Cùng với loạt tàu hàng 22500 tấn đóng cho VINALINES là dồn dập sự kiện diễn ra tại các đơn vị thành viên của VINASHIN tại Hải Phòng trong 2 tháng cuối năm. Trong đó có việc bàn giao tàu hút bùn “khủng nhất” từ trước tới nay với sức chứa bụng 2800m3, loạt tàu kéo biển cỡ lớn cũng được Công ty CP đóng tàu Sông Cấm bàn giao cho Tập đoàn DAMEN Hà Lan. Rồi việc khởi công đóng con tàu 34 nghìn tấn cho INLACO SAIGON tại Tổng công ty CNTT Phà Rừng, đồng thời với đẩy nhanh tiến độ đóng tàu chở 6900 ô-tô cho Na –uy.
Đó là sự hồi sinh mạnh mẽ của ngành đóng tàu Hải Phòng nói riêng, tập đoàn VINASHIN nói chung. Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Vinashin Trương Văn Tuyến cho biết, các đơn vị đóng tàu chủ lực của tập đoàn hoạt động trở lại. 6 tháng cuối năm, theo chỉ đạo của Chính phủ và cam kết của Tập đoàn, Vinashin bàn giao 35 tàu, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ năm 2010. Thực tế, đến trung tuần tháng 12, Vinashin hoàn thành vượt con số này, đưa tổng số sản phẩm đóng mới bàn giao lên tới hơn 60 tàu trong năm 2010. Mừng hơn là nhiều chủ tàu đang quay trở lại, tiếp tục ký các hợp đồng đóng tàu mới.
Bức tranh tổng thể cho thấy hầu hết đơn vị đóng tàu chủ lực của Tập đoàn, nhất là khu vực Hải Phòng hoạt động trở lại với sức sống mới. Cùng với các thành viên của VINASHIN tại Hải Phòng, các đơn vị khác cũng có nhiều tin vui trong những ngày cuối năm 2010. Công ty Lisemco đóng ba tàu hàng 3300 tấn. Đây là những chiếc tàu cuối cùng trong loạt 9 tàu hàng chuyên dụng mà Lisemco đóng cho Tập đoàn Briese Đức. Công ty CP đóng tàu Hạ Long vươn dậy với việc tự đóng ụ nổi 4000 tấn để chuẩn bị thực hiện chiến lược mới, đóng và sửa chữa tàu cho các chủ tàu trong nước.
Đóng mới tàu hàng ở Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng. Ảnh: Vương Khánh Hồng |
Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn VINASHIN Nguyễn Quang Khái nhấn mạnh tại lễ khởi công đóng tàu chở hàng 34 nghìn tấn cho INLACO SAIGON tại Công ty Đóng tàu Phà Rừng: VINASHIN đang nỗ lực hết mình, tiếp tục ký các đơn hàng với chủ tàu, đồng thời khẩn trương hoàn thiện các sản phẩm dang dở để bàn giao, có tiền trả nợ ngân hàng các khoản vay thương mại và có tích lũy, tái sản xuất. Năm 2011, chắc chắn các ngân hàng sẽ quay lại, hợp tác và tài trợ vốn cho ngành đóng tàu. Các thành viên của VINASHIN tại Hải Phòng đang tự cứu mình một cách năng động, linh hoạt. Công ty CNTT Bến Kiền cùng lúc với bàn giao tàu hút bùn 2800m3 cho khách hàng nước ngoài là tiếp nhận tiền vào tài khoản của đơn vị, thực hiện chìa khóa trao tay khách hàng.
Tại 3 tổng công ty lớn Bạch Đằng, Phà Rừng, Nam Triệu, nhịp độ sản xuất cũng được duy trì ổn định và khẩn trương hơn. Hiện, Bạch Đằng đang tiếp tục hoàn thiện loạt tàu chở khí hóa lỏng Eethylen 4500 m3 xuất khẩu cho chủ tàu Italia, loạt tàu 17500 tấn xuất khẩu cho Hà Lan; tàu hàng 6500 tấn, tàu container 1700TEU, tàu chở xi măng 14600 tấn cho Xi măng Nghi Sơn, đặc biệt là loạt tàu hàng 22500 tấn đóng cho chủ tàu trong nước. Đồng thời hoàn thiện các dự án phụ trợ, sản xuất lắp ráp thành công động cơ tàu thủy lắp ráp trên những con tàu từ 6500 tấn đến 22500 tấn phục vụ xuất khẩu và nội địa.Thời điểm này,Tổng công ty CNTT Nam Triệu sau khi bàn giao tàu chở hàng 56200 tấn đầu tiên cho Công ty TNHH vận tải biển Hoa Ngọc Lan (tỉnh Thái Bình) và tàu chở hàng 6500 tấn, tập trung triển khai đóng tàu chở 6900 ô tô cho chủ tàu Nauy. Không khí lao động tại các nhà xưởng, triền đà, âu tàu, cầu cảng sôi động hơn với tiếng máy, tiếng hàn trong những ngày cuối năm. Tập thể cán bộ, kỹ sư, thợ kỹ thuật đơn vị đoàn kết đồng lòng trụ lại vì danh dự, uy tín của mình, quyết tâm giải quyết từng phần việc tồn đọng, thanh toán dứt điểm các hợp đồng, khẳng định thương hiệu đóng tàu Hải Phòng.
Có thể nói bức tranh toàn cảnh ngành đóng tàu Hải Phòng có sự khởi sắc ngay từ những ngày cuối năm 2010, tạo tiền đề bước sang năm mới 2011 với những kết quả tốt hơn.
Hồng Thanh