“Náo loạn” thị trường giá rong nho

(PLO) - Vừa có thể dùng như thực phẩm, rau xanh, vừa là thức uống bổ dưỡng và có công dụng làm đẹp cho phụ nữ, thế nên thời gian qua việc kinh doanh rong nho được rất nhiều người – từ cá nhân bán hàng online cho đến các cửa hàng thực phẩm, siêu thị nhập về để phân phối. Giữa một rừng người bán thì kéo theo đó cũng là sự “náo loạn” giá cả mà người mua – đôi khi cảm thấy hoang mang khi lựa chọn sản phẩm. 
“Náo loạn” thị trường giá rong nho

Rong nho là một loài thuộc họ Caulerpaceae, dùng làm rau rất bổ dưỡng. Người Anh gọi nó là trứng cá xanh, người Nhật Bản gọi nó là nho biển. Rong nho phân bố tự nhiên ở vùng Đông Nam Á, Nhật Bản và các đảo vùng Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, rong nho đã được nuôi trồng thành công và phân bố tại các vùng biển Nha Trang, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận…

Với việc giá cả “mạnh ai người ấy bán”, mỗi cửa hàng bán và quảng cáo với giá mỗi kiểu, khiến khách hàng như rơi vào ma trận, băn khoăn không biết sản phẩm mình mua có tốt hay không, giá mua như vậy có bị “hớ” không. 

Dạo quanh các địa chỉ bán Rong nho trên facebook, rong nho được quảng cáo là trồng tại vùng biển Ninh Thuận, và có giá dao động từ 100.000đ đến 200.000đ/kg tùy loại rong nho tươi hay rong nho muối. 

Tuy nhiên, cũng có tài khoản facebook quảng cáo và rao bán rong nho với giá 35.000đ/lạng, và nếu mua cả cân thì giá bán lên tới 350.000đ. Do vậy, rất nhiều người tiêu dùng, dù muốn mua rong nho nhưng cũng cảm thấy e dè và không khỏi lo ngại lý do vì sao rong nho lại có nhiều mức giá như vậy.

Tại các siêu thị thuộc các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản tại TP.HCM, xuất xứ của rong nho được biết đến là từ Hàn Quốc và Nhật Bản với giá 20.000 đồng/100gr, rẻ hơn nhiều so với một số cửa hàng bán trên trang Facebook.

Ngay cả trên thông tin của Viện Hải dương học Nha Trang – đơn vị nuôi trồng thành công rong nho, mức giá bán ra cũng chỉ dao động quanh mốc chưa đến 100.000đ/kg.

Như vậy, người tiêu dùng hiện nay đang phải đối mặt với việc “loạn giá” và thiếu thông tin về nguồn gốc của rong nho. Liệu, đồng tiền mà người tiêu dùng bỏ ra để mua sản phẩm về có xứng đáng với giá trị của nó?

Đọc thêm