mầm non đã phải bỏ lại sau lưng niềm đam mê của mình do đời sống quá eo hẹp. Việc quyết định nâng mức trợ cấp cho các giáo viên mầm non trong diện hợp đồng trong kỳ họp HĐND vào tháng 12/2009 vừa qua là một Nghị quyết đúng đắn. Sau khi áp dụng được 4 tháng đầu năm 2010, có thể thấy rõ sự phấn khởi trong tâm lý của các giáo viên mầm non nói chung.

Hoài Minh

 

Đọc thêm