Theo đó, việc phát triển các tổ chức đấu giá ngoài công lập song hành cùng Trung tâm dịch vụ ĐGTS của Nhà nước góp phần giảm áp lực cho các cơ quan nhà nước về biên chế, ngân sách, tạo thuận lợi cho người có tài sản lựa chọn được tổ chức đấu giá thực hiện cuộc ĐGTS phù hợp, có uy tín, năng lực. Từ đó bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, người mua được tài sản đấu giá, tổ chức ĐGTS, đấu giá viên, đảm bảo an ninh trật tự nơi có tài sản đấu giá, tăng thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là trong đấu giá quyền sử dụng đất.
Sau khi Luật ĐGTS được Quốc hội thông qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Sở, ban, ngành thực hiện rà soát và chuẩn hoá các quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động ĐGTS; tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các Quyết định, quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cho phù hợp với quy định của Luật và các văn hướng dẫn liên quan nhằm đảm bảo cho hoạt động ĐGTS trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định, theo đúng các quy định của pháp luật.
Trên cơ sở Quyết định thành lập Tổ giám sát của UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã chủ trì xây dựng kế hoạch giám sát, trên cơ sở tập hợp thông tin các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh hàng tháng, tổ giám sát thảo luận và lựa chọn một số cuộc đấu giá để giám sát. Thông qua các hoạt động giám sát đấu giá, tình trạng “thông đồng, dìm giá”, “quân xanh, quân đỏ” trong hoạt động đấu giá được khắc phục cơ bản, đơn thư, khiếu nại, phản ánh của công dân cũng giảm nhiều, tình hình an ninh trật tự không còn diễn biến phức tạp như trước.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động ĐGTS vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể như: sự phân bố các tổ chức đấu giá không đồng đều ở các địa phương trên địa bàn tỉnh khiến việc giám sát trực tiếp hoạt động đấu giá cũng gặp khó khăn; quy mô của các doanh nghiệp đấu giá đa phần còn nhỏ; đấu giá trực tuyến được quy định trong Luật ĐGTS nhưng vẫn chưa triển khai được trên thực tế; một số tổ chức đấu giá, đấu giá viên không tuân thủ quy định pháp luật dẫn đến vi phạm phải xử lý vi phạm hành chính, có đấu giá viên bị xử lý về hình sự, thu hồi chứng chỉ hành nghề đấu giá…
Để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động ĐGTS trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp Nghệ An đề xuất xây dựng một phần mềm đấu giá trực tuyến chung toàn quốc hoặc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16/5/2017 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ĐGTS theo hướng xây dựng một phần mềm đấu giá trực tuyến chung toàn quốc; ĐGTS công chỉ áp dụng một hình thức đấu giá trực tuyến. Bên cạnh đó, cần đơn giản hoá thủ tục, ưu tiên đăng ký trực tuyến nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp người tham gia đấu giá với tổ chức đấu giá như quy định hiện hành.
Kiến nghị bỏ hình thức thông báo công khai việc đấu giá trên báo in hoặc báo hình như quy định của Luật đấu giá hiện hành, chỉ cần quy định thông báo công khai trên Trang thông tin điện tử quốc gia về ĐGTS, trang điện tử của đơn vị có tài sản đấu giá, của tổ chức đấu giá và thực hiện việc niêm yết đấu giá như quy định hiện hành. Quy định bổ sung trường hợp không nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá đúng thời gian quy định thì bị huỷ kết quả đấu giá; bổ sung chế tài hạn chế tham gia đấu giá đối với người trúng đấu giá sau đó bỏ cọc.
Bổ sung trường hợp bị tịch thu tiền đặt trước nếu trả giá thấp hơn giá khởi điểm nếu đấu giá theo phương thức trả giá lên; quy định đấu giá không thành trong trường hợp có một người tham gia đấu giá hoặc nhiều người tham gia đấu giá mà chỉ có một người trả giá hợp lệ…