Phía chính phủ Mỹ cho biết, họ hoàn toàn hài lòng với phản ứng và kế hoạch xử lý những sai sót liên quan đến vấn đề kĩ thuật đối với hàng triệu chiếc xe có lệnh thu hồi của Toyota.
Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA vừa cho biết, hiện tại họ đang tiến hành xem xét bản kế hoạch xử lý sự cố kẹt bàn đạp chân ga trong 8 mẫu xe của Toyota, nhưng không tiết lộ thêm bất cứ thông tin gì vì bản kế hoạch vẫn chưa chính thức công bố.
Ngày 30/1, phía Toyota đã khẳng định sẽ phối hợp với NHTSA và các đại lý bán lẻ để giải quyết mọi vấn đề và cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất có thể. Toyota cũng có ý định sẽ đưa ra một bản báo cáo nêu rõ phương pháp sửa chữa, thay thế những sai sót kĩ thuật của hãng, bao gồm cả việc thay tấm thảm lót sàn mới cho xe.
Khủng hoảng leo thang
Năm 2009 có lẽ là một năm không bình yên nhất của nhà sản xuất xe hàng đầu Nhật Bản Toyota khi hãng liên tiếp đưa ra lệnh thu hồi hàng triệu chiếc xe để sửa chữa.
Nhiều người cho rằng, những sai sót trong hệ thống bàn đạp chân ga đã gây ra nhiều vụ tai nạn, khiến 19 người bị chết trong thập kỉ qua. Mùa thu năm ngoái, hãng này cũng đã phải thu hồi 5,4 triệu xe trên thị trường Mỹ vì tấm thảm lót sàn có vấn đề, gây ra tình trạng kẹt chân ga, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Tính đến thời điểm này, con số xe bị thu hồi của Toyota ước tính là khoảng 7,5 triệu xe, gần tương đương với doanh số toàn cầu năm 2009 của hãng. Và hiện tại, Toyota đang tiến hành sửa chữa hệ thống bàn đạp và thiết kế lại các tấm thảm lót sàn để phục vụ cho quá trình thay mới sau khi thu hồi.
Ngày 29/1, trong cuộc nói chuyện với các nhà lãnh đạo của Diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ, ông Akio Toyoda đã xin lỗi khách hàng vì những sai sót nói trên.
“Chúng tôi rất xin lỗi vì đã làm cho quý vị phải lo lắng và không hài lòng. Toyota dự định sau khi giải quyết xong mọi sự cố sẽ giải thích với khách hàng về nguyên nhân tất cả các cuộc thu hồi trong thời gian sớm nhất có thể”.
Tuần trước, ông Ray LaHood, Bộ trưởng giao thông vận tải Mỹ tiết lộ, hiện Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA đang xem xét bản kế hoạch sửa chữa và phục hồi các sự cố nêu trên của Toyota.
LaHood cho biết, ông hoàn toàn hài lòng với phản ứng của Toyota đối với những sai sót của mình - thẳng thắn thừa nhận và thu hồi để sửa chữa dù danh tiếng có bị sứt mẻ và bị các đối thủ khác như General motor lợi dụng cơ hội lôi kéo khách hàng.
Theo một số nguồn tin thì Toyota đã ra lệnh ngừng cung cấp và sản xuất thêm các mẫu xe có vấn đề ít nhất là đến giữa tháng 2.
(Nguồn: Autonews)