Nghệ sĩ múa Duy Thành từng 'sống chết' trong sự cô đơn với 'Thán'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Duy Thành tâm sự, trong suốt 2 năm qua, anh đã từng nhiều lần "sống chết", nhiều lần chìm đắm, nhiều lần muốn bỏ cuộc trong sự cô đơn cùng cực về cảm xúc để tạo ra cái mới cho "Thán". Nam nghệ sĩ cô đơn vì không ai hiểu được những suy nghĩ, tư tưởng của anh.
Nghệ sĩ múa Duy Thành từng 'sống chết' trong sự cô đơn với 'Thán'

Biên đạo múa Duy Thành là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi kết hợp giữa múa đương đại và chất liệu nghệ thuật truyền thống tuồng vào trong một vở diễn.

Khởi điểm là vũ công hiphop, đến nay, Nguyễn Duy Thành đã có hơn 17 năm theo đuổi sự nghiệp nhảy múa. Anh là nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam kết hợp hiphop với ngôn ngữ đương đại và truyền thống Á Đông để tạo nên phong cách riêng biệt.

Nguyễn Duy Thành từng tham gia cộng tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế như Trần Ly Ly, Arco Renz, Heiner Goebbels…; đạt nhiều giải thưởng cá nhân về hiphop và múa đương đại ở châu Á và thế giới (VCCA).

"Thán" với cái nhìn đa chiều hơn về nghệ thuật chuyển động.
"Thán" với cái nhìn đa chiều hơn về nghệ thuật chuyển động. 

Nghệ sĩ múa Duy Thành từng giới thiệu vở "Thán" tại Liên hoan Múa đương đại - Hanoi Dance Fest 2019 và gây được tiếng vang với việc kết hợp giữa múa đương đại và chất liệu dân gian tuồng. Sau 2 năm ấp ủ, lần này, Duy Thành sẽ dàn dựng một vở "Thán" khác - phiên bản 2021 với cái nhìn đa chiều hơn về nghệ thuật chuyển động.

Thông điệp của vở "Thán 2021" khá trừu tượng và rất khó để diễn giải bằng lời. Ngay đến cái tên vở diễn cũng mang tính trừu tượng. "Thán" được lấy từ một trong các làn điệu đặc trưng của nghệ thuật tuồng: Nam, Khách, Tẩu, Thán, Oán, Ngâm, Vịnh, Xướng...

"Thán" ở đây là cảm thán về cuộc sống, mỗi người sẽ có những cảm nhận, những hỉ nộ ái ố khác nhau. Bởi vậy, sự đón nhận của khán giả với vở diễn này cũng sẽ khác nhau. Biên đạo, nghệ sĩ Duy Thành không muốn áp đặt suy nghĩ hay quan điểm của mình lên khán giả.

"Thán" đặc quánh chất liệu tuồng, mang đậm tinh thần của tuồng.
"Thán" đặc quánh chất liệu tuồng, mang đậm tinh thần của tuồng. 

Vở diễn “Thán” sẽ diễn một đêm duy nhất vào ngày 15/5 tại Nhà hát Tuổi trẻ, đưa khán giả vào hành trình tìm kiếm và hướng tới niềm tin trong cuộc sống với những cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố biểu hiện qua chuyển động cơ thể, âm nhạc, ánh sáng đậm màu sắc và tinh thần Việt.

"Thán 2021" có độ dài 50 phút và được chia làm 3 chương. Duy Thành được xem là người đầu tiên ở Việt Nam lấy cảm hứng từ nghệ thuật tuồng vào múa đương đại với những cách điệu ngôn ngữ hình thể của loại hình nghệ thuật này. "Thán" sẽ đặc quánh chất liệu tuồng, mang đậm tinh thần của tuồng.

Ekip thực hiện show "Thán" vào ngày 15/5 tại Nhà hát Tuổi trẻ.
Ekip thực hiện show "Thán" vào ngày 15/5 tại Nhà hát Tuổi trẻ.

Vở diễn mở ra một không gian được tạo dựng rất cao và rất sâu như một vũ trụ. Ở đó, nghệ sỹ Nguyễn Duy Thành dường như kể lại hành trình đi tìm kiếm niềm tin trong vũ trụ ấy. Hiệu ứng ánh sáng vô cùng vừa vặn khiến cảm giác không gian như trong phim về người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, dù không gian có xa lạ ra sao, vóc dáng của nhân vật nhỏ bé đến thế nào thì câu chuyện mà “Thán” gợi ra vẫn rất nhịp nhàng, cuốn hút người xem từ đầu đến cuối.

"Thán" có sự tham gia biểu diễn trống trực tiếp của Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Văn Quý (Nhà hát Tuồng Việt Nam) nhằm làm nổi bật sự kết hợp giữa truyền thống và đương đại trong. NSƯT Trịnh Quang Tùng cố vấn chương trình sao cho sống động.  Sân khấu do nghệ sĩ Đặng Xuân Trường đạo diễn, thiết kế tối giản với ba màu đỏ, đen, trắng-tông màu chủ đạo của nghệ thuật tuồng.

Nghệ si múa Duy Thành luôn tìm tòi sự mới lạ trong nghệ thuật múa.
Nghệ si múa Duy Thành luôn tìm tòi sự mới lạ trong nghệ thuật múa. 

Trong “Thán”, Duy Thành sẽ kết hợp cùng 3 vũ công để đem đến cho khán giả cái nhìn mới hơn về nghệ thuật chuyển động. Anh sẽ thể hiện cái vô hình, là ước vọng, là những gì người ta đã đánh mất. Còn 3 vũ công sẽ mang đến sự mới mẻ và năng lượng cho vở diễn.

Nghệ sĩ múa Nguyễn Duy Thành chia sẻ, anh đã từng nhiều lần muốn bỏ cuộc trong sự cô đơn cùng cực về cảm xúc để tạo ra cái mới. Nhưng sự đam mê dai dẳng, sự khát khao chiếm lĩnh những nấc thang mới của nghệ thuật đã níu anh ở lại với "Thán" và để mặc cho sự thuần khiết chiếm lấy cơ thể mình. Qua đó, anh có cất lên ngôn ngữ riêng qua từng động tác hình thể.

Đọc thêm