Chủ tịch Ủy ban hàng không liên chính phủ Nga (IAC), bà Tatyana Anodina, ngày 12-1 công bố báo cáo điều tra cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay ngày 10-4-2010 tại Smolensk, Nga, khiến Tổng thống Lech Kaczinski, cùng 95 người khác thiệt mạng.
|
Xác chiếc máy bay sau thảm hoạ |
Bà Anodina cho biết các quan chức hàng đầu của Ba Lan, gồm Tư lệnh không quân và người đứng đầu cơ quan lễ tân, đã có mặt trong buồng lái máy bay, gây sức ép với tổ lái, phớt lờ khuyến cáo nên hạ cánh tại một sân bay khác.
Những quan chức này yêu cầu phi hành đoàn phải hạ cánh trong bất cứ điều kiện thời tiết nào. Mặc dù tổ lái "đã liên tục nhận được thông tin về điều kiện thời tiết không thích hợp" từ sân bay Severny ở Smolensk và từ tổ lái chiếc máy bay Yak-40 hạ cánh tại sân bay này trước đó, nhưng bất chấp tất cả, tổ lái chiếc Tu-154 vẫn quyết định hạ cánh tại sân bay Severny.
Kết quả điều tra còn cho biết các chuyên gia phát hiện có cồn trong máu của Tư lệnh không quân Ba Lan và cho rằng những phi công thực hiện chuyến bay chở ông Kaczinski còn thiếu kinh nghiệm.
Trong khi đó, ông Edmund Klick, đại diện của Ba Lan trong IAC, đã lên tiếng chỉ trích khi cho rằng bản báo cáo này "không đầy đủ và có nhiều sai sót."
Ông Klick cho rằng báo cáo trên cần đưa thêm chi tiết về vai trò của các kiểm soát viên không lưu, những người có thể đưa ra những chỉ dẫn sai khiến máy bay gặp nạn khi hạ cánh. Thêm vào đó, ông cũng nhấn mạnh một nguyên nhân khác khiến máy bay gặp nạn là chiếc máy bay này không thể tới gần sân bay Smolensk trong điều kiện thời tiết xấu.
Trước đó, tháng 12-2010, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã lên tiếng bác bỏ bản dự thảo báo cáo cuối cùng của Nga về thảm họa hàng không này.