Tại hội nghị tập huấn gần 200 học viên được nghe các chuyên gia trình bày và cùng trao đổi về các chuyên đề: Tìm hiểu các quy định hiện hành của pháp luật về giao thông ĐTNĐ; Tăng cường quản lý đăng ký phương tiện, người điều khiển phương tiện ĐTNĐ; Công tác quản lý kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện ĐTNĐ; Nâng cao kỹ năng tổ chức tuyên truyền ATGT; Xây dựng văn hóa giao thông...
Theo ông Nguyễn Văn Quyền - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam, lĩnh vực giao thông đường thủy nội có các văn bản triển khai các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa có phạm vi điều chỉnh rất rộng nhằm đảm bảo ATGT... Nhưng hiện việc chấp hành quy định giao thông ĐTNĐ nổi lên một số vấn đề mang tính “thời sự”. Về quản lý đăng kiểm chưa được thực hiện đồng bộ, lực lượng điều khiển phương tiện ĐTNĐ còn một lượng khá lớn chưa có bằng cấp chuyên môn; cũng như cơ sở hạ tầng và hệ thống bến thủy nội địa còn những hạn chế nhất định.
Hiện các văn bản hướng dẫn về lĩnh vực quản lý phương tiện và người điểm khiển phương tiện đã có, nhưng việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý, xử lý vi phạm phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan Trung ương chưa được liên tục và kịp thời. Ông Quyền kiến nghị, trong thời gian tới, các cơ quan cần tăng cường phối hợp chặt chẽ và quan tâm đến cơ sở hạ tầng hơn nữa.
Thời gian các cơ quan, ngành chức năng TP Cần Thơ đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các phương tiện vi phạm giao thông đường thủy nội địa |
Theo ông Hoàng Minh Thái, Trưởng phòng Phương tiện thuyền viên Cục ĐTNĐ Việt Nam, công tác thực hiện đăng ký phương tiện thủy nội địa cả nước thời gian qua đã đẩy mạnh cải cách về thủ tục hành chính, thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, xóa bỏ các thủ tục không cần thiết, xây dựng hệ thống thủ tục hành chính theo hướng hiệu quả, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào công tác quản lý, đăng ký phương tiện thủy nội địa. Tính đến tháng 8/2017 cả nước có 250.160 phương tiện đã được đăng ký (đạt hơn 53%) với tổng trọng tải là 16.960.490 tấn, 560.293 ghế, 16.871.264 CV.
Dưới góc độ địa phương, ông Lư Thành Đồng - Giám đốc Sở GTVT, kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, qua hội nghị tập huấn này các giảng viên đã truyền đạt những kiến thức quý báu, những kinh nghiệm thực tiễn, những kiến thức mới cho cán bộ làm công tác quản lý nhà nước ở các Sở Giao thông, các Ban ATGT và đặc biệt là các cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa các tỉnh thành khu vực phía Nam. Qua đó nâng cao chất công tác, kỹ năng tuyên tuyền để hoàn thành tốt mục tiêu giảm thiểu TNGT nói chung và giao thông ĐTNĐ nói riêng.
Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết thêm, để kiềm chế TNGT nhằm kéo giảm TNGT đường bộ lẫn đường thủy, thành phố xác định thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp vận động, kiểm tra, bảo đảm về cơ sở hạ tầng tổ chức giao thông, điều tiết phân luồng, ứng trực tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật. Ngoài các biện pháp trên, Cần Thơ đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các cơ quan, đoàn thể, tầng lớp nhân dân, đặc biệt quan tâm tuyên truyền cho các đối tượng thanh thiếu niên.