Nên xem xét lại mức hư hại để bồi thường, hỗ trợ hợp lý

Báo Hải Phòng nhận được đơn của một số hộ dân ở khu dân cư Trung Dũng, phường Ngọc Xuyên (quận Đồ Sơn) kiến nghị chung quanh việc Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Ngân Anh (gọi tắt là Công ty Ngân Anh) thực hiện  san lấp mặt bằng dự án khu đô thị sát với khu dân cư.

Báo Hải Phòng nhận được đơn của một số hộ dân ở khu dân cư Trung Dũng, phường Ngọc Xuyên (quận Đồ Sơn) kiến nghị chung quanh việc Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Ngân Anh (gọi tắt là Công ty Ngân Anh) thực hiện  san lấp mặt bằng dự án khu đô thị sát với khu dân cư. Tuy nhiên, do công ty mở tuyến đường vận chuyển sát  nhà dân, xe ô tô chở cát trọng tải lớn nên gây ô nhiễm môi trường và làm rạn, nứt một số nhà.

Qua trao đổi, làm việc với UBND phường Ngọc Xuyên, Công ty Ngân Anh và tìm hiểu thực tế, được biết: Công ty Ngân Anh được UBND thành phố giao khoảng 248 ha đất tại phường Ngọc Xuyên (quận Đồ Sơn) để thực hiện dự án sân golf và khu đô thị sinh thái. Dự án khu đô thị mới ngay sát khu dân cư Trung Dũng, cách một con mương nhỏ. Giữa năm 2009, công ty lấp con mương này thành đường để các xe ô tô chở cát san lấp mặt bằng nhưng gây bụi, làm ảnh hưởng đến các công trình của một số hộ dân.
Ngay sau khi nhận được ý kiến của các hộ dân, UBND phường kiểm tra và đề nghị công ty tạm ngừng vận chuyển cát. Ban quản lý dự án Công ty Ngân Anh và nhà thầu chấp hành. Đại diện công ty và UBND phường kiểm tra sơ hộ hiện trạng nhà của 6/13 hộ. Trên thực tế, ngoài hộ ông Bùi Đình Cẩm là nhà 2 tầng, có thiết kế, có giấy phép xây dựng nhà, mới đưa vào sử dụng từ tháng 2-2009, còn lại các hộ khác đều không có giấy phép xây dựng. Ngày 15-7-2009, UBND phường Ngọc Xuyên tổ chức cuộc họp giữa đại diện Công ty Ngân Anh và khu dân cư.

Nên xem xét lại mức hư hại để bồi thường, hỗ trợ hợp lý ảnh 1
Tuyến đường dọc  khu dân cư Trung Dũng được Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Ngân Anh thi công xong.

Tại cuộc họp, UBND phường yêu cầu công ty chuyển tuyến đường vận chuyển cát san lấp mặt bằng sang vị trí khác, cách xa khu dân cư để bảo đảm môi trường, không gây ảnh hưởng đến các công trình nhà ở của các hộ dân theo tuyến đường. Qua kiểm tra thực tế cho thấy việc rạn nứt các công trình nhà ở là có, nguyên nhân một phần do sự tác động của các xe ô tô vận chuyển cát, song còn có những nguyên nhân khác. Tại cuộc họp, công ty cam kết sẽ nhanh chóng thi công tuyến đường cho khu dân cư Trung Dũng.  Sau khi tuyến đường này hoàn thành, UBND phường, đại diện khu dân cư cùng với công ty tiến hành kiểm tra một lần nữa công trình của các hộ dân để đánh giá nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng, công ty sẽ có trách nhiệm bồi thường hoặc cải tạo sửa chữa nếu việc hư hỏng do quá trình vận chuyển cát.
Ngay sau cuộc họp, công ty  di chuyển tuyến đường vận chuyển cát ra xa khu dân cư Trung Dũng. Đến nay, công ty hoàn thành tuyến đường cho khu dân cư theo quy hoạch nhưng về phần xem xét mức độ thiệt hại để sửa chữa, bồi hoàn cho các hộ dân vẫn chưa dứt điểm. Tháng 3-2010, UBND phường tiếp tục tổ chức cuộc họp với Công ty Ngân Anh và đại diện khu dân cư. Về phía Công ty Ngân Anh  đề xuất mức  hỗ trợ cho mỗi gia đình 1 triệu đồng.
Song, các hộ dân cho rằng Công ty Ngân Anh nên có thỏa thuận trực tiếp với các hộ dân, chứ không chỉ với đại diện của khu dân cư và UBND phường. Thiết nghĩ, nhà ở của 13 hộ dân khu Trung Dũng phần nào bị ảnh hưởng do xe chở cát để san lấp mặt bằng dự án khu đô thị của Công ty Ngân Anh. Nhưng mức độ ảnh hưởng giữa các hộ  khác nhau, nên việc Công ty đưa ra một mức hỗ trợ chung là chưa phù hợp, cần được xem xét, tính toán lại.
                                                                                                                                                    Hoàng Minh

Đọc thêm